Huyện Sóc Sơn: Lao động tự do và di cư được hỗ trợ ổn định cuộc sống trong đại dịch

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội, thời gian qua, UBND huyện Sóc Sơn đã tập trung huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ lao động tự do và lao động di cư hiện đang mắc kẹt trên địa bàn do dịch Covid-19.

Trong ngôi nhà nhỏ ở tổ dân phố số 2 (thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn), ông Phạm Tiến Dũng cùng 8 người thân sinh sống. Nghề làm nem đã nuôi sống ông và cả gia đình những năm qua. Ấy thế nhưng dịch bệnh khiến việc buôn bán gặp nhiều khó khăn, khiến nguồn thu nhập hàng tháng không còn nữa.
Nắm bắt hoàn cảnh của hộ ông Dũng, vừa qua, UBND thị trấn Sóc Sơn đã tiến hành xét duyệt, hỗ trợ gia đình ông 1,5 triệu đồng theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội để ổn định cuộc sống. Gia đình ông Dũng là một trong tổng số 30 trường hợp đầu tiên thuộc diện lao động tự do bị mất việc của huyện Sóc Sơn được trợ giúp vượt qua khó khăn dịch bệnh.
Đại diện UBND xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn) trao tặng nhu yếu phẩm hỗ trợ lao động ngoại tỉnh hiện đang mắc kẹt trên địa bàn do dịch Covid-19.
Chủ tịch UBND thị trấn Sóc Sơn Nguyễn Bá Trung cho biết, cùng với 30 trường hợp trên, địa phương cũng huy động từ nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ gạo cho 56 gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi gia đình được nhận 10kg gạo. Đặc biệt, 2 trường hợp là người lao động di cư, hiện đang tạm trú trên địa bàn được UBND thị trấn tặng thêm 500.000 đồng/trường hợp.
Không chỉ tại thị trấn Sóc Sơn, hoạt động xã hội hóa trong trợ giúp lao động tự do, lao động di cư hiện đang bị mắc kẹt trên địa bàn huyện cũng đang được các xã đẩy mạnh. Mới đây, với sự hỗ trợ của Trung tâm Quản lý di tích - lịch sử Đền Sóc, UBND xã Phù Linh đã tổ chức trao tặng 45 suất quà cho người ngoại tỉnh, đang làm việc trên địa bàn xã, không thể về quê do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mỗi suất quà trị giá 250.000 gồm: 10kg gạo, dầu ăn, trứng và một số nhu yếu phẩm khác.
Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng cho biết, song song với xã hội hóa hỗ trợ cho lao động tự do, lao động di cư hiện đang mắc kẹt trên địa bàn, vừa qua, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho các nhóm đối tượng chính sách theo quy định.
Đến nay, đã có tổng số có 543 hộ nghèo, 2.005 hộ cận nghèo, 9.621 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng và 3.326 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động hàng tháng, thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, được hỗ trợ.
Các đối tượng thuộc diện nêu trên được hỗ trợ 1 triệu đồng/trường hợp theo đúng Nghị quyết số 15/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội. Tổng kinh phí hỗ trợ cho các nhóm ưu tiên trên địa bàn huyện Sóc Sơn là gần 15,5 tỷ đồng.
“Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm lo đời sống cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn, nhất là lao động tự do tạm thời không có việc làm, lao động di cư không thể về quê do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chủ trương chung của huyện là không để người dân nào trên địa bàn bị thiếu đói trong đại dịch...” - ông Hồ Việt Hùng cho biết thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần