Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khẩn trương làm rõ vụ sập cần cẩu làm 2 người chết ở Tuyên Quang

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự việc trên xảy ra từ chiều 29/4 vừa được đơn vị có thẩm quyền xác nhận, đồng thời khẳng định đang khẩn trường điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn.

 Hiện trường nơi xảy ra sự cố sập cần cẩu ở công trường cầu Tình Húc (Ảnh: Quang Đán)
Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang vừa cho biết, tại công trường thi công cầu Tình Húc (bắc qua sông Lô, thuộc địa phận TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) đã xảy ra một vụ sập cần cẩu khiến 2 công nhân tử vong.
Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào lúc 17h45 ngày 29/4. Vào thời điểm trên, đơn vị thi công cầu Tình Húc là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang sử dụng máy cẩu 40 tấn để cẩu nhấc máy khoan cọc nhồi vào vị trí thi công khoan cọc nhồi trụ T9.

Tuy nhiên, trong lúc đang thực hiện công việc trên, quá trình thao tác, cẩu nhấc, di chuyển máy khoan cọc nhồi vài vị trí thì xảy ra gãy cần của máy cẩu. Phần cần của máy cẩu bị gãy, làm hai cán bộ đang làm việc tại công trường bị thương và sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu.

Danh tính hai nạn nhân được xác định là ông Lê Quang Hanh (SN 1957, trú tại phường Thanh Bình, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình), hiện đang là Đội phó thi công tại công trường cầu Tình Húc và anh Nguyễn Văn Túy (SN 1984, trú tại xã Yên Phong, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình), hiện đang làm Đội trưởng thi công tại công trường cầu Tình Húc.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu khiến cần cẩu gãy được xác định là o sơ suất trong quá trình cẩu, khi cẩu nhấc máy khoan cọc nhồi (nặng khoảng 5 đến 7 tấn) khỏi mặt đất, di chuyển đã tạo ra lực quán tính khi dừng máy cẩu đột ngột, làm vặn xoắn, gãy cần cẩu, phần cần cẩu bị gãy đã va vào ông Hanh và anh Túy đang đứng chỉ huy, điều hành.

Được biết, cầu Tình Húc có quy mô cầu cấp I, xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu có chiều dài 907,6m, chiều rộng là 16,5m gồm 4 làn xe cơ giới và phần vỉa hè cho người đi bộ. Dự án được khởi công vào tháng 10/2017. Nhà thầu là liên danh giữa Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Cienco 1, thuộc Bộ GTVT.