Kén người và mất người

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều ý kiến cho rằng, nghề lái xe tải hạng nặng rất kén người. Kén ở chỗ phải là người có sức khỏe, có tay nghề giỏi và quan trọng hơn hết, phải có đạo đức nghề nghiệp mới lái được xe “công” (container). Không kén người mà giao xe “công” thì sẽ còn nhiều sinh mạng nữa phải thác oan, nhiều người sẽ trở thành tàn tật, là gánh nặng cho xã hội.

 Hiện trường vụ tai nạn tại Long An ngày 2/1/2109.
Nhìn từ vụ tai nạn vô cùng thảm khốc mới đây ở Long An sẽ thấy, ý kiến đó quả xác đáng. 15 giờ chiều ngày 2/1, xe container BKS 62C - 04348 đã đâm trúng hơn 20 người đi xe máy đứng chờ đèn đỏ tại ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Hậu quả làm 4 người chết, 18 người nhập viện cấp cứu. Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, tài xế Phạm Thành Hiếu có cả hơi men lẫn chất kích thích trong người khi điều khiển xe container BKS 62C - 04348. Như vậy, không có lý do nào biện minh được cho hành vi coi thường tính mạng người tham gia giao thông của tài xế Hiếu. Với một tài xế vừa sử dụng ma túy, vừa sử dụng cả rượu bia trước giờ cầm vô lăng, chuyện gây tai nạn, lấy đi sinh mạng, sức khỏe của người khác cũng chỉ là sớm hay muộn mà thôi.
Câu hỏi đặt ra là tài xế Phạm Thành Hiếu đã sử dụng chất kích thích bao lâu, việc khám sức khỏe có được thực hiện định kỳ, đều đặn hay không? Việc sử dụng rượu bia rồi vẫn lái xe trên cả một quãng đường dài có ai phát hiện ra hay không? Và nếu có, thì tại sao một người không đủ điều kiện, thiếu đạo đức nghề nghiệp như vậy lại vẫn được quyền lái xe “công”, để rồi hậu quả đau đớn trút lên những nạn nhân vô tội và gia đình họ. Liệu cả một hệ thống cơ quan chức năng, từ cơ sở đào tạo lái xe; khám sức khỏe; cấp bằng lái; tuần tra, kiểm soát trên đường… có ai phát hiện ra điều gì bất thường ở một người tài xế có thể gây ra đại họa như Phạm Thành Hiếu?

Những chiếc xe tải hạng nặng có một đặc thù riêng là kích cỡ, vận tốc quá lớn, được ví như con “quái vật” trên đường phố. Và mỗi khi mất kiểm soát, gây tai nạn sẽ gây nên hậu quả rất thảm khốc. Lơ là và thiếu kiểm soát trong việc kén người lái đang khiến chúng ta phải mất đi quá nhiều sinh mạng, trả giá vô cùng đắt cho việc vận hành, dẫn dắt những con “quái vật” đó.

Phạm Thành Hiếu sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình. Nhưng những người đã để anh ta ung dung điều khiển con “quái vật” trong suốt thời gian qua cũng cần phải xem xét trách nhiệm. Và chừng nào các nhà quản lý còn chưa sát sao công tác quản lý tài xế xe tải nặng, sẽ còn nhiều người nữa phải chết một cách vô cùng oan khuất - chết trong khi tuân thủ luật giao thông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần