Trải nghiệm cùng người bản địa
Alex Huỳnh sinh ra ở Việt Nam nhưng lại lớn lên tại Úc. Sau khi tốt nghiệp xuất sắc với bằng Thạc sĩ kế toán của Đại học New South Wales (Úc), Alex bắt đầu sự nghiệp tại “ông lớn” State Street (Sydney), sau đó là chuyên gia phân tích đầu tư tại Ngân hàng quốc gia Úc và tiếp đó là Giám đốc tài chính trẻ nhất tại Philip Morris Việt Nam. Có một vị trí công việc khá lý tưởng, nhưng năm 2016, Alex quyết định quay trở về Việt Nam ươm mầm DN của riêng mình. Sau một năm khảo sát, lập trình, tháng 9/2017, Alex cho ra mắt Inspitrip – một website cung cấp các sản phẩm và dịch vụ du lịch. Trong đó, điểm đặc biệt nhất là tính kết nối du khách với những hướng dẫn viên du lịch người bản xứ.
Nhờ tính khả thi cao, Inspitrip đã gọi được vốn từ các quỹ đầu tư ngoại, qua đó giúp Inspitrip mở rộng network về đầu tư, đồng thời cũng là sự củng cố niềm tin vào những việc chúng tôi đang làm; củng cố được lợi thế cạnh tranh về nguồn vốn, khả năng tăng trưởng của công ty, trở thành công ty toàn cầu ngay từ ngày đầu tiên. Alex Huỳnh – CEO & Funder Inspitrip. |
Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp với Inspitrip, Alex kể: “Vào một ngày Hè năm 2015, tôi tham gia chuyến hành trình khám phá Đông Nam Á. Nhưng thật không may, trong chuyến đi tôi gặp phải sự cố ngộ độc thực phẩm và phải đồng hành cùng các tài xế tuk-tuk gắt gỏng trong suốt hành trình. Mọi thứ chỉ thực sự khởi sắc cho tới khi anh gặp Pe – một “thổ địa” người Mông ở Sapa (Việt Nam)”. Pe đã đưa Alex khám phá những cung đường tuyệt đẹp ẩn mình giữa thiên nhiên hùng vĩ, trải nghiệm ẩm thực địa phương phong phú và chia sẻ với anh những câu chuyện hấp dẫn mà chỉ dân bản xứ mới biết. Tất cả đã thu hút và đẩy trí tò mò trong Alex phải tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống của con người nơi đây. “Và Inspitrip được “thai nghén” từ đó, ứng dụng sẽ giúp những người đam mê xê dịch khắp nơi trên thế giới có thể tìm được những trải nghiệm du lịch chân thực và phù hợp nhất” – Alex chia sẻ.
Theo nhà sáng lập Inspitrip, du lịch theo tour thường có chi phí cao, bị gò bó hành trình và lại không thỏa mãn được sở thích cá nhân. Đặc biệt, trước khi đến một điểm du lịch, khách hàng thường không biết chỗ ăn, chỗ chơi, do đó sẽ tốn khá nhiều chi phí và thời gian. Nhưng thông qua ứng dụng, du khách có thể tiếp cận được người dân bản địa mà không mất phí trung gian. Thay vì bỏ số tiền lớn thuê các công ty du lịch, phải di chuyển theo đoàn, lịch trình ấn định thì khách hàng của Inspitrip được hưởng thụ dịch vụ du lịch mang tính cá nhân hóa. Đây là nền tảng du lịch trực tuyến cá nhân hóa hàng đầu Đông Nam Á, được vận hành theo cách thức khá đơn giản. Du khách chỉ cần lên trang web hoặc ứng dụng, chọn điểm đến, đặt trước các trải nghiệm, vé máy bay và chọn một hướng dẫn viên thổ địa ưng ý. Khi sử dụng ứng dụng, khách du lịch loại bỏ khâu trung gian, tiết giảm chi phí và cải thiện thu nhập cho người dân bản xứ.
Cá nhân hóa chuyến đi
Theo chia sẻ của nhà sáng lập Inspitrip, điểm khác biệt và chính là lợi thế của Inspitrip là tập trung vào trải nghiệm mang tính cá nhân, dưới sự hướng dẫn của những người thổ địa. Các hoạt động sẽ tùy theo nhu cầu của mỗi người, có người thích khám phá bảo tàng, di tích lịch sử, ẩm thực hay các hoạt động dã ngoại, mạo hiểm… Những hướng dẫn viên thổ địa am hiểu văn hóa, lịch sử địa phương sẽ là những người bạn đồng hành tư vấn và thiết kế chuyến đi theo nhu cầu của du khách. Khách hàng có thể xem và trải nghiệm tất cả văn hóa, lịch sử, ẩm thực… của địa phương từ góc nhìn của người thổ địa đó. Họ cũng có thể tự thiết kế chuyến đi theo kế hoạch của mình. Vì thế, mỗi chuyến đi sẽ mang đến một trải nghiệm khác biệt dành riêng cho du khách.
Một điểm cộng lớn nữa của Inspitrip chính là sự minh bạch thông tin của bên cho thuê. Inspitrip rất chú trọng vào tính an toàn, theo đó, mọi dịch vụ, sản phẩm, các hướng dẫn viên bản địa đều phải trải qua các vòng tuyển chọn khắt khe. Đơn vị yêu cầu hướng dẫn viên du lịch người địa phương khi đăng ký tham gia phải có lý lịch rõ ràng, đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định. Các thông tin đều được công khai trên website để khách du lịch tìm được người đồng hành phù hợp.
Sau hơn 2 năm vận hành, đến nay ứng dụng Inspitrip đã có gần 30.000 người sử dụng, tăng trưởng hàng năm khoảng 30%. Đối tượng khách hiện tại đồng đều giữa khách nước ngoài và khách Việt Nam. “Chúng tôi đang lên kế hoạch đẩy mạnh quảng bá để Inspitrip được nhiều người biết đến hơn, không chỉ ở thị trường Việt Nam mà cả các thị trường khác trong khu vực” – Alex Huỳnh chia sẻ.