Indonesia muốn nhập 1,5 triệu tấn gạo từ Thái Lan và Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Thái Lan ngày 29/9 cho biết, Indonesia muốn nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Thái Lan và Việt Nam do sụt giảm nguồn cung gạo trong nước vì hiệu ứng El Nino.

Cụ thể, Chookiat Ophaswongse - Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết, chính quyền Indonesia vừa tuyên bố kế hoạch nhập khẩu gạo trên thông qua các hợp đồng xuyên chính phủ và đại diện các bên sẽ bắt đầu thương lượng trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, Indonesia có khả năng vẫn phải nhập khẩu từ các nguồn khác bởi 1,5 triệu tấn là con số khá lớn so với nguồn cung từ cả Thái Lan và Việt Nam. Theo đó, Indonesia cần nhập khẩu số gạo trên trong giai đoạn từ tháng 11/2015 – 1/2016. Vụ mùa mới của Indonesia bắt đầu vào tháng 3 năm sau.

Giới chức Thái Lan cho rằng đây là tin vui khi nước này có thêm một thị trường xuất khẩu gạo vào năm nay. Trong 9 tháng đầu năm 2015, Thái Lan đã xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn gạo. Theo đó, Bộ Thương mại nước này tự tin rằng mục tiêu 10 triệu tấn sẽ đạt được vào cuối năm nay.