Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khách sạn Hà Nội cần nâng cấp, bảo đảm tốt hơn về vệ sinh, ATTP

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại khách sạn Hà Nội (phường Giảng Võ, quận Ba Đình).

Dịp Tết Trung thu năm nay, Khách sạn Hà Nội sản xuất các loại bánh Trung thu với 4 hương vị khác nhau, gồm: sen trắng, đậu đỏ, vừng đen hạt óc chó và thập cẩm ngũ vị.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra quy trình đóng gói bánh Trung thu tại Khách sạn Hà Nội.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra quy trình đóng gói bánh Trung thu tại Khách sạn Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đánh giá, khu vực bếp bánh sắp xếp, bố trí chưa khoa học, chưa có chế độ vệ sinh thường xuyên. Trong đó, sàn nhà chưa bảo đảm sạch sẽ; trần và tường một số chỗ còn bị bong tróc. Tại đây, đoàn kiểm tra nhận thấy, nhiều khay đựng bánh bị hoen rỉ cần phải thay thế…

Qua kiểm tra khu vực bếp nấu đã tuân thủ quy trình một chiều, tuy nhiên, cơ sở vật chất đang bị xuống cấp; hệ thống cống để hở, chạy dọc khu vực nấu ăn.   

Đoàn kiểm tra khu vực bếp.
Đoàn kiểm tra khu vực bếp.

Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, dịp Trung thu năm ngoái, sau khi kiểm tra, đoàn đã nhắc nhở Khách sạn Hà Nội khắc phục một số tồn tại về cơ sở vật chất. Năm nay, khách sạn cũng đã sửa chữa nhưng cần tiếp tục nâng cấp, bảo đảm tốt hơn các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, đoàn cũng đánh giá, qua kiểm tra hồ sơ pháp lý, điều kiện kinh doanh, sản xuất bánh Trung thu, khách sạn đã xuất trình đầy đủ hợp đồng với nhà cung cấp, chứng minh được nguồn gốc nguyên liệu đưa vào sản xuất bánh. Toàn bộ nhân viên tham gia chế biến đều được khám sức khỏe định kỳ.

Tường trần nhà kho của khách sạn, một số chỗ bị bong tróc.
Tường trần nhà kho của khách sạn, một số chỗ bị bong tróc.

Kết thúc buổi kiểm tra, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong yêu cầu khách sạn khắc phục ngay những lỗi tồn tại nêu trên càng sớm càng tốt. Trong đó, khu vực bếp phải được nâng cấp, có chế độ vệ sinh thường xuyên. Khu vực cống phải có nắp đậy kín, giúp phòng ngừa, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm. Ngoài ra, khách sạn lập tức thay thế khay, bát bị hoen rỉ, trầy xước…

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong kiểm tra tem nhãn mác các sản phẩm thực phẩm tại khách sạn.
Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong kiểm tra tem nhãn mác các sản phẩm thực phẩm tại khách sạn.

Với những tồn tại đoàn kiểm tra đưa ra, đại diện khách sạn tiếp thu và sớm khắc phục để bảo đảm các điều kiện về an toàn thực phẩm.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết thêm, sau gần 1 tháng kiểm tra, ngành y tế đã kiểm tra được 17/20 khách sạn được phân công. Qua kiểm tra, các khách sạn đã nghiêm túc chấp hành các quy trình, quy định về bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất bánh Trung thu.

Đoàn kiểm tra yêu cầu khách sạn cần khắc phục ngay những tồn tại hệ thống cống thoát nước trong bếp.
Đoàn kiểm tra yêu cầu khách sạn cần khắc phục ngay những tồn tại hệ thống cống thoát nước trong bếp.

Cụ thể, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đều đáp ứng yêu cầu. Thêm vào đó, nguyên liệu được đưa vào sản xuất bánh đã chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ. Các khách sạn cũng đã xuất trình đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến sản xuất bánh Trung thu… Tuy nhiên, có khách sạn chưa tuân thủ đầy đủ quy trình vệ sinh cơ sở vật chất, dụng cụ, trang thiết bị.

Xét nghiệm nhanh mẫu bát đĩa tại khách sạn đều đạt tiêu chuẩn. 
Xét nghiệm nhanh mẫu bát đĩa tại khách sạn đều đạt tiêu chuẩn. 

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, ngành y tế đã tiến hành lấy mẫu bánh Trung thu tại cách khách sạn để kiểm nghiệm chất lượng. Kết quả cho thấy, các mẫu bánh đều đạt tiêu chuẩn.

Ông Đặng Thanh Phong nhấn mạnh, từ nay đến Tết Trung thu, ngành y tế tiếp tục tăng cường kiểm tra và yêu cầu các khách sạn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm. Thậm chí, các khách sạn phải có quy trình tự kiểm tra trước khi đưa bánh ra thị trường. Qua kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm, đoàn sẽ xử lý nghiêm, kể cả phải đình chỉ hoạt động.