Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Kéo doanh nghiệp vào cuộc chống hàng giả

Kinhtedothi - Muốn chống được hàng giả, nhái nhãn mác, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng còn cần sự phối hợp từ phía chủ sở hữu thương hiệu hàng hóa.
Đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo "Phối hợp với cơ quan thực thi trong công tác chống hàng giả" do Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội phối hợp với tổ chức phi chính phủ React của Hà Lan tổ chức ngày 28/7.

Số liệu của Chi cục QLTT Hà Nội cho thấy, từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT Hà Nội qua kiểm tra đã phát hiện 632 vụ kinh doanh hàng giả, tịch thu lượng hàng giả trị giá  2,79 tỷ đồng. Tuy nhiên, lượng hàng này chỉ chiếm một phần rất nhỏ số hàng giả hiện đang có mặt trên thị trường. Thực tế chống hàng giả của lực lượng chức năng trong thời gian qua cho thấy, hàng giả chủ yếu xuất tích từ cụm biên giới phía Bắc và việc sản xuất cũng rất tinh vi, bằng mắt thường khó có thể phân biệt một cách chính xác hàng thật - hàng giả. Một thủ đoạn khá mới là sản xuất những mặt hàng mà doanh nghiệp (DN) chính hãng không đưa ra thị trường tiêu thụ, thậm chí không sản xuất như thẻ nhớ SD của hãng Samsung, kem chống nắng toàn thân dành cho đàn ông thuộc ngành hàng mỹ phẩm…

Trong khi đó, để có cơ sở xử lý hàng nhái, hàng giả, lực lượng QLTT phải có được sự phối hợp từ chủ sở hữu thương hiệu bị làm giả, làm nhái. Tuy nhiên,  vẫn còn không ít DN không mặn mà hợp tác với cơ quan chức năng trong hoạt động này vì ngại người tiêu dùng biết sản phẩm bị làm giả sẽ giảm sức tiêu thụ dẫn đến mất thị trường.

Từ thực tế trên, ông Vương Trí Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: "Việc các chủ sở hữu chủ động phối hợp với lực lượng trong việc nhận diện các mặt hàng vi phạm sẽ gia tăng hiệu quả trong việc ngăn chặn vấn nạn này".

Chi cục QLTT Hà Nội đã phối hợp với tổ chức phi chính phủ React để nâng cao hiệu quả chống hàng giả. Đồng thời, tăng cường phối hợp vời các chi cục QLTT tuyến phía Bắc như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng… trong hoạt động chống hàng giả. Bên cạnh đó, Chi cục cũng tổ chức tập huấn, ký cam kết với các DN để DN có trách nhiệm hơn cùng lực lượng QLTT xác định hàng thật - hàng giả nhằm tăng hiệu quả trong công tác này. Chương trình không chỉ thực hiện trong năm 2014 mà sẽ tiếp tục được triển khai trong những năm tiếp theo.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
MB Visa Hi BIZ: Lời giải cho bài toán chi phí, dòng tiền và giao thương quốc tế của doanh nghiệp Việt

MB Visa Hi BIZ: Lời giải cho bài toán chi phí, dòng tiền và giao thương quốc tế của doanh nghiệp Việt

20 Nov, 04:03 PM

Kinhtedothi - Trong giai đoạn chi phí đầu vào liên tục leo thang, doanh thu tăng chậm và áp lực cạnh tranh lớn hơn, việc duy trì dòng tiền ổn định trở thành thách thức chung của nhiều doanh nghiệp Việt Nam – đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Theo thống kê, chi phí vận hành bình quân của doanh nghiệp trong 9 tháng đầu năm 2025 tăng từ 5,8 đến 7,2% tùy ngành, trong đó chi phí mềm như quảng cáo, công tác, tiếp khách và mua phần mềm chiếm tỷ trọng đáng kể.

Chuyển đổi công nghệ để ngành khai khoáng xanh hóa

Chuyển đổi công nghệ để ngành khai khoáng xanh hóa

20 Nov, 03:44 PM

Kinhtedothi - Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là lựa chọn mang tính chiến lược, là con đường duy nhất để ngành khai khoáng chuyển mình theo hướng hiệu quả, xanh và bền vững. Trong bối cảnh áp lực về tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường và nâng cao năng suất ngày càng lớn, ngành khai khoáng buộc phải tái cấu trúc mạnh mẽ, tiến tới phát triển “mỏ số”, “mỏ thông minh”, tự động hóa và ứng dụng sâu các thành tựu của khoa học – công nghệ hiện đại.

84% xu hướng nghỉ dưỡng hướng tới khám phá ẩm thực Việt

84% xu hướng nghỉ dưỡng hướng tới khám phá ẩm thực Việt

20 Nov, 07:29 AM

Kinhtedothi - Booking.com, một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới ngày 19/11/2025 ra mắt Báo cáo Xu hướng nghỉ dưỡng “Taste of Home”, với những góc nhìn cho thấy ẩm thực đang trở thành yếu tố then chốt, quyết định trải nghiệm tại các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng (holiday homes) năm 2025, trong đó 84% du khách chọn Việt Nam.

AI và chuyển đổi số then chốt để ngành dệt may bền vững

AI và chuyển đổi số then chốt để ngành dệt may bền vững

19 Nov, 04:56 PM

Kinhtedothi - Ngày 19/11/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp (IDC) Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Viện Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc (KITECH) tổ chức Hội thảo Quốc tế “AI và chuyển đổi số trong ngành dệt may”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ