Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Khẩn trương mở rộng toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương- Mỹ Thuận

Kinhtedothi - Chiều 9/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có cuộc họp với các Bộ GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, cùng TP Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang về nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận theo phương thức hợp tác công tư (PPP).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đề xuất chủ trương, nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận theo quy hoạch - Ảnh: VGP/MK  

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, chiều dài khoảng 91 km. Trong đó, đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước ứng trước, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2010 với chiều dài 40 km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2022 với chiều dài 51 km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe.

Do chưa thể cân đối vốn ngân sách đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đề xuất phương án PPP trên toàn tuyến. Theo đó, đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thống nhất với phương án đề xuất của Bộ GTVT về mở rộng toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận - Ảnh: VGP/MK

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ GTVT, KH&ĐT, Tài chính đã trao đổi, thảo luận, làm rõ những vấn đề, yêu cầu đặt ra khi thực hiện trình tự thủ tục hồ sơ dự án bao gồm: Phương án giải phóng mặt bằng toàn tuyến theo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến 2050; quy định đầu tư mở rộng tuyến đường hiện hữu theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (BOT); phương án thu hồi khoản vốn ngân sách Nhà nước ứng trước để đầu tư đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương từ nguồn thu phí của Dự án đầu tự mở rộng tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận khi đầu tư theo phương thức PPP…

Nhất trí với đề xuất của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung nhấn mạnh, đây là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây đi TP Hồ Chí Minh và sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất; chưa kể, khi tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 của TP Hồ Chí Minh đang được đầu tư, vì vậy, các đơn vị được giao lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần đánh giá rõ lưu lượng kết nối từ tuyến cao tốc tỏa ra các khu vực, các tỉnh Đông Nam Bộ.

"Cùng với phương án hiện hữu, Bộ GTVT nên bổ sung phương án sử dụng thêm nguồn ngân sách Nhà nước để hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến đồng thời với mở rộng tuyến cao tốc", Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nêu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng kiến nghị Bộ GTVT và các ban quản lý dự án tiếp tục hoàn thiện các đoạn đường gom trên toàn tuyến cao tốc để bảo đảm nhu cầu đi lại cho người dân trong quá trình mở rộng dự án.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường thống nhất mở rộng đoạn TP Hồ Chí Minh- Trung Lương 8 làn xe, bao gồm nút giao Chợ Đệm. Tuy nhiên, theo quy hoạch sẽ tăng quy mô lên 10-12 làn xe, do đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương cân đối nguồn ngân sách để giải phóng mặt bằng theo đúng quy hoạch.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT báo cáo đầy đủ quá trình triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận thời gian qua; xem xét, hướng dẫn các địa phương lựa chọn nhà đầu tư theo quy định mới về đầu tư công từ ngày 1/1/2025; phương án hoàn trả tài sản hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để xây dựng tuyến cao tốc;…

Bên cạnh đó, Bộ GTVT khẩn trương đề xuất chủ trương, nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận theo quy hoạch, giao cho địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm quản lý mặt bằng đã giải phóng.

Minh Khôi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ