Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kéo giảm tai nạn giao thông: Phải siết chặt đăng kiểm phương tiện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng kiến từng hoàn cảnh, từng mảnh đời phải gánh chịu sự ám ảnh dai dẳng từ tai nạn giao thông (TNGT) mới thấy thực sự đó là một thảm kịch cho mỗi gia đình, xã hội.

Không có nỗi đau nào làm cho người ta bàng hoàng, sững sờ hơn là nỗi đau mất mát vì TNGT. Vừa dắt xe ra khỏi nhà đưa con đi học, dặn vợ rằng: “Đợi anh về cùng đi ăn sáng nhé”; hoặc: “Con đợi đấy, mẹ sẽ đến đón con về ngay”; “Bố yên tâm, con sắp tới nơi rồi”... ai có thể ngờ rằng đó là lời vĩnh biệt của người thân. 

Có rất nhiều biện pháp đã đưa được ra để hạn chế TNGT, nhưng xem ra, con số kéo giảm chưa đạt được kết quả như mong muốn. Với suy nghĩ của cá nhân, tôi cho rằng, để kéo giảm tai nạn giao thông, thì ngoài việc tập trung nâng cao ý thức của người dân cần giảm thiểu những phương tiện không đạt chất lượng lưu thông trên đường. Ðăng kiểm chính là “hàng rào” đầu tiên ngăn ngừa những vụ TNGT đường bộ, nếu bỏ qua khiếm khuyết, hư hỏng của phương tiện, khâu đăng kiểm có thể là “thủ phạm” gián tiếp gây ra các vụ tai nạn với hậu quả khôn lường. Do đó cần siết chặt đăng kiểm phương tiện từ các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).
Cảnh sát giao thông Hà Nội thực hiện đăng kiểm phương tiện cho người dân.  	Ảnh: Thanh Hải
Cảnh sát giao thông Hà Nội thực hiện đăng kiểm phương tiện cho người dân. Ảnh: Thanh Hải
Thực hiện tăng cường siết chặt công tác đăng kiểm, các cán bộ thực hiện trực tiếp công tác đăng kiểm cần kiểm tra đầy đủ, kỹ càng các thông số kỹ thuật. Đối với xe tải, phải đặc biệt chú ý tới hệ thống nhíp xe, kích cỡ, tải trọng xe so với thiết kế ban đầu, đúng theo nguyên bản của nhà sản xuất. Trong quá trình đăng kiểm, nếu phát hiện sai phạm về kích cỡ, tải trọng thùng xe phải yêu cầu lái xe tháo dỡ và quay lại đăng kiểm sau khi đã thực hiện việc khắc phục, sửa chữa những sai sót. Đối với xe khách, phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, số ghế ngồi phải đảm bảo đúng theo nguyên bản của nhà sản xuất và khi đăng kiểm, sẽ tiến hành chụp ảnh khoang xe để lưu trong hồ sơ đăng kiểm, từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chức năng kiểm tra trong quá trình lưu thông của phương tiện, đảm bảo không có cơi nới, sửa chữa so với khi đăng kiểm.. Sau khi đăng kiểm, các kiểm tra viên sẽ tiến hành chụp ảnh tất cả các xe lưu trong hồ sơ đăng kiểm, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chức năng kiểm tra trong quá trình lưu thông của phương tiện, bảo đảm không có sửa chữa so với khi đăng kiểm

Khi chất lượng kiểm định phương tiện xe cơ giới đường bộ được nâng lên, sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo ATGT và giảm thiểu TNGT trên địa bàn toàn TP Hà Nội cũng như cả nước. Động thái siết chặt hơn nữa công tác kiểm định dẫn tới việc nhiều chủ xe có thái độ bức xúc và lo lắng vì chuyện cơm áo, gạo tiền. Nhưng không vì thế mà cán bộ đăng kiểm lơ là các khâu kiểm định. Dù vậy các cơ quan liên quan cũng cần nghiên cứu xem xét lại chu kỳ đăng kiểm phương tiện. Cả nước hiện có hàng triệu ô tô thì có tới 800.000 ô tô cá nhân, nhiều xe (niên hạn hơn 7 năm) có thời gian lưu thông không nhiều song vẫn bị áp chu kỳ kiểm định 6 tháng như xe kinh doanh vận tải . Với các xe này nên nới thời hạn kiểm định từ 6 tháng lên 1 năm để giảm tải cho cơ quan đăng kiểm, nhằm tập trung tốt hơn việc giám sát tình trạng an toàn kỹ thuật của xe kinh doanh vận tải. Làm được điều này, người dân cũng đỡ mất chi phí, thời gian đi kiểm định. Phương tiện không được kiểm định nghiêm ngặt là thủ phạm gây hư hỏng đường sá là khởi nguồn cho TNGT. Cũng đã có những vụ tai nạn đáng tiếc mà nguyên nhân từ chính lỗi phương tiện đã gây nguy hiểm cho tính mạng của lái xe và những người tham gia giao thông khác. Bởi vậy việc siết chặt công tác đăng kiểm ngay từ đầu sẽ góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu TNGT.

Theo điều tra của các chuyên gia giao thông, việc siết chặt công tác đăng kiểm đã góp phần đảm bảo ATGT, an toàn sinh mạng con người. Cụ thể, số vụ TNGT đường bộ xảy ra do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật đã không ngừng giảm từ 9% xuống còn gần 0,7% hiện nay. Siết chặt kiểm định xe cơ giới đường bộ là việc làm rất cần thiết, nó không chỉ góp phần nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe trong việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình mà còn ý thức hơn trong việc chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật xe, bảo vệ môi trường. Khi chất lượng kiểm định phương tiện xe cơ giới đường bộ được nâng lên, sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo đảm ATGT và giảm thiểu TNGT.