Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thống nhất mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa thống nhất phương án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, sẽ nghiên cứu mở rộng hai tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm để đồng bộ với tuyến cao tốc này.

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn số 6367/UBND - DA, gửi Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) về dự án Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cụ thể, TP Hồ Chí Minh thống nhất phạm vi, quy mô đầu tư dự án với điểm đầu tại nút giao thông Chợ Đệm, đầu tư mở rộng 8 làn xe cao tốc, hai làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Chợ Đệm.

Đồng thời, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ chủ động nghiên cứu, triển khai đầu tư xây dựng mở rộng hai tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm phù hợp quy hoạch được duyệt; đồng bộ với dự án, phát huy hiệu quả đầu tư.

Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được đầu tư mở rộng. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 1/10, Ban Quản lý dự án 7 cũng đã có công văn gửi UBND TP Hồ Chí Minh và Sở GTVT TP Hồ Chí Minh về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), không có vốn ngân sách Nhà nước tham gia.

Trong đó, nhà đầu tư cho biết, 2 tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm đang được UBND TP Hồ Chí Minh quản lý, khai thác. Cùng với đó, 2 tuyến đường này là đường đô thị nên việc đầu tư mở rộng 2 tuyến nối nêu trên theo phương thức PPP là không phù hợp theo quy định.

Do đó, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị TP Hồ Chí Minh xem xét, mở rộng hai tuyến đường lên 8 làn xe bằng phương án đầu tư phù hợp nhằm đồng bộ với dự án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận trong giai đoạn 2024 - 2028.

Dự án mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận được Bộ Giao thông vận tải lựa chọn Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh - Công ty cổ phần Tasco (Liên danh ĐCG-CII-TASCO) là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 91 km điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (thuộc địa phận TP Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại nút giao An Thái Trung (địa phận tỉnh Tiền Giang). Trong đó có hai làn dừng khẩn cấp (có khoảng 1,2 km đi qua địa phận TP Hồ Chí Minh). Đối với đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (nút giao An Thái Trung) có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, hai làn dừng khẩn cấp. 

Phương án đầu tư được đề xuất là mở rộng lên quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh, 2 làn dừng khẩn cấp, đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, không có vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong dự án.

Tổng mức đầu tư sơ bộ 32.270 tỷ đồng và thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 4 tháng. Thời gian thực hiện giai đoạn 2024 - 2028.

Hà Tĩnh: hối hả thi công cao tốc Bắc- Nam sau mưa lũ

Hà Tĩnh: hối hả thi công cao tốc Bắc- Nam sau mưa lũ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bất cập trong tổ chức sát hạch lái xe

Bất cập trong tổ chức sát hạch lái xe

04 Jul, 06:51 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đã bắt đầu tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe, song vẫn còn hơn 70.000 người dân chờ tới lượt. Nhu cầu cao nhưng sát hạch lại “nhỏ giọt” khiến áp lực ngày càng lớn, đòi hỏi các cơ quan chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực này.

Kỳ tích trong lòng núi: đào thông hầm dài nhất tuyến Bắc - Nam

Kỳ tích trong lòng núi: đào thông hầm dài nhất tuyến Bắc - Nam

03 Jul, 09:05 AM

Kinhtedothi - Đúng 22 giờ đêm 1/7, một tiếng nổ vang lên xé toạc lòng núi Trường Sơn; luồng sáng từ cửa hầm phía Gia Lai lóe lên, phá tan bóng tối kéo dài hơn 3.200m - báo hiệu ống hầm trái thuộc hầm số 3, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, chính thức được đào thông.

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

02 Jul, 09:45 AM

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, mực nước sông Hồng đoạn qua khu vực cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) đã dâng cao và chảy xiết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông. Trước tình hình đó, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) đã quyết định tạm dừng vận hành phà quân sự phục vụ người dân qua sông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ