KTĐT - Theo Cục Hàng không VN, Indochina Airlines đang trong tình trạng tài chính không lành mạnh, khó bảo đảm được hoạt động khai thác.
Cục Hàng không vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thu hồi giấy phép bay của Hãng hàng không Indochina Airlines từ 1/1/2010.
Việc cấp lại chỉ được thực hiện khi Indochina Airlines chứng minh đầy đủ khả năng đảm bảo khai thác.
Theo Cục Hàng không VN, Indochina Airlines đang trong tình trạng tài chính không lành mạnh, khó bảo đảm được hoạt động khai thác. Hãng đang tồn tại khoản nợ đọng kéo dài lên tới 30 tỷ đồng, gồm tiền dịch vụ, suất ăn, xăng dầu... Các đối tác đang thúc và không đồng ý cho hãng tiếp tục khất nợ. Hãng cũng chưa có báo cáo chính thức về kế hoạch đảm bảo khai thác cho năm 2010, trong khi đó, chiếc máy bay duy nhất đang trong chế độ nằm chờ và chưa biết khi nào hoạt động trở lại.
Tính từ tháng 6 đến nay, Cục Hàng không VN đã có 4 công văn yêu cầu hãng bổ sung đầy đủ vốn pháp định, báo cáo công nợ và thỏa thuận xử lý nợ với các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, Indochina Airlines chưa có báo cáo chính thức về các vấn đề này.
Trao đổi với báo giới, lãnh đạo cấp cao của Indochina Airlines cho biết hãng đã nhận được văn bản của Cục Hàng không VN liên quan đến giấy phép bay. Tuy nhiên, hãng phải chờ ý kiến của các cổ đông liên quan đến việc rót vốn để tiếp tục hoạt động nên chưa có bản báo cáo chi tiết. Hãng đã tổ chức một số cuộc họp xin ý kiến cổ đông nhưng nguồn vốn rót vào để duy trì hoạt động hãng vẫn chưa đi đến kết quả thống nhất.
Đại diện Indochina Airlines thừa nhận: “Đúng là tình hình của chúng tôi rất căng thẳng, khó khăn chồng chất khó khăn nếu các cổ đông không chịu rót vốn". Indochina Airlines đang đứng trước 2 sự lựa chọn - tiếp tục bay với số vốn mà các cổ đông tiếp tục đóng góp hoặc chấp nhận ngừng khai thác và chấp nhận mất những gì đã có. "Chúng tôi hy vọng sẽ sớm giải quyết được vấn đề tài chính để không phải đối diện với quyết định thu hồi giấy phép của Cục Hàng không", vị đại diện này phân trần.
Tổng giám đốc Indochina Airlines - Hà Hùng Dũng vẫn duy trì quan điểm bằng mọi giá phải duy trì hoạt động của hãng, bất chấp khó khăn và khủng hoảng. Trường hợp không đừng hãng sẽ tính tới giải pháp bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, trong lúc chờ các cổ đông quyết định việc rót vốn, hãng vẫn quyết khởi động lại đường bay, sau gần 2 tuần máy bay phải nằm trong xưởng để bảo dưỡng.
Theo thông báo phát đi từ Indochina Airlines, lúc 16h30 chiều 11/11, hãng khôi phục lại đường bay Hà Nội - TP HCM vào thứ sáu ngày 13/11 tới. Dự kiến chiếc máy bay thứ hai của hãng Boeing 737-800 sẽ về VN vào ngày 15/12 để hãng có thể khôi phục lại đường bay Đà Nẵng - TP HCM, sau hơn 2 tháng ngừng khai thác.
Giới chuyên gia nhìn nhận nói rằng có vẻ như ngay từ đầu Indochina Airlines đã gặp một số khó khăn. Đầu tiên là cái tên "Tăng Tốc" khi viết theo tiếng Anh rất khiến người ta đọc chệch thành "Tang Tóc" đã khiến ông chủ Hà Dũng phải đau đầu tìm đến cái tên mới Indochina Airlines.
Chưa hết, hãng khởi động đường bay vào đúng thời điểm nền kinh tế đang trong giai đoạn khủng hoảng sâu, lượng khách đi lại bằng đường hàng không giảm mạnh. Chỉ chưa đầy 7 tháng hoạt động, hãng đã phải tiết giảm chi phí bằng việc trả một chiếc máy bay trong đội bay 2 chiếc. Và đến đầu tháng 9, hãng tiếp tục ngừng khai thác đường bay TP HCM đi Đà Nẵng để tập trung toàn lực cho chặng còn lại TP HCM - Hà Nội.