Những năm qua, báo chí trở thành cầu nối đưa chủ trương, chính sách đến với DN. Đồng thời cũng phản ánh, tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của DN để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc...
Hanoisme kết nối doanh nghiệp với báo chí
TS Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) TP Hà Nội (Hanoisme) cho biết, thời gian qua, đội ngũ DN, doanh nhân dù gặp không ít khó khăn thách thức, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, song cộng đồng DNNVV đã không ngừng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội của Thủ đô và đất nước. Trong đó, tổng nguồn thu ngân sách của Hà Nội năm 2022 đạt khoảng 320.000 tỷ đồng, 66% thu từ lĩnh vực dịch vụ của các thành phần kinh tế thì khối DNNVV chiếm tới 30%, tạo công ăn việc làm cho hơn 50% lao động…
Số liệu thống kê trong 5 tháng qua, Hà Nội có hơn 13.000 DN thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 125,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8% về số DN nhưng giảm 17% vốn đăng ký so với cùng kỳ. Có 1,5 nghìn DN giải thể, giảm 5%; 12,6 nghìn DN đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 22% so với cùng kỳ. Có 4,6 nghìn DN hoạt động trở lại, giảm 22% so với cùng kỳ. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký DN qua mạng được duy trì 100%, bảo đảm chất lượng và đúng hạn.
Trước những yêu cầu phát triển của Thủ đô, đặc biệt là triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, DN Thủ đô với khát vọng tạo ra động lực mới, đóng góp tích cực cho Hà Nội phát triển xứng tầm. Trong đó, báo chí đã và đang đóng vai trò quan trọng giúp cho cộng đồng DN Thủ đô nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Với vai trò của mình, Hanoisme đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong nhiều hoạt động được cộng đồng DN đánh giá cao. Cũng qua kênh truyền thông báo chí thời gian qua, Chính phủ và TP Hà Nội đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ DN, cụ thể HĐND TP Hà Nội đã thông qua một số nghị quyết hỗ trợ cho DNNVV về vay vốn, kinh phí quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, đăng ký kinh doanh, thúc đẩy kênh bán hàng…
Phát triển nhờ báo chí
Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, truyền thông báo chí luôn là kênh đi đầu cùng các chuyên gia phân tích, phản biện chính sách kinh tế của Nhà nước và địa phương một cách sâu rộng nhất; thông tin kinh tế - xã hội từ báo chí, truyền thông giúp DN tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh mở rộng thị trường, cũng như tham khảo đánh giá đối thủ cạnh tranh để DN có quyết sách phù hợp quản trị phát triển bền vững, thích ứng kinh tế thị trường thời đại mới.
Những năm qua, thông qua báo chí, thương hiệu của Hanoisme ngày một phát triển lan tỏa tới cộng động DN, từ đó số hội viên, chi hội tham gia ngày càng đông, đến nay đã có hơn 10.000 DN hội viên và hàng chục ngàn DN liên kết, với 25 chi hội, câu lạc bộ trực thuộc. Qua báo chí đã là cầu nối giữa cơ quan quản lý Nhà nước và Hiệp hội được chia sẻ thông tin và phản biện chính sách thiết thực, hỗ trợ DN thực thi pháp luật ngày càng tốt hơn.
Báo chí truyền thông luôn đồng hành với mọi sự kiện của Hiệp hội trong mọi lĩnh vực hoạt động, từ đó Hiệp hội có nhiều sân chơi bổ ích cho DN như Café doanh nhân, xúc tiến thương mại, giao thương nội khối, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ DN. Đặc biệt, hội nghị gặp gỡ DN thường niên với lãnh đạo TP và T.Ư… Nhấn mạnh thêm vai trò của báo chí truyền thông đối với sự phát triển của DN, doanh nhân nói chung, ông Mạc Quốc Anh mong muốn tăng tính kết nối, lan tỏa giá trị tích cực.
Thứ nhất, báo chí tiếp tục tạo quan hệ gắn kết đồng hành hơn nữa với cộng đồng DN, luôn xác định trách nhiệm xã hội, không ngừng cổ vũ đội ngũ DN, doanh nhân, với khát khao xây dựng một Việt Nam hùng cường, mạnh mẽ phát triển nền kinh tế số, hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.
Thứ hai, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, không ngừng xây dựng lòng tin, luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hoạt động phát triển DN, doanh nhân.
Thứ ba, xây dựng quy tắc chuẩn mực phóng viên, chuẩn mực đạo đức văn hóa nghề báo để hạn chế tối đa những thông tin lệch lạc, không đúng thực tế. Bởi chỉ cần một tin, bài thiếu trách nhiệm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nhân, DN và có thể sẽ gây ra hậu quả khôn lường.