Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kết quả khảo sát lớp 11, 12 của Hà Nội thấp hơn năm trước

Kinhtedothi – Kết quả khảo sát lớp 11, 12 của học sinh toàn TP Hà Nội năm học 2024 – 2025 thấp hơn năm học trước. Với lớp 12, số bài đạt điểm tuyệt đối ít; tỷ lệ bài thi đạt điểm dưới trung bình chiếm gần 32%.

Gần 32% bài khảo sát lớp 12 có điểm dưới trung bình

Kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng lớp 11, 12 của toàn TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 được diễn ra từ ngày 20 - 23/3/2025. Đối tượng tham gia khảo sát là học sinh lớp 11, 12 năm học 2024 - 2025 đang học tập tại các trường THPT (công lập, tư thục), trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.

Học sinh lớp 11 khảo sát 2 môn toán và ngữ văn; còn học sinh lớp 12 khảo sát 2 môn bắt buộc là toán, ngữ văn và 2 môn tự chọn từ các môn trong chương trình lớp 12.

Số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: với lớp 11 có gần 120.000 học sinh tham gia khảo sát (chiếm tỷ lệ 98,8%); với lớp 12, số lượt thí sinh làm bài kiểm tra là gần 465.000 (chiếm tỷ lệ 98,54%).

Học sinh lớp 11 khảo sát 2 môn toán và ngữ văn; còn học sinh lớp 12 khảo sát 2 môn bắt buộc là toán, ngữ văn và 2 môn tự chọn do học sinh đăng ký (trong các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, tin học, giáo dục kinh tế & pháp luật, công nghệ, tiếng Anh). Mọi công tác tổ chức khảo sát như: in sao đề, giao đề, tổ chức kiểm tra, chấm bài… đều được thực hiện theo quy định.

Đề kiểm tra khảo sát là đề chung do Sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng. Về hình thức, đề đảm bảo quy định về cấu trúc định dạng đề thi của kỳ thi tốt THPT từ năm 2025. Ma trận và cấu trúc đề thi bám sát đề tham khảo của Bộ GD&ĐT với 3 mức độ: nhận biết (40%), thông hiểu (30%), vận dụng (30%); đảm bảo các yêu cầu cần đạt và phân hoá năng lực theo yêu cầu. Nội dung đề thi có tính chính xác, khoa học và đặc biệt bám sát các yêu cầu chuyên môn trong công tác dạy học phát triển năng lực, đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề có tính thực tiễn. 

Sau khi hoàn thiện công tác chấm bài, Sở GD&ĐT đánh giá kết quả khảo sát chất lượng toàn TP năm nay thấp hơn so với năm ngoái. Với lớp 12, số bài thi đạt điểm tuyệt đối ít; số điểm trên 8 chiếm tỷ lệ 7,73%; số điểm từ 5 - 7 chiếm nhiều nhất với tỷ lệ 54,78%; tỷ lệ bài thi đạt điểm dưới trung bình (dưới 5) còn khá cao, chiếm tỷ lên gần 32%.

Nhóm trường dẫn đầu toàn TP về điểm số và điểm trung bình môn khảo sát là: THPT chuyên Chu Văn An, THPT Kim Liên, THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Yên Hoà…

Kịp thời điều chỉnh, nâng cao chất lượng dạy và học

Qua phổ điểm khảo sát chất lượng với học sinh khối 11 và 12 của Hà Nội có thể nhận thấy, kỳ khảo sát đã phân hóa, làm rõ mức độ và kết quả làm bài của học sinh khá - giỏi - trung bình - yếu.

Về đề kiểm tra, mức độ đề được đánh giá vừa phải, phù hợp với mặt bằng chung; có tính phân loại tốt. Xét tổng thể, bên cạnh số học sinh học tốt, đều tất cả các môn còn có một bộ phận học sinh yếu, có nguy cơ trượt tốt nghiệp, cần được hỗ trợ ôn tập nhiều hơn. Nguyên nhân được cho là có sự thay đổi của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006 trong cấu trúc đề thi, nội dung và hình thức thi…

Kết quả kiểm tra, khảo sát giúp các trường tổ chức tốt việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 hiệu quả hơn.

Từ kết quả khảo sát, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường thực hiện đúng chỉ đạo của Sở GD&ĐT về công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh; tập trung rà soát, phân loại trình độ học sinh để có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; trong đó chú ý độ phủ tỷ lệ chủ đề kiến thức ôn tập ở các môn theo hướng dẫn.

Cùng với đó, công tác ôn tập tại mỗi tổ, nhóm chuyên môn cần thực sự quan tâm tới việc hướng dẫn học sinh rèn luyện phương pháp giải quyết các câu hỏi dạng thức trả lời Đúng - Sai trong mỗi chủ đề thuộc chương trình môn học lớp 12. Giáo viên cần chú ý hơn nữa trong công tác xây dựng câu hỏi tăng dần mức độ tư duy.

Các đơn vị cũng lưu ý xây dựng hệ thống câu hỏi ôn tập bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình mới, triệt để tập trung rèn luyện cho học sinh những câu hỏi có ý nghĩa thực tiễn, liên môn; sử dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán thực tế. Mặt khác, các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho học sinh về việc đa dạng hóa hình thức ôn tập; ngoài ôn tập trên lớp do các thầy cô giảng dạy còn ôn tập qua truyền hình hoặc cài đặt ứng dụng Hanoi On.

Thông qua kết quả kiểm tra, khảo sát, các nhà trường, thầy cô giáo phần nào xác định được chất lượng giáo dục của trường, của lớp; tạo điều kiện cho học sinh lớp 12 làm quen với kỳ thi tốt nghiệp THPT và xác định đúng định hướng, đúng sở trường.

“Kết quả kiểm tra, khảo sát giúp các trường tổ chức tốt việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025” - đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp tục hoàn trả tiền thu sai cho sinh viên

Trường Đại học Thủ Dầu Một tiếp tục hoàn trả tiền thu sai cho sinh viên

01 Nov, 01:48 PM

Kinhtedothi - Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước về việc thu không đúng quy định hơn 37 tỷ đồng trong hai năm học 2021-2022 và 2022-2023, Trường Đại học Thủ Dầu Một (trường đại học công lập) đã hoàn trả hơn 21 tỷ đồng cho sinh viên. Hiện nhà trường tiếp tục thông báo đến các sinh viên còn lại để nhận phần tiền hoàn trả.

Trường đại học, cao đẳng đổi mới khuyến học trong kỷ nguyên số

Trường đại học, cao đẳng đổi mới khuyến học trong kỷ nguyên số

31 Oct, 06:32 PM

Kinhtedothi - Ngày 31/10, Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm về công tác khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội. Các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm phát huy vai trò tổ chức khuyến học, từ đổi mới mô hình hoạt động đến ứng dụng chuyển đổi số và đề xuất mô hình “Công dân học tập”.

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành chương trình dạy bơi an toàn

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành chương trình dạy bơi an toàn

31 Oct, 06:10 PM

Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT vừa ban hành chương trình dạy bơi an toàn. Đây là lần đầu tiên có một chương trình dạy bơi an toàn chính thức, thống nhất về nội dung, hướng đến tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước

Giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước

31 Oct, 01:18 PM

Kinhtedothi – Sau 5 năm triển khai, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo chuyển biến toàn diện, sâu sắc và bền vững trong giáo dục mầm non; đưa giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ