Khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng 66%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo thông tin về tình hình hoạt động du lịch quý 1/2016 và triển khai hoạt động quý tiếp theo do Tổng cục Du lịch tổ chức, sáng 12/4.

Tổng cục Du lịch cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2016, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 2,5 triệu lượt, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2015; tổng thu từ khách du lịch đạt 109.137 tỷ đồng, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2015.

Nếu như từ nửa cuối năm 2014 và năm 2015, hai thị trường inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) trọng điểm của Việt Nam là Nga và Trung Quốc đã bị sụt giảm nghiêm trọng vì nhiều yếu tố khách quan, thì đến nay hai thị trường này đã tăng trưởng mạnh trở lại.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Theo ông Lê Tuấn Anh – Vụ Phó Vụ Thị trường Du lịch (Tổng cục Du lịch), trong quý I/2016, riêng khách Trung Quốc đến Việt Nam đã tăng 66%, mức tăng trưởng này đã tiệm cận với mức tăng cao nhất của thị trường Trung Quốc đến Việt Nam trong cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt, theo ông Lê Tuấn Anh, thị trường khách Trung Quốc đến Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng. Chủ yếu khách Trung Quốc đến Việt Nam hiện nay là qua đường hàng không, chứ không phải khách đường bộ chiếm đa số như trước đây.

Một số địa phương thu hút đông du khách Trung Quốc là Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang). Theo Sở Văn hóa Thể thao&Du lịch Khánh Hòa, riêng thị trường khách Trung Quốc đến địa phương này trong 3 tháng đầu năm 2016 đạt 105.000 lượt khách, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ và dẫn đầu về tỷ lệ tăng trong thị trường quốc  tế, chiếm 37% tổng lượt khách quốc tế.

Trong khi đó, khách Nga đến Việt Nam trong quý I/2016 cũng đã tăng 13,5%, đứng đầu thị trường châu Âu về lượng du khách tới Việt Nam, tiếp đến là Anh (68.672 lượt du khách), và Pháp (67.597). Sau khi Nga đóng cửa các tour du lịch đại chúng tới Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập, lượng du khách Nga tới Việt Nam tăng mạnh trở lại. Theo Hiệp hội lữ hành Liên bang Nga (ATOR), nhu cầu du khách Nga đi du lịch dịp năm mới đã tăng mạnh đối với các thị trường Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Cùng với đó, tất cả các thị trường gửi khách trọng điểm từ châu Âu đến Việt Nam có mức chi tiêu cao đều tăng, nhất là từ 5 quốc gia mới được miễn thị thực (Ý tăng 28%, Tây Ban Nha tăng 27%, Anh tăng 23%, Đức tăng 19% và Pháp tăng 11%), trong đó thị trường Pháp đã chững lại trong mấy năm qua đã tăng trưởng trở lại. Đóng góp từ mức chi tiêu cao của khách du lịch từ các thị trường này đã góp phần nâng tốc độ tăng trưởng của tổng thu từ khách du lịch lớn hơn tốc độ tăng trưởng về lượng khách. Điều này thể hiện chính sách miễn thị thực đã tác động kịp thời để đẩy mạnh phát triển du lịch.

Trong quý 2, ngành Du lịch sẽ có nhiều sự kiện nổi bật như Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2016 (từ 13 - 17/4), Festival Huế với chủ đề Di sản với Hội nhập và phát triển – 710 năm Thuận Hóa – Phú Xuân – Thừa Thiên Huế (từ 29/4 - 4/5), Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất (29/4), Hội chợ du lịch nghỉ dưỡng biển và MICE (từ 24/6 - 26/6)...

Cũng tại Hội nghị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thông tin về lễ phát động Chiến dịch ứng xử văn minh của du khách Việt Nam diễn ra ngày 15/4, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2016 với sự tham gia của hơn 2000 người.