Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khách Việt nhộn nhịp đặt tour mùa Thu

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 được xem là mùa thấp điểm của du lịch. Để thu hút du khách, các doanh nghiệp lữ hành xây dựng tour mùa Thu đặc sắc để kích cầu du lịch.

Nhiều sản phẩm du lịch mùa Thu độc đáo

Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan chia sẻ, trong mùa Thu - Đông, người miền Bắc có xu hướng vào miền Nam, miền Trung tránh rét và người miền Nam quan tâm hơn với mùa đông Hà Nội, Sa Pa…

Những tuyến điểm lên ngôi vào mùa du lịch Thu - Đông phải kể đến hành trình Đông Bắc, Tây Bắc với mùa lúa chín, mùa tam giác mạch; miền Trung và Tây Nguyên sắp vào mùa hoa dã quỳ; miền Tây mùa nước nổi. Nhằm thu hút khách Flamingo Redtours đã xây dựng nhiều chùm sản phẩm  tour Ðông - Tây Bắc mùa lúa chín, săn mây với chi phí hợp lý mang đến nhiều trải nghiệm ấn tượng.

Khách du lịch tham gia tour mùa Thu thăm quan ruộng lúa chín Mù Căng Chải (Yên Bái). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham gia tour mùa Thu thăm quan ruộng lúa chín Mù Căng Chải (Yên Bái). Ảnh: Hoài Nam

Một lý do khác khiến tour du lịch mùa Thu hấp dẫn du khách theo Giám đốc Công ty du lịch VietSense Travel Nguyễn Văn Tài là mức giá chỉ bằng 1/2 đến 1/3 mùa du lịch Hè, nên du khách có thể thưởng thức kỳ nghỉ mà không phải mất nhiều chi phí.

Để phục vụ nhu cầu của du khách hiện doanh nghiệp đã giới thiệu tới khách hàng chùm tour Đông - Tây Bắc với tên gọi “Thu vàng trên rẻo cao” khám phá Xím Vàng, Tà Xùa, Mù Cang Chải, Hà Giang với giá dao động từ hơn 1,7 - 2,5 triệu đồng/khách cho 2 ngày 3 đêm; Sản phẩm “Về nguồn kháng chiến” khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - Thác Bản Giốc (Cao Bằng), “Vòng cung Tây Bắc” có giá từ 2,4 - 3,6 triệu đồng/người.

Thông tin từ các công ty du lịch như Fiditour, Vietrantour, Saigontourist, Vietravel, TST tourist… cho thấy, những hành trình mùa Thu - Đông đã thu hút nhiều khách đăng ký mua tour  tăng khoảng 20 - 26% so với cùng kỳ năm trước, nhiều đơn vị đã đạt 50 - 60% kế hoạch. Trong đó, tour vùng cao khám phá Tây Bắc, Đông Bắc được khách hỏi mua nhiều và gần như tuần nào cũng có tour khởi hành định kỳ.

Khách du lịch tham gia tour mùa Thu thăm quan Hàn Quốc. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham gia tour mùa Thu thăm quan Hàn Quốc. Ảnh: Hoài Nam

Ngoài du lịch nội địa, thời điểm này, các tour xuất ngoại đến Hàn Quốc, Nhật Bản trong tháng 10 và 11 ngằm mùa Thu lá vàng, lá đỏ cũng đang hút khách. Để khuyến khích khách mua tour, các doanh nghiệp du lịch không tăng  giá tour Nhật Bản, Hàn Quốc khởi hành trong mùa Thu, thậm chí còn chào giá thấp hơn so với dịp bình thường từ vài trăm ngàn đồng đến 2 triệu đồng/người.

Hiện, tour Nhật Bản 6 ngày 5 đêm khởi hành trong tháng 10/2023 có giá từ 26-27 triệu đồng/khách. Cũng trong thời gian này, tour Hàn Quốc 4 ngày 3 đêm có giá từ 16- 18 triệu đồng/khách.

Liên kết thành cụm điểm đến

Chia sẻ về xu hướng của du khách hiện nay, Giám đốc Tập doàn quản lý bất động sản du lịch Savills Hotels (Anh) Mauro Gasparotti cho biết, những năm trước, nhóm khách sử dụng tour thu đông chủ yếu là khách trung niên, những người có điều kiện và thời gian. Tuy nhiên, thời gian gần đây, với sự phát triển của hạ tầng giao thông,  nhóm khách trẻ đang tăng dần.

Khách du lịch tham gia tour mùa Thu thăm quan hoa Tam giác mạch (Hà Giang). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham gia tour mùa Thu thăm quan hoa Tam giác mạch (Hà Giang). Ảnh: Hoài Nam

Đây là cơ hội để những địa phương còn nhiều tiềm năng, dư địa đầu tư hạ tầng gia tăng trải nghiệm và đem lại sự thoải mái, tiện nghi cho du khách. “ Nhưng để làm được điều này đòi hỏi các địa phương, doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ để tạo ra những vùng du lịch, cụm điểm đến, để tạo ra những sản phẩm đáp ứng được tất cả những xu hướng trên”- ông Mauro Gasparotti nêu rõ.

Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Hà Giang Triệu Thị Tình cho biết, Hà Giang giữ vị trí là cầu nối du lịch giữa 2 vùng Đông Bắc và Tây Bắc, có nhiều nét tương đồng giữa 2 vùng. Để khai thác thế mạnh du lịch các tỉnh Đông Bắc và Tây Bắc ngành du lịch 2 tỉnh Hà Giang và Lào Cai đã xây dựng nhiều chương trình sản phẩm liên kết như Bắc Hà - Si Ma Cai - Xín Mần - Quang Bình… nhằm hướng tới phát triển bền vững ngành du lịch 2 địa phương.

Bên cạnh các sản phẩm liên kết, năm nay, tỉnh Lào Cai cũng đã tung ra nhiều chương trình mới, được nhiều du khách trong nước và quốc tế đánh giá cao. Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai Trần Sơn Bình, cho biết, nhân dịp kỷ niệm 120 năm thành lập Sapa và 65 năm Bác Hồ lên Lào Cai, từ nay đến hết tháng 10/2023 ngành du lịch Lào Cai tổ chức lễ hội mùa Thu "Sa Pa - Ngày hội mùa vàng", từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024 sẽ diễn ra lễ hội mùa Đông và hoa cải mèo…

Khách du lịch tham gia tour mùa Thu thăm quan Hàn Quốc. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham gia tour mùa Thu thăm quan Hàn Quốc. Ảnh: Hoài Nam

“Thông qua những chương trình này du khách có thêm cơ hội gắm mùa lúa chín đẹp nhất trong năm, săn mây, tìm hiểu, trải nghiệm đời sống bà con dân tộc, khám phá ruộng bậc thang, thung lũng Mường Hoa- Sa Pa”- ông Bình nêu rõ.

Để thu hút du khách đến với Hà Nội vào mùa Thu, nhân kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, ngành du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội năm 2023 với Chủ đề "Thu Hà Nội - Đến để yêu" năm 2023. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trong thời gian diễn ra sự kiện, ngành du lịch Thủ đô sẽ giới thiệu đến du khách các sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch tiêu biểu của Hà Nội, ẩm thực Hà Thành.

“Mùa Thu là thời điểm đẹp nhất trong năm của Hà Nội, phù hợp và bảo đảm các điều kiện tốt nhất để du khách tham quan, khám phá những địa danh nổi tiếng, thưởng thức ẩm thực đặc sắc của Thủ đô nghìn năm văn hiến” - bà Giang chia sẻ.