Sự kiện do Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa (PTSC Thanh Hóa) phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ tiếp vận Toàn cầu (GLS Shipping) tổ chức.
Là một đơn vị thành viên của Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trong những năm trở lại đây, PTSC Thanh Hóa được biết đến như là một đơn vị cung cấp các dịch vụ cảng biển, logistics và cơ khí dầu khí có thương hiệu và uy tín hàng đầu của Khu kinh tế Nghi Sơn cũng như khu vực Bắc Trung Bộ.
Tuyến vận tải container tại Nghi Sơn được hình thành trên cơ sở của sự hợp tác giữa PTSC Thanh Hóa với GLS Shipping. Trong thời gian đầu mở tuyến, GLS Shipping sẽ đưa tàu ATLANTIC OCEAN có tổng chiều dài 113 m, tải trọng 6.866 DWT, năng suất vận chuyển 404 TEUs/chuyến, vào khai thác chuyên tuyến Hải Phòng - Nghi Sơn - Cửa Lò - Bến Nghé (TP HCM) - Hải Phòng với tần suất 1 chuyến/tuần. Chuyến tàu đầu tiên khởi hành vào sáng 8/10/2017.
Theo kế hoạch, PTSC Thanh Hóa sẽ hợp tác chặt chẽ với GLS Shipping để tiếp tục triển khai quyết liệt công tác khảo sát thị trường, tìm kiếm khách hàng để đảm bảo tuyến vận tải container qua Cảng Nghi Sơn được duy trì ổn định và không ngừng phát triển. Dự kiến, sang năm 2018, PTSC Thanh Hóa phấn đấu nâng tần suất khai thác dịch vụ vận chuyển hàng container nội địa lên từ 2 đến 3 chuyến/tuần và tiếp tục hợp tác với các hãng tàu quốc tế để khai thác dịch vụ vận chuyển hàng container quốc tế tại Nghi Sơn.
Ông Phạm Hùng Phương - Giám đốc PTSC Thanh Hóa cho biết, để chuẩn bị cho việc triển khai tuyến vận tải hàng container nội địa tại Nghi Sơn, PTSC Thanh Hóa đã cùng với đối tác GLS Shipping trải qua hơn 1 năm tiến hành khảo sát, tìm hiểu thị trường, tiếp cận khách hàng và chuẩn bị kỹ càng các điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ xếp dỡ, vận chuyển hàng container. Trong thời gian tiếp theo, PTSC Thanh Hóa sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng, xây dựng thêm 200 m cầu tàu nối dài Bến số 02 với tổng mức đầu tư khoảng 250 tỉ đồng, có thể tiếp nhận tàu hàng tổng hợp lên đến 70.000 DWT giảm tải và tàu container có công suất 4.000 TEUs. Đồng thời, đầu tư mua sắm thêm 02 cần cẩu chân đế có sức nâng trên 40 tấn và đầu tư nâng cấp đội xe sơ mi- rơ moóc để chiếm lĩnh thị trường đối với tàu hàng tổng hợp trên 50.000 DWT và đáp ứng tối đa nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ, giao nhận hàng container tại khu vực Nghi Sơn.
Bên cạnh đó, PTSC Thanh Hóa cũng cam kết đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ chính của cảng (ICD), xếp dỡ, giao nhận, vận chuyển, lưu kho bãi/bảo quản hàng container bằng đường bộ, đường biển; cung cấp các dịch vụ đại lý hàng hóa, khai báo hải quan, đại lý tàu biển và dịch vụ logistics trọn gói theo hình thức từ kho đến kho “Door to Door”.
Việc khai trương tuyến vận tải hàng container tại Nghi Sơn có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của khu kinh tế Nghi Sơn nói riêng và của khu vực Bắc Trung Bộ nói chung. Đây là sự kiện đặc biệt, đặt nền móng và đánh dấu cho sự ra đời của ngành dịch vụ xếp dỡ, giao nhận, vận chuyển hàng container tại khu vực Nghi Sơn; phù hợp với quy hoạch phát triển cảng biển đến năm 2025 đã được Chính phủ phê duyệt; tạo động lực đưa Nghi Sơn trở thành trung tâm phát triển dịch vụ logistics tại khu vực Bắc Trung Bộ; đóng góp vào tăng trưởng GDP chung của khu vực cũng như hỗ trợ các ngành công nghiệp, sản xuất hàng hóa, dịch vụ khác của tỉnh Thanh Hóa, phía Bắc tỉnh Nghệ An và các vùng lân cận cùng phát triển.
Hiện nay, PTSC Thanh Hóa đang trên đà phát triển nhanh và bền vững với trọng tâm là các dịch vụ căn cứ cảng, dịch vụ logistics, cơ khí dầu khí và cung cấp tàu dịch vụ. Trong đó, dịch vụ căn cứ cảng đóng vai trò chủ đạo. PTSC Thanh Hóa đang trực tiếp sở hữu, sử dụng và khai thác Bến số 01 và Bến số 02 Cảng Nghi Sơn. Đây là hai bến cảng tổng hợp có vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi trong cụm Cảng Nghi Sơn. Trong đó, Bến số 01 có chiều dài 165 m, độ sâu trước bến đạt -9,5 m, có thể tiếp nhận tàu đến 30.000 DWT (tấn) giảm tải. Bến số 02 có chiều dài 225 m, độ sâu trước bến đạt -12 m, có thể tiếp nhận tàu đến 70.000 DWT giảm tải. Tổng lượng hàng hóa thực hiện xếp dỡ thông qua Bến số 01 và Bến số 02 hàng năm đạt bình quân trên 3 triệu tấn/năm.