Khai sinh doanh nghiệp... vẫn khổ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 6 tháng triển khai Luật DN, Luật Đầu tư, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, số lượng DN đến làm thủ đăng ký kinh doanh (ĐKKD) tại Sở KH&ĐT Hà Nội hiện tăng đột biến.

Việc mỗi ngày có hàng trăm DN đến làm thủ tục dẫn đến tình trạng quá tải tại bộ phận (ĐKKD).
Làm thủ tục đăng ký thành lập mới cho doanh nghiệp tại bộ phận một cửa,  Sở KH&ĐT. 	Ảnh: Hoàng Anh
Làm thủ tục đăng ký thành lập mới cho doanh nghiệp tại bộ phận một cửa, Sở KH&ĐT. Ảnh: Hoàng Anh
Có mặt tại bộ phận một cửa ĐKKD sáng 13/1, chúng tôi nhận thấy, người của DN đến đăng ký thành lập mới, thay đổi nội dung kinh doanh… chật kín cả phòng. Do số lượng đông, nên chỉ sau hơn một tiếng đồng hồ là hết số. Buổi chiều, đến 14 giờ cũng trong tình trạng tương tự. Nhiều DN phải quay về chờ ngày hôm sau đến sớm hơn để xếp hàng.

Quá tải

Chị Nguyễn Thị Bích (Công ty TNHH Thương mại điện tử Chiakia) chia sẻ, trước khi đến làm thủ tục đã chủ động tra cứu thông tin trên mạng, về cơ bản thấy thủ tục cũng đơn giản. Tuy nhiên, không hiểu sao đã có Luật mới mà mạng vẫn để thông tin hướng dẫn cũ nên bị trả lại hồ sơ vì không đúng mẫu. Hôm nay, đến nộp hồ sơ sửa lại nên nhanh hơn và được tiếp nhận luôn, thái độ của nhân viên bộ phận một cửa nhẹ nhàng, nhiệt tình giải đáp thắc mắc cho DN. "Tuy vậy, chắc vì số lượng DN đông nên hôm nay (13/1) nộp, nhưng phiếu hẹn đến ngày 18/1 mới xong, như vậy vẫn là 5 ngày"- chị cho biết.

Trong khi đó, đến thay đổi ĐKKD, chị Thanh Thảo (Công ty Vina) cho rằng, vấn đề lớn nhất hiện nay là thời gian chờ rất lâu do số lượng DN có nhu cầu đăng ký quá đông. Lúc chờ xếp hàng lấy số khá lộn xộn, diện tích tại phòng ĐKKD thì chật, số cán bộ một cửa giải quyết cho DN quá mỏng, khó đáp ứng nổi nhu cầu. Cũng đến thay đổi nội dung ĐKKD, đại diện một DN tại huyện Mê Linh cho biết: "Mặc dù TP Hà Nội đã nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho DN nhưng tôi thấy, trụ sở phòng ĐKKD quá chật chội, xếp hàng từ trưa đến khoảng 14 giờ đã hết số, nhiều DN đành phải quay về. Vì vậy, để tạo thuận lợi hơn cho DN, nên chăng phân ra thêm địa điểm hoặc mở rộng trụ sở, từ đó sẽ giảm được tình trạng quá tải”.

Áp lực cho cả cán bộ và doanh nghiệp

Chia sẻ với phóng viên, một DN tiết lộ, hồ sơ đã nộp nhưng nhìn số lượng người đông như thế này sợ không đến lượt mình. Mấy trăm DN tới đăng ký một lúc, vậy mà nhìn thoáng qua chỉ được khoảng chục bàn làm thủ tục, như vậy khó có thể đáp ứng được yêu cầu của DN. Điều đó minh chứng cho việc dù các cán bộ, chuyên viên ở đây đã được tăng cường và căng mình làm nhưng cũng khó có thể đáp ứng được nhu cầu của DN. Theo quan sát, nhiều cán bộ tại phòng ĐKKD phải làm việc đến hơn 12 giờ trưa và 17 – 18 giờ chiều để giải quyết nốt thủ tục cho DN. Đó thực sự là áp lực cho cán bộ thực hiện.

Rõ ràng, dù Sở KH&ĐT, trực tiếp là các phòng ĐKKD đã rất nỗ lực để hỗ trợ cho DN, cải thiện môi trường kinh doanh nhưng thực tế, thủ tục ĐKKD hiện đang có rất nhiều bất cập. Hy vọng, thời gian tới, cơ sở hạ tầng sớm được cải thiện, để tạo thuận lợi cho cán bộ ĐKKD, nhất là cho DN. Nếu cải thiện được điều này sẽ góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cho Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần