“Kế” hay cho du lịch Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Du lịch (DL) Hà Nội đã nhận được khá nhiều "kế" hay từ những người làm DL nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa ngành công nghiệp không khói trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô vào năm 2020.

Thành lập Ban chỉ đạo phát triển DL Hà Nội

Tại buổi gặp mặt đại diện các DN, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực DL do Sở DL Hà Nội tổ chức cuối tuần qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã khẳng định, TP cam kết làm hết sức mình để tạo các cơ chế chính sách thông thoáng, thuận lợi giúp các DN đầu tư, kinh doanh DL hoạt động tốt nhất. Thế nên, lãnh đạo các đơn vị làm DL "sát cánh" cùng các nhà quản lý DL Hà Nội tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và hiến kế giúp TP hiện thực hóa mục tiêu đưa ngành công nghiệp không khói trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô vào năm 2020 như Quy hoạch phát triển DL Hà Nội đã đặt ra.
Du khách tham quan đền Ngọc Sơn, Hà Nội.            Ảnh: Phạm Hùng
Du khách tham quan đền Ngọc Sơn, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Mong muốn ngành DL Thủ đô có những bước phát triển đột phá, Giám đốc Công ty lữ hành Hà Nội Tourist Lưu Đức Kế cho rằng, dựa trên Quy hoạch tổng thể, TP nên thành lập một cơ quan đặc trách cấp TP hoạt động theo mô hình Ban chỉ đạo phát triển DL Hà Nội, với nòng cốt là lãnh đạo TP và Sở DL. Như hình dung của ông Kế, Ban chỉ đạo này có nhiệm vụ chỉ đạo, tập hợp tất cả các sở, ban, ngành của TP, các lãnh đạo DN DL, các chuyên gia DL trong và ngoài nước phối hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn với hiệu lực hợp tác cao, nhằm đề xuất các chính sách, ưu tiên phát triển, nghiên cứu lựa chọn các di tích, khu, cụm, tuyến DL tiêu biểu và đại diện theo thương hiệu cũng như định hướng thị trường sản phẩm. Từ đó, xây dựng các quy hoạch chi tiết phục vụ cho việc bảo tồn, tu bổ, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, các công trình bổ trợ nguồn nhân lực và công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá có trọng tâm, trọng điểm theo từng thị trường khách.

Đề xuất này của ông Kế nhận được sự tán thành của đông đảo người làm DL Thủ đô. Bởi lẽ, DL vốn là ngành kinh tế tổng hợp, có một Ban chỉ đạo chung, các sở, ban, ngành sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn. Mặt khác, khi có quy hoạch chi tiết, chúng ta sẽ tránh được tình trạng đầu tư nhiều, dàn trải mà kết quả từ việc này không cao. Bởi không phải tiềm năng nào cũng có thể đưa vào khai thác phục vụ DL, nhất là khi tiềm lực đầu tư về tài chính, nhân lực, vật lực là có hạn.

Và những việc tưởng... nhỏ

 Ngoài Ban chỉ đạo phát triển DL Hà Nội, Chủ tịch CLB lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng đề xuất, Sở DL cần có một đội ngũ chuyên trách theo dõi việc thống kê. Đơn vị này có trách nhiệm theo dõi các thông tin, kết quả đã làm được cũng như những tồn tại nhằm giúp cơ quan chức năng nắm bắt hiệu quả các chính sách đầu tư đã thực hiện để có thể điều chỉnh hợp lý với thực tế. Ngoài ra, Sở DL cũng nên lập một đường dây nóng hỗ trợ du khách bằng nhiều thứ tiếng được quảng bá rộng rãi tại các trang web, điểm đến và tất cả hệ thống khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển DL, cửa hàng mua sắm... để giải quyết trực tiếp những vấn đề du khách gặp phải trong quá trình khám phá Hà Nội. Bởi lẽ thời gian qua, đây là vấn đề ngành DL Thủ đô làm “chưa tới”, mặc dù nó có vai trò rất quan trọng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ DL.

 Riêng với các DN khách sạn, Phó Chủ tịch Tập đoàn khách sạn Lotte kiêm Tổng Giám đốc khách sạn Lotte Hotel Hanoi Lee Jung Youl cho rằng: “Trước hết, ngành khách sạn cần củng cố dịch vụ của mình để làm hài lòng tất cả du khách. Bởi, rất nhiều người trong số đó đã DL khắp các châu lục, họ có những yêu cầu và đòi hỏi về dịch vụ rất cao. Đầu tư vào huấn luyện nhân viên không chỉ là một việc nên làm mà là một việc bắt buộc để khách sạn có thể tồn tại trong môi trường đòi hỏi ngày một gay gắt. Quan niệm của tôi là khi ban lãnh đạo làm cho nhân viên vui vẻ thì họ sẽ làm khách thích thú; và nụ cười chính là thứ có thể níu các “thượng đế” quay trở lại”. Hơn thế, một số đại biểu khác cho rằng, thời gian tới, Sở DL Hà Nội nên tập trung hỗ trợ một số DN có triển vọng và uy tín trên địa bàn trở thành những DN DL lớn của cả nước, có thương hiệu và đủ sức vươn ra khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, phải tạo môi trường an ninh, giao thông an toàn, vệ sinh sạch sẽ và cảnh quan hấp dẫn...

Những đề xuất dù nhỏ nhưng cũng đều bắt nguồn từ thực tế làm DL ở Hà Nội. Cũng chính điều đó đã thể hiện rất rõ tâm huyết mà người làm DL dành cho Hà Nội và kỳ vọng ở Hà Nội. Đây chắc chắn sẽ là lời gợi ý cho ngành DL Thủ đô trong buổi chân ướt chân ráo tách ra "tự chủ" và quyết tâm đến đích đã định.