Khẩn trương xác định nguyên nhân sự cố sập giàn giáo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Phạm Vũ Anh - Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng (Cục Giám định) đồng thuận với ý kiến của đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần nhanh chóng thành lập đoàn kiểm tra đánh giá tình hình xác định nguyên nhân sự cố công trình 90 Trần Hưng Đạo, P1, TP Vũng Tàu.

Tổ công tác đang nghiên cứu bản vẽ thiết kế toà nhà. Ảnh: Mạnh Cường.
Tổ công tác đang nghiên cứu bản vẽ thiết kế tòa nhà.
Đồng quan điểm trên, nhưng ông Nguyễn Tuấn Ngọc Tú - Phó Trưởng Phòng An toàn, Cục Giám định cho rằng, tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sự cố chứ không hình sự hóa sự việc. “Nếu qua đánh giá mà thấy có dấu hiệu sai phạm thì mới chuyển hồ sơ qua cảnh sát điều tra”, ông Tú nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Vũ Thảnh - Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, sau khi sự cố xảy ra, toàn bộ lãnh đạo TP đã ra tận hiện trường chỉ đạo mọi công tác ổn định trật tự, tổ chức cứu hộ người bị nạn.

“Sau khi thống kê được số người gặp nạn tại công trình này, TP đã ủng hộ mỗi gia đình nạn nhân tử vong và bị thương 5 triều đồng; MTTQ tỉnh cũng giúp đỡ gia đình người bị tử vong 5 triệu và người bị thương là 2 triệu; UBND phường 1 cũng ủng hộ các nạn nhân 5 triệu/người tử vong và 2 triệu/người bị thương”, ông Thảnh nói.

Liên quan đến công tác xử lý, ông Thảnh cũng mong muốn Bộ Xây dựng giúp TP xử lý sự cố này vì đây là lần đầu tiên trên địa bàn xảy ra sự cố công trình xây dựng riêng lẻ gây hậu quả chết người và mong rằng Bộ nghiên cứu, áp dụng quy trình quản lý chất lượng chặt chẽ, hiệu quả hơn.

“Do lần đầu xảy ra sự cố lớn nên TP cũng gặp những khó khăn trong công tác xử lý”, ông Thảnh thẳng thắn cho biết.

Trình bày về sự cố tại công trình do mình làm chủ đầu tư, ông Đặng Văn Tàu cho biết, công trình bắt đầu được đổ bê tông lúc 4h sáng cùng ngày, đến khi sự cố xảy ra thì công việc đã hoàn thành, công nhân đã rút hết khỏi khu vực này. Tuy nhiên, những công nhân gặp nạn khi vào để nhặt ve chai và sau đó sự cố xảy ra.
Theo ông Phạm Vũ Anh - Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng, Vũng Tàu cần nhanh chóng thành lập đoàn kiểm tra sự cố. Ảnh: Mạnh Cường.
Theo ông Phạm Vũ Anh - Trưởng Phòng Giám định 1, Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng, Vũng Tàu cần nhanh chóng thành lập đoàn kiểm tra sự cố.
Ngoài ra, ông Tàu cung cấp thêm thông tin, ngay khi xảy ra sự cố, ông đã cùng toàn thể gia đình phối hợp ngay với các cơ quan chức năng tổ chức tìm kiếm, cứu nạn, chuyển những người bị thương vào bệnh viện và cắt cử người nhà cùng với bệnh viện chăm sóc các nạn nhân.

“Đối với 02 công nhân tử vong, gia đình chúng tôi thuê xe và cử người phối hợp với gia đình nạn nhân đưa linh cữu họ về quê tổ chức ma chay. Còn với 1 công nhân bị thương vẫn nằm trong viện thì gia đình chúng tôi vẫn phối hợp với gia đình họ chăm sóc cho khi nào công nhân đó bình phục hẳn”, ông Tàu chia sẻ.

Đánh giá sơ bộ sau khi nghiên cứu hiện trường vào buổi sáng ngày 12/6 (sau khi xảy ra sự cố 1 ngày), ông Anh nhận định khả năng do đơn vị lắp đặt giàn giáo thiếu chuyên nghiệp, dẫn đến mất ổn định khi thi công đổ bê tông.

Tại khu vực hiện trường ông Anh cho rằng, việc TP Vũng Tàu đã triển khai ngay công tác phân luồng giao thông và đảm bảo an toàn cho các công trình kế cận theo như đề xuất của tổ công tác của Cục Giám định, cũng như sự phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng của TP và chủ đầu tư công trình để tổ công tác hoàn thành được nhiệm vụ của mình là rất đáng hoan nghênh.

“Làm được việc này ngay là TP đã đảm bảo được tính mạng cho người dân sống gần khu vực, qua đó cũng sẽ tạo thuận lợi hơn cho công tác khám nghiệm hiện trường sau này”, ông Anh khẳng định.