Hy Lạp tiến hành cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/9 (theo giờ địa phương), các điểm bỏ phiếu ở Hy Lạp đã bắt đầu mở cửa để đón khoảng 9,8 triệu cử tri đủ tư cách tham gia cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Cử tri bắt đầu đi bỏ phiếu lựa chọn người đứng đầu chính phủ.
Cử tri bắt đầu đi bỏ phiếu lựa chọn người đứng đầu chính phủ.
Cuộc tổng tuyển cử thứ 3 trong 9 tháng qua tại Hy Lạp được đánh giá là mang tính quyết định đối với vận mệnh của nước này.
Cựu Thủ tướng Tspiras vận động tranh cử.
Cựu Thủ tướng Tspiras vận động tranh cử.
Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 4 giờ sáng (giờ địa phương, tức 11 giờ theo giờ Việt Nam). Bộ Nội vụ Hy Lạp cho biết có hơn 9,8 triệu cử tri từ 18 tuổi trở lên đăng ký đi bỏ phiếu, trong đó hơn 50% cử tri là phụ nữ. Có khoảng 110.000 cử tri là thanh niên lần đầu tiên tham gia bỏ phiếu. 
Hy Lạp tiến hành cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn - Ảnh 1

Lãnh đạo đảng Dân chủ mới Vangelis Meimarakis.
Dự kiến, bộ này sẽ công bố kết quả sơ bộ của cuộc bỏ phiếu vào 18 giờ (1 giờ sáng 21/9 theo giờ Việt Nam), tức là khoảng 2 tiếng dồng hồ sau khi các điểm bỏ phiếu trên cả nước đóng cửa.

Trong cuộc bầu cử lần này, có tới 9 đảng cùng chạy đua với hy vọng giành được lợi thế tại Quốc hội. Tuy nhiên, chỉ có 2 đảng đang dẫn đầu là đảng cánh tả Syriza cầm quyền và đảng Dân chủ Mới đối lập và nhiều khả năng cả hai đảng này khó có thể giành được đa số tuyệt đối 151 ghế trong Quốc hội gồm 300 ghế để tự đứng ra thành lập chính phủ. Và chính phủ mới của Hy Lạp được dự đoán nhiều khả năng sẽ là một chính phủ liên minh.