Cụ thể, lượng khách du lịch đến nay đã đạt từ 50 - 70% so với thời điểm không có dịch. Đối tượng giảm nhiều chủ yếu là khách nội địa và du khách Trung Quốc. Tại một số trọng điểm như: Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố cổ Hà Nội, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, tuyến du lịch City Tour…, lượng khách đã tăng so với những ngày đầu tháng 2. Đáng chú ý là trong số khách tham quan, có nhiều khách đến từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ…
Sở Du lịch Hà Nội cho biết hiện số lượng khách châu Á đến Hà Nội chiếm 65%, khách châu Âu chiếm 25%, còn lại là các thị trường khác. Trong tình hình dịch bệnh, lượng khách Trung Quốc giảm mạnh nhưng bù lại một số thị trường khác vẫn tăng đều. Đơn cử, lượng du khách Nhật Bản tăng 200%, Ấn Độ tăng 65%…; thị trường khách châu Âu đang phục hồi dần.
Trước đó, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với gần 40 khách sạn trên địa bàn để chuẩn bị điều kiện tốt nhất trong việc đón lượng khách lớn trong thời gian tới. Theo kế hoạch năm 2020, nhiều sự kiện chính trị, thể thao, du lịch mang tầm quốc tế sẽ diễn ra tại Hà Nội như: Giải đua xe Công thức 1 (F1) dự kiến vào đầu tháng 4; Năm Chủ tịch ASEAN; các ngày lễ trọng đại của đất nước và Thủ đô… Đây được xem là cơ hội lớn để thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô phát triển. Yêu cầu quan trọng nhất là ngành du lịch Hà Nội phải chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng phục vụ các đoàn khách lớn ngay khi hết dịch.
Đại diện một số khách sạn 4, 5 sao lớn tại Hà Nội cho biết đã thực hiện các giải pháp khử khuẩn, phát khẩu trang, cung cấp nước rửa tay cho du khách. Nhiều khách sạn trang bị máy đo thân nhiệt cho khách khi đến và ra vào khách sạn. Có khách sạn bố trí bác sĩ riêng để phục vụ khách. Các công ty lữ hành như: Hanoitourist, Vietrantour, Hanoi Redtour… bắt đầu xây dựng chính sách tìm hướng mở rộng thị trường, chủ động đón khách từ châu Âu, Mỹ, Australia… đến Hà Nội và ngược lại.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải khẳng định, nhiệm vụ quan trọng trước mắt của du lịch Thủ đô vẫn là đảm bảo thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh tại cơ sở. Một môi trường tuyệt đối an toàn sẽ là cơ sở cho mọi sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp.
Cùng với đó, Sở Du lịch đã phối hợp với Vietnam Airlines và các tỉnh, thành lân cận để tổ chức quảng bá với nhiều hình thức đa dạng - từ xúc tiến tại chỗ tới liên kết vùng, lãnh thổ - đối với nhiều thị trường trọng điểm khác nhau như Nhật, Nga, Australia, châu Âu…