Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2019

Tin, ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với chủ đề “Du lịch xanh”, sáng 27/3, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2019 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội (số 91 Trần Hưng Đạo). Dự kiến sẽ có trên 40 nghìn vé máy bay giá rẻ và khoảng 18.000 tour trọn gói giảm giá đặc biệt được chào bán trong các ngày diễn ra hội chợ.

Bước sang năm thứ 7 tổ chức, sự kiện năm nay tiếp tục là ngày hội du lịch được mong chờ nhất năm, ghi nhận nhiều con số kỷ lục về quy mô tổ chức và số lượng các đơn vị tham gia.
Phó thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng nhiều đại sứ các nước như: Nga, Peru, Malaysia, Italya… đã tham dự Lễ Khai mạc.
 Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ.
Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ Trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, chủ đề của VITM 2019 là “Du lịch xanh” đã thể hiện được xu thế phát triển của du lịch trong tương lai. Hiện nay, các sản phẩm du lịch xanh, du lịch tăng tính trải nghiệm cho du khách như các hoạt động văn hóa, nghỉ dưỡng, tìm hiểu lối sống địa phương… sẽ là các xu hướng chủ đạo.
Với quy mô 500 gian hàng, 710 doanh nghiệp du lịch, 25 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và 47 địa phương trên cả nước, Bộ Trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng VITM 2019 thực sự là sân chơi ý nghĩa cho những người làm du lịch và ngày hội của những người yêu du lịch. Thông qua sự kiện này, các doanh nghiệp du lịch sẽ tìm và gặp được nhiều đối tác mới, nhiều hợp đồng kinh doanh sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
“Hội chợ VITM là cơ hội tốt, là nơi gặp gỡ lý tưởng cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tiếp tục củng cố mối quan hệ đối tác cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh. Đây cũng là dịp để các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia, cơ quan quản lý điểm đến giới thiệu các sản phẩm điểm đến du lịch mới với đối tác, bạn hàng, du khách tham gia hội chợ”, Bộ Trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.
Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam gây bất ngờ lớn khi có bài phát biểu bằng tiếng Việt. Ông Bruno Angelet cho rằng, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam là sự kiện thú vị, và hấp dẫn đặc biệt là chủ đề: “Du lịch xanh”.
“Tôi theo dõi chương trình của 4 ngày diễn ra hội chợ và rất ấn tượng. Tôi nhận thấy nhu cầu của người Việt đi du lịch nước ngoài ngày càng lớn. Điều này thể hiện sự giàu có của người dân cũng như phản ánh sự phát triển của đất nước các bạn. Tôi cho rằng, Châu Âu, bên cạnh nhiều điểm đến du lịch tuyệt vời còn có những kinh nghiệm quan trọng về du lịch xanh có thể cùng chia sẻ với Việt Nam và cộng động thế giới”, Đại sứ Bruno Angelet nhấn mạnh.
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Việt Nam, trưởng BTC Hội chợ VITM 2019 thông tin, so với các năm trước, hội chợ năm nay có quy mô lớn nhất. Lần đầu tiên, VITM chào đón 2 quốc gia là CHDCND Triều Tiên và Cộng hòa Peru. Trong 4 ngày diễn ra hội chợ sẽ có hai hoạt động chính là tạo sân chợi cho các cơ quan doanh nghiệp và đơn vị xúc tiến và tổ chức các diễn đàn mở với hàng loạt các hội thảo, sự kiện, tọa đàm, đối thoại nóng liên quan đến các hoạt động trước mắt và lâu dài của nền kinh tế du lịch. Tại hội chợ, sẽ  triển khai chương trình kích cầu lớn nhất trong năm với sự tham gia của các hãng lữ hành quốc tế và hãng hàng không lớn. Dự kiến sẽ có trên 3 nghìn doanh nghiệp và 85 ngàn người sẽ đến dự hội nghị.
Ngoài ra, trong khuôn khổ diễn ra Hội chợ còn có hàng loạt các sự kiện quảng bá, xúc tiến ấn tượng khác như: Lễ vinh danh các cá nhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu năm 2018, Hội thảo du lịch Việt Nam với cách mạng công nghiệp 4.0, Diễn đàn Outbound Việt Nam – Cơ hội và thách thức… Theo các đơn vị lữ hành dự kiến sẽ có trên 40 nghìn vé máy bay giá rẻ và khoảng trên 18.000 tour trọn gói giảm giá đặc biệt sẽ được chào bán trong các ngày diễn ra hội chợ.
Theo Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam liên tục đạt được nhiều dấu ấn quan trọng. Năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017, phục vụ 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620 nghìn tỷ đồng. Với kết quả này, du lịch có đóng góp tích cực vào GDP của đất nước, trở thành điểm sáng của nền kinh tế.
Tiếp nối thành công của năm 2018, năm 2019 Việt Nam đặt mục tiêu đón 19 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 85 triệu lượt khách nội địa, tông thủ đạt trên 700 nghìn tỷ đồng. Đây là mục tiêu lớn, tạo ra sức ép không nhỏ cho ngành du lịch  khi vừa tăng trưởng nhanh lại đòi hỏi sự phát triển bền vững. Chính vì thế, theo các chuyên gia, sự kiện VITM có ý nghĩa quan trọng, tạo đà giúp du lịch Việt Nam phát triển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần