Khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 11/11, UBND TP Hà Nội phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam khai mạc Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022.

Tới dự sự kiện có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cùng đại diện các bộ, ban, ngành T.Ư; Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các nghệ nhân, nghệ sĩ, doanh nhân trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo.

Các đại biểu đến dự lễ khai mạc. Ảnh: Lại Tấn.
Các đại biểu đến dự lễ khai mạc. Ảnh: Lại Tấn.

Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm về văn hóa, khoa học, giáo dục và giao dịch quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử và sự phát triển của Việt Nam. Trên thế giới hiếm có Thủ đô của nước nào có được sự kết hợp nhiều giá trị lịch sử, văn hóa như Hà Nội, với kho tàng di sản văn hóa phong phú, đa dạng gồm 5.922 di tích, 1.793 di sản văn hóa phi vật thể và 1.350 làng nghề. Đặc biệt, Hà Nội đang là một trong những Thành phố có cơ cấu dân số vàng, cùng cộng đồng sáng tạo đông đảo gồm các nhà thiết kế, các nghệ nhân, nghệ sĩ, doanh nhân sáng tạo.

Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu. Ảnh: Lại Tấn.
Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu. Ảnh: Lại Tấn.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, Năm 1999, Hà Nội được UNESCO công nhận danh hiệu Thành phố vì Hòa bình. Năm 2019, Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực Thiết kế, góp phần định vị thương hiệu cho Hà Nội phát triển.

Trong những năm qua, TP Hà Nội đã duy trì, phát triển mối quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng thiết thực, hiệu quả; đồng thời tăng cường, mở rộng quan hệ đối ngoại, ngoại giao văn hóa, giao lưu hợp tác với các TP, Thủ đô các nước, các thành phố là thành viên Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO  và là thành viên tích cực trong liên kết, hợp tác với các tỉnh, TP trong cả nước.

Các tiết mục biểu diễn tại lễ khai mạc. Ảnh: Lại Tấn.
Các tiết mục biểu diễn tại lễ khai mạc. Ảnh: Lại Tấn.

Nhằm thực hiện cam kết với UNESCO khi gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo, TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy Thiết kế sáng tạo trong các chương trình phát triển văn hóa - kinh tế - xã hội. Đáng chú ý là việc ưu tiên triển khai hiệu quả, thiết thực “Chương trình mục tiêu Thành phố về bảo tồn, tu bổ tôn tạo và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn”; các dự án, công trình văn hóa trọng điểm như: Hoàng thành Thăng Long, Đền thờ Ngô quyền, Thành Cổ Loa; các công trình văn hóa mới tiêu biểu, có không gian cảnh quan đặc sắc, mang đặc trưng của Thủ đô gắn với đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

 

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 với chủ đề “Sáng tạo và công nghệ” là không gian văn hóa sắp đặt ấn tượng với những sản phẩm được thiết kế đa dạng, sáng tạo cùng những di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu được các nghệ nhân, nghệ sĩ, những người yêu văn hóa Thủ đô trình diễn đầy ấn tượng. Không chỉ tôn vinh sự sáng tạo trên chất liệu truyền thống, Lễ hội còn là nơi để các nghệ sĩ, kiến trúc sư, nghệ nhân thăng hoa trong cảm xúc, thoải mái thể hiện những ý tưởng sáng tạo.

Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng

TP cũng đang tích cực, kiên trì, sáng tạo, với quyết tâm cao trong triển khai thực hiện Nghị quyết “Về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” - là 1 trong 2 Nghị quyết Chuyên đề quan trọng của Thành ủy (khóa XVII); trong thực hiện đúng lộ trình cam kết quốc tế khi Hà Nội - trở thành “Thành phố sáng tạo” của UNESCO gắn với đẩy mạnh phát huy truyền thống sáng tạo của người Thăng Long - Hà Nội được đúc kết từ hơn nghìn năm lịch sử, đồng thời thúc đẩy phát triển giá trị văn hóa mới.

Các tiết mục biểu diễn tại lễ khai mạc. Ảnh: Lại Tấn.  
Các tiết mục biểu diễn tại lễ khai mạc. Ảnh: Lại Tấn.  

Để tiếp tục phát huy tiềm năng thế mạnh của Thủ đô, nâng cao nhận thức của cộng đồng về ngành thiết kế và công nghiệp văn hoá; kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực thiết kế và công nghiệp sáng tạo, TP Hà Nội phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam và sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-HABITAT, Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) và các doanh nghiệp, cá nhân liên quan tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022.

Qua sự kiện này, TP Hà Nội kêu gọi tới toàn thể nhân dân Thủ đô cùng chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội - từ thành phố vì hoà bình trở thành Thành phố Sáng tạo của UNESCO.

Theo Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Christan Manhart, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 với đa dạng các hoạt động trưng bày, triển lãm, hội thảo, trình diễn nghệ thuật… là cơ hội tuyệt vời để kết nối mọi người đến với nhau, cùng tôn vinh thành quả của sự sáng tạo. Hà Nội với những di sản văn háo nổi bật và rất nhiều những con người sáng tạo, đang sở hữu những tiềm năng to lớn để sử dụng sự sáng tạo như một chất xúc tác cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

“Tại Lễ hội, các cá nhân sáng tạo một lần nữa cho thấy tinh thần đổi mới sáng tạo có thể đóng góp cho việc dựng xây thành phố vì lợi ích của mỗi công dân nơi đây như thế nào”, ngài Christan Manhart chia sẻ.

Lễ hội sẽ kéo dài đến hết ngày 20/11.

 

Theo BTC, lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, quy tụ 25 không gian sáng tạo nghệ thuật với gần 50 hoạt động tham quan, trải nghiệm, tương tác dưới hình thức triển lãm, trưng bày, sắp đặt, toạ đàm, hội thảo, trình diễn nghệ thuật… Cùng với đó, là sự góp mặt của gần 50 nghệ sĩ tham gia triển lãm, sắp đặt, trưng bày; gần 300 nghệ sĩ tham gia các chương trình biểu diễn; gần 50 đơn vị, tổ chức, cộng đồng sáng tạo; gần 30 diễn giả tham gia các tọa đàm, hội thảo chuyên sâu… cùng hàng triệu lượt tiếp cận tương tác trên các kênh thông tin đại chúng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần