Kết nối thị trường tiêu thụ nông sản
Kinhtedothi - Hiện trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều loại nông sản, đặc sản được xây dựng thương hiệu, sản xuất theo hướng an toàn và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, các hợp tác xã, người dân vẫn loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm này, nhất là thời điểm vào vụ thu hoạch.
Sản lượng lớn, tiêu thụ chậm
Chia sẻ về những khó khăn về khâu tiêu thụ nông sản, ông Nguyễn Văn Bất, ở xã Đoài Phương cho hay: “Mít Sơn Đông ngon nổi tiếng, nhưng khi sản phẩm vào vụ thu hoạch, nông dân vẫn lo lắng vì đầu ra bấp bênh. Vào thời điểm chính vụ, do số lượng mít chín nhiều, nên không tiêu thụ được hết, thương lái thu mua tại vườn thì trả giá quá rẻ.” Còn theo ông Nguyễn Văn Sơn, ở xã Vật Lại, gia đình ông hiện sở hữu gần 500 đàn ong và thường xuyên tách đàn để gửi nuôi, bán cho bà con trong xã, các vùng lân cận. Năm nay, hoa vải được mùa, chất lượng mật ong rất tốt, nhưng số lượng lớn, khiến việc tiêu thụ chậm, giá cũng giảm hơn so với mọi năm.

Nghề nuôi ong lấy mật mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đoài Phương, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Ánh
Trong khi đó, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, xã Mê Linh Đàm Văn Đua thông tin, xã Mê Linh là một trong những vựa rau màu lớn nhất của Hà Nội, với chủng loại rau, củ, quả tương đối đa dạng, nhưng giá trị kinh tế chưa tương xứng. Vào vụ thu hoạch, nông sản bán không kịp, dẫn tới tình trạng được mùa mất giá, hoặc bị tư thương ép giá.
Về vấn đề này, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Đoàn Đức Dân cho biết, Hà Nội có nhiều nông sản, đặc sản địa phương, như: mít Sơn Tây; gạo hữu cơ Đồng Phú; gà mía Sơn Tây, Sóc Sơn; bưởi Phúc Thọ; nhãn chín muộn Quốc Oai… Hiện phần lớn nông sản bảo đảm chất lượng, nhưng đầu ra còn khó khăn, nhất là khi các sản phẩm vào vụ thu hoạch, sản lượng lớn. Điều đáng nói, người dân, hợp tác xã vẫn bán chủ yếu cho thương lái, chưa ký kết hợp đồng với DN. Vì vậy, lượng nông sản đưa vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích còn rất khiêm tốn. Hơn nữa, mùa thu hoạch năm nay có rất nhiều loại nông sản khác, như: vải thiều, sầu riêng, rau, củ quả của các tỉnh, thành phố được mùa, cung cấp một lượng lớn về thị trường Hà Nội. Chẳng hạn, sản lượng sầu riêng ước vượt 1,5 triệu tấn, vải thiều cả nước đạt khoảng 250.000 tấn, tăng 25% so với năm ngoái...
“Nguồn hàng dồi dào, trong khi sức mua yếu, khiến nhiều loại trái cây mất giá, kéo theo sản phẩm của người dân trên địa bàn TP cũng giảm theo. Trong khi đó, rau, quả là các sản phẩm có thời gian thương phẩm rất ngắn, nếu không được xử lý kịp thời, không có công nghệ bảo quản và kho lưu trữ thích hợp, không có nơi tiêu thụ sẽ bị hỏng, gây thiệt hại về kinh tế cho người dân”- ông Đoàn Đức Dân cho hay.
Hỗ trợ nông dân, hợp tác xã “bắt tay” với doanh nghiệp
Để tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản, đặc sản khi vào vụ thu hoạch, Tổng Giám An Việt Group Đỗ Hoàng Thạch cho rằng, DN sẵn sàng đồng hành với hợp tác xã, hộ nông dân, nhưng sản xuất phải liên kết với nhau để xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, quy mô lớn, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Các địa phương cần tuyên truyền để nông dân chú trọng tính toán mùa vụ trong sản xuất nông nghiệp, như canh tác rải vụ, trái vụ, nhằm giảm bớt áp lực cho tiêu thụ và nâng cao lợi nhuận. Đồng thời, địa phương cần hỗ trợ cho các hợp tác xã đầu tư công nghệ sau thu hoạch, thiết bị, phương tiện thu hoạch, bảo quản, vận chuyển phù hợp với các sản phẩm rau quả để giảm thiểu tỷ lệ hư hỏng; đầu tư kho chứa, sử dụng công nghệ cao để lưu trữ rau quả lâu hơn.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương cung cấp thông tin đầy đủ về sản lượng, mùa vụ thu hoạch các loại nông sản để các DN trong chuỗi phân phối, bán lẻ có kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản và đẩy mạnh tiêu thụ khi vào chính vụ. Sở cũng đẩy mạnh phát triển thị trường, tăng cường kết nối, phối hợp với các đơn vị viễn thông (Viettel Post, VNPT Post), các DN có ứng dụng giao hàng chuyên nghiệp (Grab, GoViet…) đề xuất hỗ trợ chuyển đổi số trong nông nghiệp và thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản, tăng cường giao dịch thương mại điện tử. Hà Nội cũng liên kết với các tỉnh, TP đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối vùng, miền đưa nông sản của Hà Nội và các tỉnh, thành phố bán trực tiếp cho người tiêu dùng Thủ đô thông qua các hội chợ…
Ngoài ra, các DN hợp tác xã cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong nông nghiệp, đưa vào sử dụng các giống cây trồng, vật nuôi mới cho năng suất cao, chất lượng tốt, thích ứng với biến đổi khí hậu. Mặt khác, các DN cũng cần chủ động nghiên cứu ứng dụng công nghệ hỗ trợ bảo quản, chế biến sâu, nhất là đối với rau, quả và các mặt hàng có giá trị cao, đa dạng hóa sản phẩm, chuyển từ bán sản phẩm thô sang các sản phẩm tinh chế, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp; thúc đẩy sản xuất theo chuỗi sản phẩm, xây dựng mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm.
Hơn 120 gian hàng tham gia Festival Nông sản Hà Nội
Kinhtedothi - Tối 26/6, tại Vườn hoa Lạc Long Quân, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức lễ khai mạc Festival Nông sản Hà Nội lần thứ 4 năm 2025. Sự kiện kéo dài 4 ngày, từ ngày 26/6 đến ngày 29/6/2025.

Đột phá xuất khẩu nông sản Hà Nội
Kinhtedothi - Năm 2024, lần đầu tiên xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Hà Nội vượt ngưỡng 2 tỷ USD. Đây là bước tiến vượt bậc, đánh dấu thành tựu quan trọng trong phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng chế biến sâu, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để gia tăng giá trị nông sản

Nông sản Hà Nội rộng đường xuất khẩu
Kinhtedothi- Với quy mô sản xuất đứng top đầu của cả nước, Hà Nội có sản lượng và chủng loại nông sản rất đa dạng, dồi dào. Việc đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản là nhiệm vụ đặt ra không chỉ với riêng ngành nông nghiệp.