Kết luận điều tra vụ "hạ cánh nhầm" của VietJet Air

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo kết luận điều tra và đình chỉ công tác nhiều cá nhân liên quan đến vụ việc máy bay hạ cánh nhầm sân bay của Công ty cổ phần Hàng không VietJet (VietJet Air) ngày 19/6 vừa qua.

Sau khi thành lập tổ điều tra, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ việc chở khách nhầm sân bay ngày 19/6 vừa qua của VietJet Air là do Hãng hàng không này chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay đến tất cả các đầu mối liên quan, cụ thể tổ lái không nhận được kế hoạch khai thác thay đổi nên vẫn chuẩn bị và thực hiện chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội-Cam Ranh theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được chấp thuận và còn hiệu lực. 

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cơ sở thủ tục bay không thực hiện nghiêm các quy định của quy chế không lưu hàng không dân dụng về chấp thuận và triển khai kế hoạch bay không lưu; nhân viên kíp trực của Cơ sở thủ tục bay không kiểm tra email kịp thời nên không nhận biết được việc thay kế hoạch khai thác của VietJet Air, dẫn đến việc không triển khai việc thay đổi kế hoạch bay không lưu (thay đổi tàu bay) đối với các chuyến bay VJ8861 (Hà Nội-Đà Lạt) và VJ8575 (Hà Nội-Nha Trang). 

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, trong quá trình thực hiện chuyến bay, tổ lái không nhận biết được sự nhầm lẫn trên tàu bay cho đến khi được Đài chỉ huy không lưu Cam Ranh thông báo vào giai đoạn tiếp cận chót (cách sân bay Cam Ranh 5 dặm bay). 

“Tiếp viên và hành khách không nhận biết được đang ở trên tàu bay đi Cam Ranh theo quy chế khai thác tàu bay của Bộ Giao thông vận tải; tài liệu hướng dẫn khai thác của VietJet Air không quy định việc phát thanh của Cơ trưởng về thông tin hành trình bay cho hành khách; tổ lái không có nhiệm vụ nghe phát thanh của tiếp viên; tiếp viên không trao đổi, xin thông tin về hành trình bay từ tổ lái” - Cục Hàng không Việt Nam lý giải. 

Điều đáng nói là VietJet Air giao nhiệm vụ điều phái bay của hãng tại sân bay Nội Bài ngày 19/6 vừa qua cho nhân viên Đinh Mạnh Cường- là người không có giấy phép nhân viên điều độ khai thác bay. Bên cạnh đó, nhân viên khai thác mặt đất của VietJet Air đã vi phạm quy trình triển khai kế hoạch bay không lưu, nộp kế hoạch bay không lưu. 

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổ bay của chuyến bay VJ8575 vi phạm quy trình chuẩn bị chuyến bay theo quy định, đó là: Cơ trưởng không cập nhập kế hoạch bay không lưu theo quy định; Cơ phó chuyến bay đã ký tài liệu thông tin chuyến bay do Công ty Dịch vụ mặt đất mặt đất sân bay Nội Bài (HGS) cung cấp xác nhận thông tin chuyến bay Hà Nội-Đà Lạt với số hiệu chuyến bay VJ8861 nhưng không kiểm tra, đối chiếu thông tin hành trình của hành khách, hành lý, hàng hóa so với hành trình của chuyến bay theo kế hoạch bay không lưu, dẫn đến việc tiếp nhận hành khách của chuyến bay VJ8861 lên tàu bay VN-A692 được sử dụng cho chuyến bay VJ8575 theo kế hoạch bay không lưu được chấp thuận và còn hiệu lực. Tổ lái và tổ tiếp viên không thực hiện quy trình hội ý tổ bay trong quá trình chuẩn bị trước chuyến bay, do đó không nhận ra nhầm lẫn hành khách, hàng hóa, hành lý của chuyến bay. 

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, mặc dù chưa xảy ra sự cố an ninh, trật tự trên tàu bay, nhưng việc vận chuyển nhầm hành khách tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không. 

Về an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, đây là sự cố nghiêm trọng vi phạm quy trình khai thác tàu bay, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp an toàn bay. Vì vậy, Cục đã đưa ra khuyến cáo đối với các bên có liên quan đến sự cố là VietJet Air, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc và yêu cầu các bên kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm từ sự cố trên. 

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết,  Cục đã đình chỉ giấy phép lái của Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ để VietJet Air thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình khai thác và kỹ năng phối hợp tổ bay. 

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã kiểm điểm trách nhiệm Phó Giám đốc trực chỉ huy khai thác khu bay sân bay quốc tế Nội Bài; đình chỉ công việc đối với Trưởng và Phó Trưởng Cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy (ngày 19/6) đến hết ngày 31/7/2014 để thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay; đình chỉ giấy phép nhân viên thủ tục bay đối với nhân viên thủ tục bay của Cơ sở thủ tục bay Nội Bài thuộc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài; đình chỉ giấy phép nhân viên kiểm soát viên không lưu của nhân viên trực hợp đồng của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty Quản lý bay miền Bắc; đình chỉ công việc Giám đốc Trung tâm điều hành bay (OMC) Elvis Gilbert của VietJet Air đến ngày 1/8/2014 để Công ty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình khai thác, lập và triển khai kế hoạch khai thác, kế hoạch bay không lưu. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần