IPhone 5C khóa mạng: "Rẻ" nhưng có "chất" ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để có mức giá rẻ chỉ bằng một nửa so với sản phẩm chính hãng, người dùng khi chọn mua iPhone 5C bản khóa mạng sẽ phải đối diện với khá nhiều rắc rối.

Kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam vào hơn 1 năm trước, iPhone 5C chưa bao giờ nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, bằng chứng là chiếc máy này luôn thường trực trong danh sách sản phẩm "ế" tại các cửa hàng kinh doanh điện thoại. Tuy nhiên trong khoảng 1 tuần trở lại đây, phiên bản khóa mạng của iPhone 5C tại đang tạo nên một cơn sốt nhỏ với sức mua tăng chóng mặt.

Tham khảo tại một cửa hàng điện thoại lớn trên phố Cầu Giấy (Hà Nội), mỗi ngày có từ 3-4 chiếc iPhone 5C khóa mạng được bán ra, doanh số mà mới 1 tháng trước, mẫu điện thoại này dù "mơ" cũng không có được. Nguyên nhân chính được cho là bắt nguồn từ mức giá "siêu rẻ", chỉ từ 2,5 triệu đồng cho bản 8GB và hơn 3 triệu đồng cho bản 16GB. Giá bán này chỉ bằng 1/2 so với sản phẩm chính hãng đang được bày bán.

 
Để có mức giá rẻ, người dùng iPhone 5C khóa mạng sẽ phải chịu nhiều hạn chế
Để có mức giá rẻ, người dùng iPhone 5C khóa mạng sẽ phải chịu nhiều hạn chế
Theo tìm hiểu, những chiếc iPhone 5C khóa mạng này hầu hết là của nhà mạng Docomo (Nhật Bản), chúng được bán miễn phí cho người dùng thông qua chương trình sử dụng sử dụng sim của nhà mạng và đóng cước sử dụng hàng tháng để thu hồi lại tiền máy. Bằng nhiều cách, các đầu mối buôn iPhone từ Trung Quốc và Hồng Kông đã mua về và bán cho dân buôn Việt Nam để tiêu thụ.

Để sử dụng iPhone 5C khóa mạng tại Việt Nam, người dùng cần lắp thêm một chiếc sim ghép có giá khoảng 200.000 đồng. Chiếc sim này có tác dụng “đánh lừa” iPhone rằng, đây là sim của nhà mạng Nhật Bản. Và sau đó, người dùng có thể sử dụng máy như một phiên bản quốc tế.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, người dùng cũng gặp phải nhiều phiền phức như hay mất sóng, các số trong danh bạ phải thêm đầu +84 mới có thể thực hiện cuộc gọi, không tra cứu được tài khoản bằng lệnh *101# hay *100# ... Theo quảng cáo của các cửa hàng, chỉ cần đưa máy đi Jailbreak (can thiệp vào hệ thống của máy) là có thể sửa các lỗi trên nhưng thực tế cũng có không ít người dùng phản ánh rằng thỉnh thoảng họ vẫn gặp phải những rắc rối này dù đã Jailbreak.

Theo khảo sát của phóng viên Kinh tế và Đô thị, trong số iPhone 5C khóa mạng đang bán trên thị trường, chiếm phần lớn là những máy chạy hệ điều hành iOS 8.1.3. Đến thời điểm hiện tại, phiên bản hệ điều hành này vẫn chưa thể Jailbreak, chính vì vậy nếu mua phải máy có phiên bản iOS này, người dùng sẽ phải chấp nhận sống chung với các rắc rối được liệt kê ở trên.

Là người có kinh nghiệm nhiều năm sử dụng iPhone, anh Tuấn (Cầu giấy) còn chỉ ra thêm nguy cơ mà người dùng sẽ phải đối mặt khi sử dụng iPhone 5C khóa mạng. Cụ thể, trong quá trình sử dụng, nếu máy phát sinh lỗi phần mềm mà phải cài đặt lại hệ điều hành mới có thể khắc phục thì mọi thứ sẽ trở nên rất rắc rối.

Khi đó người dùng sẽ phải nâng cấp lên hệ điều hành iOS mới nhất, mà điều này đồng nghĩa với việc sim ghép đang sử dụng sẽ hoàn toàn vô dụng. Nếu lúc đó chưa có sim ghép thích hợp với hệ điều hành mới, người dùng sẽ phải đợi khoảng 2 - 3 tháng mới có thể tiếp tục sử dụng sim ghép phiên bản tương ứng. Điều này đồng nghĩa với việc chiếc iPhone 5C sẽ biến thành "chặn giấy" trong thời gian khá dài, anh Tuấn phân tích.

Bên cạnh đó, mặc dù được đưa về Việt Nam với số lượng lớn nhưng vì có mức giá rẻ nên những chiếc iPhone 5C khóa mạng này thường chỉ được đóng thành kiện chứ không có riêng vỏ hộp như với sản phẩm chính hãng. Đồng thời hầu hết đây đều là những chiếc điện thoại đã qua sử dụng nên nguy cơ về khả năng trục trặc phần cứng sau một thời gian sử dụng là hoàn toàn có thể xảy ra.

Điều này lý giải cho việc tại sao các mẫu máy iPhone 5C khóa mạng thường chỉ được bán đứt không kèm bảo hành hoặc nếu có cũng chỉ bảo hành trong vòng 1-3 tháng. Các điểm bán có nhận bảo hành cũng thường thu thêm một khoản phí khoảng 300.000 - 500.000 cho việc bảo hành có liên quan tới phần cứng trong quãng thời gian trên.

Như vậy có thể thấy với lỗi được phản ánh nhiều nhất là mất sóng, rõ ràng iPhone 5C khóa mạng không phải là chiếc máy thích hợp cho người dùng có nhu cầu liên lạc cao. Tuy nhiên với mức giá rẻ, đây lại là thiết bị khá thích hợp với người dùng có hiểu biết về công nghệ cũng như có mục đích sử dụng chiếc máy này vào giải trí như xem phim, nghe nhạc, lướt web ...

Chính vì thế, để đưa ra quyết định có hay không mua một chiếc iPhone 5C khóa mạng có mức giá "siêu rẻ", người tiêu dùng cần cân nhắc dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế của mình, thay vì chỉ chú ý đến mức giá bán.