Huyện Sóc Sơn: Trái ngọt trên đất đồi gò

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm hộ dân xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) đang bước vào chính vụ thu hoạch đu đủ. Năm nay, loại trái cây này cho sản lượng lớn, việc tiêu thụ cũng đang đi vào ổn định, hứa hẹn mang lại vụ mùa bội thu cho nông dân.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Khánh ở thôn Xuân Bảng (xã Nam Sơn) hiện trồng 5 sào đu đủ Đài Loan. Những ngày này, ông tập trung thu hoạch để đổ bán cho thương lái. “Giá đu đủ bình quân hiện đạt từ 6.000 - 8.000/kg. So với cấy lúa, đu đủ mang lại hiệu quả gấp từ 3 - 5 lần” - ông Khánh cho biết.
Cùng chung niềm vui, ông Vũ Văn Thuận (thôn Hoa Sơn, xã Nam Sơn) cho biết, gia đình hiện đang trồng gần 1ha đu đủ. Dự kiến gia đình sẽ thu về khoảng 40 tấn đu đủ trong 2 tháng tới. Năm trước, doanh thu bán đu đủ ra thị trường của đình đạt khoảng 200 triệu đồng; năm nay dự kiến tiêu thụ thuận lợi thì nguồn thu sẽ không thấp hơn.
Cây đu đủ mang lại giá trị kinh tế khá cho bà con nông dân xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn). Ảnh: Lâm Nguyễn.
Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ kinh doanh tổng hợp Nam Sơn Nguyễn Văn Việt cho biết, chính vụ thu hoạch đu đủ kéo dài từ cuối tháng 9 đến hết tháng 11 hàng năm. Hiện, tổng sản lượng đu đủ của các thành viên hợp tác xã theo ước tính vào khoảng 300 tấn.
Theo ông Nguyễn Văn Việt, trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, việc tiêu thụ loại trái cây này có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên đến nay, nhờ các biện pháp phù hợp của TP, việc lưu thông, buôn bán đu đủ của bà con đã thuận lợi hơn.
Bên cạnh sản lượng thu hoạch lớn, đu đủ của nông dân xã Nam Sơn cũng được đánh giá có chất lượng tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trái ngọt nơi đây đang ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Sơn Trần Xuân Vĩnh cho biết, từ cây lúa canh tác kém hiệu quả, tổ chức Hội đã vận động bà con chuyển đổi sang trồng cây đu đủ. Loại trái cây này nhanh chóng cho thấy sự phù hợp trên đất đồi gò, mang lại giá trị kinh tế thiết thực, góp phần cải thiện đời sống cho hàng trăm hộ dân.
“Hàng năm, bà con nông dân được tập huấn 1 - 2 lần để cập nhật những kỹ thuật canh tác mới và an toàn hơn. Trong đó, chú trọng khuyến cáo việc không sử dụng hóa chất trong sản xuất nhằm giữ vững chất lượng cho đu đủ” - ông Trần Xuân Vĩnh cho hay. 
Hiện, UBND xã Nam Sơn đang tiếp tục vận động bà con tập trung sản xuất đu đủ theo hướng hữu cơ, VietGAP để gia tăng năng suất, chất lượng. Tiến tới nâng chuẩn sản phẩm để tham gia đánh giá phân hạng trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhằm nâng cao giá trị cho loại trái cây này.