Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khách quay lưng với xe công nghệ, taxi truyền thống chớp thời cơ

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều hãng taxi truyền thống đã có những động thái cụ thể để giảm giá cước sau khi giá xăng liên tục giảm sâu. Trong khi đó, không ít hành khách đã quay lưng với taxi công nghệ vì giá cước đi ngược với giá xăng.

Nhiều hãng taxi truyền thống giảm giá cước khi giá xăng liên tục giảm. Ảnh: Tuấn Anh  
Nhiều hãng taxi truyền thống giảm giá cước khi giá xăng liên tục giảm. Ảnh: Tuấn Anh  

Giá cao ngất ngưởng

Sau 5 lần điều chỉnh gần nhất, giá xăng, dầu hiện đã giảm tới hơn 20% so với cách đây hơn một tháng. Trong đó, giá xăng từ mức cao kỷ lục 32.870 đồng/lít đã giảm gần 10.000 đồng về hơn 23.000 đồng/lít và dự báo có khả năng giảm tiếp lần thứ 6.

Khi giá xăng, dầu tăng liên tiếp, loạt DN vận tải trong đó có các hãng xe taxi truyền thống và cả công nghệ đồng loạt tăng giá cước để bù lỗ. Song đến nay, nhiều hãng taxi công nghệ như: Grabcar, GoCar Protect… vẫn chưa có động thái giảm giá dù giá xăng, dầu đã liên tục giảm.

Theo ghi nhận của PV Kinh tế & Đô thị, khoảng 10 giờ ngày 20/8, với cung đường 5km từ Lương Thế Vinh tới bến xe Mỹ Đình, trên app Grab báo giá cước Grabcar (loại xe 4 chỗ) 110.000 đồng. Còn GoCar Protect chưa áp dụng khuyến mại cũng là 90.000 đồng. Mức giá này thậm chí còn cao hơn với giá cước mà Grab đã tăng từ tháng 3/2022 (từ 20.000 đồng lên 29.000 đồng một km đối với 2km đầu tiên và từ km tiếp theo tăng từ 9.000 đồng lên 10.000 đồng) để bù đắp chi phí vận hành của tài xế. Bởi thực tế nếu áp dụng mức giá cước này thì giá cước chuyến đi trên chỉ khoảng 88.000 đồng.

Trong khi đó, theo ghi nhận, hiện một số hãng taxi truyền thống đã có động thái giảm giá cước vận tải ngay khi giá xăng, dầu giảm liên tiếp, dao động từ 500 - 1.000 đồng/km, như Taxi Group, Thanh Nga, Vạn Xuân hay Mỹ Đình. Một số hãng khác đang gửi đề xuất giá cước lên Sở GTVT và thực hiện các bước để điều chỉnh.

Anh Lê Văn Hùng trú tại quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ, cước taxi công nghệ không hề có sự điều chỉnh sau 5 lần giá xăng, dầu đã giảm, thậm chí còn tăng hơn so với mức giá tăng theo công bố ở một số khung giờ. “Điều này gây bất công với người tiêu dùng” - anh Lê Văn Hùng nói.

Là người thường xuyên sử dụng taxi đưa đón con đi học, chị Phạm Kiều Hương trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Giá xăng đã giảm 5 lần liên tiếp vẫn chưa thấy các hãng xe taxi công nghệ điều chỉnh giá cước tương ứng. Tôi đã chuyển sang sử dụng taxi truyền thống, mỗi km di chuyển có thể tiết kiệm được 5 đến 10.000 đồng. Hiện nay, nhiều hãng taxi truyền thống đã phát triển công nghệ đặt xe qua ứng dụng việc gọi xe cũng trở nên dễ dàng như taxi công nghệ”.

Cần quy định mới

Trước việc giá xăng, dầu giảm mạnh, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành và địa phương về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. Văn bản cũng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Đáng nói, dù đại diện các ứng dụng xe công nghệ Grab, Gojek đều khẳng định, không điều chỉnh giá cước đối với loại hình xe bốn bánh (Car) trong bối cảnh xăng dầu tăng giá kỷ lục! Nhưng thực tế, cước xe công nghệ lại tăng chót vót, điều chỉnh giá cước mà không thông tin cho người dùng biết.

Trong khi đó theo Tổng Giám đốc G7 taxi Nguyễn Anh Quân: “Chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ, báo cáo việc điều chỉnh giá cước sau khi giá xăng, dầu liên tục giảm sâu. Theo kế hoạch, giá cước taxi của hãng sẽ được giảm từ 5% - 15% cho tùy từng loại xe vào ngày 22/8 tới đây”.

Ông Nguyễn Anh Quân cũng cho biết, việc điều chỉnh giá cước theo giá xăng cũng khá khó khăn đối với DN, vì giá xăng chỉ chiếm 25% các yếu tố cấu thành giá cước. Ngoài ra, biên độ điều chỉnh giá xăng chỉ diễn ra trong vòng 10 ngày, tuy nhiên, để điều chỉnh giá taxi cần nhiều thời gian hơn thế để xây dựng kế hoạch, bảng giá, báo cáo, xin cấp phép từ các sở, ban ngành rồi triển khai cài đặt lại đồng hồ cho toàn bộ hệ thống xe của hãng mất không ít thời gian và chi phí.

Ông Nguyễn Anh Quân cho rằng, để giá taxi được điều chỉnh nhanh theo giá xăng các thủ tục hành chính trong việc điều chỉnh giá cước cũng cần linh hoạt, đơn giản hóa để tạo điều kiện hơn cho DN.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Lê Trung Hiếu cho rằng, có thể thấy, giá cước taxi công nghệ đang khiến nhiều người không khỏi giật mình khi phải chi trả đến hàng trăm nghìn đồng cho quãng đường vài km. “Tăng dễ khó giảm” là câu chuyện cần phải có sự quản lý của cơ quan chức năng. Do đó cần có quy định trong bao lâu sau khi xăng giảm, DN phải điều chỉnh lại giá, đăng ký giá mới và giá này phải hợp lý.