Khẩn trương làm rõ nguyên nhân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản...

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh của công dân Đội 3, thôn Lê Xá, xã Lê Thanh (huyện Mỹ Đức) về tình trạng nền đất nơi đây bị sụt lún khi có hộ khoan giếng. Sự việc xảy ra bất ngờ khiến chính quyền các cấp huyện Mỹ Đức phải khẩn trương di dời 12 hộ dân cùng tài sản đi nơi khác.

Vụ việc xảy ra vào sáng 17/2, khi hộ ông Đỗ Văn Giang, trong quá trình khoan giếng đã phát hiện rạn, nứt, lún hàng loạt công trình của các hộ liền kề, thậm chí đường bê tông liên thôn cũng bị ảnh hưởng. Các vết rạn, nứt xác định có đường kính khoảng 1cm, kéo dài 3 - 4m. Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Mỹ Đức và UBND xã Lê Thanh đã cử đoàn xuống kiểm tra sự việc. Ngay sau đó, 12 hộ dân nằm trong bán kính 30m, tính từ tâm giếng bị ảnh hưởng phải di dời người và tài sản đi nơi khác để đảm bảo an toàn, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra. UBND huyện Mỹ Đức cũng đã có báo cáo sự việc với Sở TN&MT, đồng thời chỉ đạo UBND xã Lê Thanh làm rào chắn khoanh vùng bảo vệ khu vực xảy ra sự cố rồi cử cán bộ túc trực nhằm đảm bảo an toàn tại hiện trường.

 
Khu vực xảy ra sự cố đã được UBND xã Lê Thanh khoanh vùng bảo vệ.		Ảnh: Nguyễn Trường
Khu vực xảy ra sự cố đã được UBND xã Lê Thanh khoanh vùng bảo vệ. Ảnh: Nguyễn Trường

Ông Nguyễn Hữu Huy - Chủ tịch UBND xã Lê Thanh cho biết: "Đây không phải lần đầu xảy ra tình trạng rạn sân, nứt tường, lún đất do khoan giếng lấy nước sinh hoạt gây ra ở xã Lê Thanh. Trước đó, năm 2010, một hộ trong địa phương khoan giếng cũng đã gây ra tình trạng lún đất khiến người dân hoang mang. Sự việc này đã được UBND xã báo cáo cơ quan chức năng cùng Sở TN&MT nghiên cứu xử lý điểm lún sụt này. Sau sự cố năm 2010, UBND xã đã được các cấp, ngành chỉ đạo, yêu cầu người dân không được tự ý khoan giếng mà phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép rồi mới được khoan. Song, do thủ tục xin cấp phép không đơn giản nên mặc dù đã được tuyên truyền, vận động, nhưng nhiều hộ vẫn lén lút tự khoan giếng, trong đó có vụ việc nhà ông Đỗ Văn Giang".

Theo ông Lê Văn Cành - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, ngay trong ngày 17/2, lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức đã kịp thời có mặt tại hiện trường để nắm tình hình, đồng thời có Văn bản số 119/UBND yêu cầu UBND xã Lê Thanh lập biên bản xử lý vi phạm đối với hộ vi phạm về hành vi khoan giếng không có giấy phép gây ảnh hưởng cho 12 hộ liền kề. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn ngay trong ngày xảy ra sự cố.

"Trong khi chờ kết quả kiểm tra của Sở TN&MT, UBND huyện đã giao UBND xã cử cán bộ trực 24/24 giờ, đồng thời đánh dấu, ghi nhật ký theo dõi các vết rạn, nứt, sụt lún của các hộ, báo cáo kịp thời về UBND huyện; Yêu cầu UBND xã tuyên truyền, giải thích không để người dân hoang mang, lo lắng. Đi đôi với các việc làm trên, UBND huyện giao Phòng TN&MT, Quản lý đô thị và Kinh tế huyện kiểm tra, đôn đốc UBND xã Lê Thanh thực hiện nhiệm vụ được giao" - ông Cành nói.

Để người dân địa phương yên tâm sinh sống, đề nghị Sở TN&MT và UBND huyện Mỹ Đức có nghiên cứu tổng thể và có hướng giải quyết về thực trạng nêu trên trong thời gian sớm nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần