Khai mạc Liên hoan văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu huyện Gia Lâm

Hoàng Quyết - Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/9, tại đền Thiên Vương Thịnh, xã Đông Dư, huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã diễn ra Liên hoan văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu lần thứ hai huyện Gia Lâm năm 2016.

 Ông Lý Duy Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan phát biểu tại lễ khai mạc Liên hoan tín ngưỡng thờ Mẫu tứ phủ tại huyện Gia Lâm.
Tham dự Liên hoan lần này có 15 thanh đồng đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Gia Lâm. Ngoài các yêu cầu về trang phục, phụ kiện, sử dụng tiền lẻ mệnh giá thấp (không quá 2.000 đồng) khi phát lộc để đảm bảo yếu tố văn hóa trong hoạt động hầu đồng, Ban tổ chức cũng quy định mỗi nhóm Hầu đồng tham gia được trình diễn 3 giá đồng, thời gian không quá 60 phút...

Tín ngưỡng thờ Mẫu tứ phủ của người Việt đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Thanh đồng thực hiện nghi thức múa hầu.

Hát cung văn trong giá hầu.
Theo ông Lý Duy Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan cho biết, tín ngưỡng thờ Mẫu tứ phủ của người Việt đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đệ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Hồ sơ này sẽ được UNESCO xem xét, đánh giá tại kỳ họp thứ 11 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể vào tháng 12/2016.

 Nhân dân xem Liên hoan văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu tại huyện Gia Lâm.

“TP Hà Nội là một trong những địa phương có hoạt động thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu phát triển mạnh mẽ. Trên cơ sở chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, huyện Gia Lâm mong muốn tiếp tục đóng góp một phần vào cuộc vận động có ý nghĩa này” - ông Thanh nói.

Liên hoan văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu huyện Gia Lâm lần thứ hai năm 2016 diễn ra trong 3 ngày, từ 21 - 23/9.