80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khai trương đại lý dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ khai trương thí điểm đại lý dịch vụ công tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, số 75 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sáng 5/2, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tổ chức Lễ khai trương thí điểm đại lý dịch vụ công tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm. Đây là một trong 32 đại lý dịch vụ công được triển khai trong giai đoạn 1 tại 10 bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; 12 bưu cục của Tổng Công ty Bưu chính Viettel; và 10 cửa hàng FPT Shop của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Công Phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang cho biết, mô hình thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến là một giải pháp mang tính đột phá, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô - một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về chủ trương, định hướng phát triển chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính công.

Nghị quyết 57 đã nhấn mạnh vai trò của chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, trong đó, dịch vụ công trực tuyến là một trụ cột quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Việc đưa vào hoạt động mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến ngay tại các bưu cục là một giải pháp thiết thực, giúp hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 57 trong việc đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người chưa quen sử dụng công nghệ số, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính, giờ đây người dân có thể đến các bưu cục gần nhất để được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả.

Theo ông Cù Ngọc Trang, mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến là một bước tiến lớn trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, mô hình này còn góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực thông qua việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân với cán bộ, công chức Nhà nước.

Các đơn vị, khách mời cắt băng khai trương. Ảnh: Công Phương.

Việc triển khai đại lý dịch vụ công trực tuyến là một phần trong chủ trương xã hội hóa dịch vụ công theo tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, giúp tinh gọn bộ máy hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực công.

"Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cùng các đối tác khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ, đồng hành cùng người dân, tổ chức và doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững, hiện đại và hiệu quả trong lĩnh vực hành chính công" - ông Cù Ngọc Trang nhấn mạnh.

Mục tiêu của mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng.

Thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025.

Giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm.

Ông Ngô Hải Phan, Cù Ngọc Trang cùng một số lãnh đạo các đơn vị thăm quan nhân viên bưu chính tiếp nhận yêu cầu của người dân để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Công Phương.

Sự ra đời của mô hình này sẽ giúp Hà Nội đạt được các mục tiêu "3 phi": là Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất và "2 không": Không cửa hành chính - Không khóa thủ tục.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan cho biết, sáng kiến hôm nay là kết quả của sự hợp tác để có sản phẩm phục vụ người dân Thủ đô. Đồng thời mong muốn, từ 30 dịch vụ công ban đầu sẽ phát triển bền vững, hiệu quả từ khâu đón tiếp với thái độ niềm nở, thực hiện các thủ tục với tinh thần cầu thị và giải quyết hiệu quả các nhu cầu của người dân. Từ đó, sẽ tiếp tục thực hiện thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến.

"Tôi mong triển khai 32 đại lý thành công và Hà nội là điểm nhấn ban đầu trong quá trình trải nghiệm dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp theo hướng hành chính phục vụ" - ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã Thường Tín đứng vị trí thứ 3 “Bộ chỉ số phục vụ người dân” tháng 8/2025

Xã Thường Tín đứng vị trí thứ 3 “Bộ chỉ số phục vụ người dân” tháng 8/2025

04 Sep, 06:33 AM

Kinhtedothi - Sau 2 tháng đi vào hoạt động, từ ngày 1/7/2025 đến nay, xã Thường Tín nhanh chóng ổn định hệ thống chính trị, khẩn trương quyết liệt vận hành bộ máy mô hình chính quyền hai cấp. Nhờ đó đã bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nhất là kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được thông suốt.

Xã Hiệp Hòa triển khai điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến ngoài giờ tại nơi cư trú

Xã Hiệp Hòa triển khai điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trực tuyến ngoài giờ tại nơi cư trú

31 Aug, 07:55 AM

Kinhtedothi- Trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, hướng tới nền hành chính phục vụ, xã Hiệp Hòa đã có bước đi đột phá khi triển khai mô hình hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến lưu động ngoài giờ tại nơi cư trú. Đây là cách làm mới, thể hiện rõ tinh thần “lấy người dân làm trung tâm”, đồng thời khẳng định quyết tâm của địa phương trong công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số.

Hà Nội: xử lý nghiêm hành vi trục lợi trong giải quyết chính sách về tổ chức lại đơn vị hành chính

Hà Nội: xử lý nghiêm hành vi trục lợi trong giải quyết chính sách về tổ chức lại đơn vị hành chính

29 Aug, 02:31 PM

Kinhtedtohi-UBND TP Hà Nội yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xác định đúng đối tượng nghỉ việc, giải quyết kịp thời theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP; không xảy ra né tránh, đùn đẩy công việc và lợi dụng chính sách; xử lý nghiêm hành vi trục lợi, vi phạm trong quá trình giải quyết chính sách, chế độ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ