Khắc phục hôn nhân “nguội”

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người phụ nữ phàn nàn, đi ra ngoài họ có thể nói chuyện với bất kì ai nhưng về tới nhà, cứ gặp chồng là “cấm khẩu”. Bởi cứ nói chuyện là hai vợ chồng lại cãi nhau.

Để cho nhà yên, điều tất nhiên là không nói và cứ như thế, vợ chồng không còn nhu cầu giao tiếp với nhau. Cuộc sống gia đình ngày càng tẻ nhạt. Vì thế, trong lòng chị và có lẽ là cả anh nữa, hôn nhân thật buồn tẻ. Vậy phải làm thế nào để hạnh phúc gia đình thực sự là nguồn cảm hứng cho mỗi thành viên trong gia đình? Câu hỏi ấy không quá khó nhưng không phải ai cũng trả lời được, bởi ngay cả những cặp vợ chồng rất hạnh phúc cũng không thoát khỏi sự đơn điệu dẫn đến nhàm chán.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nhiều người cho rằng, trong sinh hoạt gia đình, nhất là người phụ nữ phải biết tạo sự mới lạ trong cách sống cũng như cách chăm sóc gia đình. Một chị tâm sự: Sau khi không thể chịu nổi cuộc sống hôn nhân đơn điệu đến tẻ ngắt, chị lên lịch để cả nhà đi chơi xa cuối tuần, rồi thi thoảng lại kê lại đồ đạc, thay lại màu rèm cửa, sơn lại căn phòng… ít ra cũng có một chút gì đó “xáo động” cuộc sống vốn như ao bèo phẳng lặng.

Các nghiên cứu cũng đúc kết ra rằng, cuộc sống lứa đôi không phải lúc nào cũng ngọt ngào, lãng mạn như những tháng ngày mới yêu. Năm đầu tiên sau khi cưới, vẫn đầy đam mê, ngọt ngào… 5 năm sau, quen nhau quá, nên cũng không còn thấy những điều mới mẻ ở nhau. Nhưng cuộc sống hôn nhân đâu có dừng lại ở đó, mà còn 10 năm sau, rồi 20 năm sau nữa… Dù thời gian đầu cũng không thể tránh khỏi những mâu thuẫn nho nhỏ, tuy nhiên nếu biết dừng đúng mức, các cuộc cãi vã nhỏ cũng kéo hai người hướng cái nhìn về nhau. Nhưng những năm sau, cuộc sống gia đình lúc này bộn bề hơn, công việc, con cái và mọi mối quan tâm dường như cuốn từng cá nhân trong ngôi nhà ấm áp xa rời nhau, khiến đôi khi cả hai quên mất sự tồn tại của cụm từ nhỏ bé nhưng vô cùng quan trọng như cùng ngồi với nhau sau giờ làm việc, cùng uống cà phê, cùng hít thở bầu không khí trong lành… Tâm hồn nhẹ nhõm, thanh xuân trở về và tình yêu tươi mới trở lại. Và những năm sau đó, chính những thú vui, những niềm đam mê chung giữa hai người sẽ kéo mỗi người ra khỏi sự nhàm chán và đơn điệu, khi mà dường như cái háo hức của tuổi trẻ đã qua, nhu cầu khám phá nhau cũng đã nguội tắt dần. Thú vui chung giữa hai người gần nhau, tình yêu đã mang thêm sắc thái của tình bạn tri kỷ.

Vậy để trả lời câu hỏi làm thế nào khắc phục hôn nhân “nguội”, không có cách nào khác là phải nuôi dưỡng tình yêu luôn nồng thắm dù trong hoàn cảnh nào đi nữa. Khi nào thấy bắt đầu có dấu hiệu nhàm chán trong tình yêu thì mỗi người phải chuẩn bị thắm lên ngọn lửa tình yêu như thủa ban đầu. Điều ấy nghe có vẻ lý thuyết “suông”, nhưng lại rất cần trong cuộc sống. Trở lại cách người phụ nữ trên đã tâm sự, sau khi tìm mọi cách để “xáo trộn” cuộc sống phẳng lặng của gia đình. Chị và chồng cũng thấy rằng cuộc sống rất cần những sắc màu tươi mới hơn, đặc biệt là giữa hai người. Và một cuộc du lịch “vợ chồng son” được lên kế hoạch và thực hiện, để rồi thành thường lệ, mỗi tháng họ sẽ dành cho mình một ngày tạm rời xa những lo toan đời thường để chỉ hướng về nhau, để thấy rằng mỗi người vẫn còn những điều hấp dẫn nhau.