Khánh Hòa: chốt phương án kiến trúc cầu Phú Kiểng gần 600 tỷ đồng
Kinhtedothi - Cầu Phú Kiểng bắc qua sông Cái Nha Trang được xây dựng bằng bê tông cốt thép (cầu cấp II trong đô thị) với chiều dài dự kiến 280m, tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng.
Ngày 26/5, Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa đã chính thức công bố kết quả cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cho công trình cầu Phú Kiểng - một dự án giao thông trọng điểm tại TP Nha Trang.

Phương án mã số TC001 của Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 được chọn để triển khai thiết kế chính thức cho dự án cầu Phú Kiểng bắc qua sông Cái Nha Trang.
Theo kết quả được phê duyệt, phương án mã số TC001 của Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 (trụ sở tại Hà Nội) đã xuất sắc giành giải Nhất, trở thành phương án được chọn để triển khai thiết kế chính thức cho dự án.
Ngoài ra, Hội đồng thi tuyển cũng trao giải Nhì cho phương án NT525 của liên danh Công ty CP Tư vấn T27 và Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế & Xây dựng Tầm Nhìn Xanh (Khánh Hòa); giải Ba cho phương án PK025 của Công ty TNHH Đầu tư VTCO (TP Hồ Chí Minh) và 2 giải khuyến khích cho phương án PK789 của liên danh C.D.A.C và Công ty 625 (Phú Yên) và phương án TY179 của liên danh Công ty GTVT phía Nam và Hòa Phong E&C (TP Hồ Chí Minh).

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng.
Các đơn vị đạt giải sẽ được chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng TP Nha Trang - trao thưởng theo hình thức chuyển khoản. Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa đề nghị các đơn vị liên hệ và cung cấp thông tin thanh toán theo quy định để tiến hành thủ tục nhận giải.
Dự án cầu Phú Kiểng do Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Nha Trang làm cơ quan thực hiện với tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 70%, ngân sách thành phố 30%, thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2027.

Dự án thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2027.
Mục tiêu của dự án nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, phát triển hạ tầng khung, kết nối giao thông khu vực phía nam với khu vực phía bắc thành phố, phát triển đô thị.
Cầu Phú Kiểng được xây dựng bằng bê tông cốt thép (cầu cấp II trong đô thị) với chiều dài dự kiến 280m; bề rộng cầu 18m, trong đó phần mặt đường dành cho xe chạy rộng 12m, lề bộ hành mỗi bên rộng 2m, dải phân cách giữa rộng 2m. Mặt cầu được thảm bê tông nhựa, lắp đặt hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng.

Mặt đường cầu rộng 12m, vỉa hè mỗi bên rộng 4m.
Đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế đường theo chỉ giới phù hợp quy hoạch rộng 20m (trong đó, mặt đường rộng 12m, vỉa hè mỗi bên rộng 4m), vuốt vào đường hiện trạng đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo tương ứng với bề rộng cầu.
Đồng thời, thiết kế các hạng mục công trình đồng bộ như mặt đường, bó vỉa, vỉa hè, hố trồng cây, cây xanh, an toàn giao thông, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, công viên cây xanh. Đến nay, dự án đã được thẩm định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định hiện hành.


Phối cảnh cầu Phú Kiểng.
Hiện nay, có khoảng 2.000 hộ dân sống dọc bờ sông Cái thuộc các thôn Xuân Ngọc, Hòn Nghê 1, Hòn Nghê 2 của xã Vĩnh Ngọc muốn vào trung tâm xã phải đi qua cầu gỗ Phú Kiểng do một người dân tự bỏ kinh phí lắp đặt từ năm 2001 và có thu phí.
Tuy nhiên qua thời gian, cầu gỗ xuống cấp, không đảm bảo an toàn, thường bị trôi vào mùa mưa lũ. Người dân địa phương mong muốn TP Nha Trang sớm xây dựng cầu Phú Kiểng kiên cố để thuận lợi cho lưu thông, đảm bảo đời sống dân sinh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Nha Trang đầu tư xây cầu Phú Kiểng gần 500 tỷ đồng để xóa cầu gỗ
Kinhtedothi - Cầu Phú Kiểng kết nối hương lộ 45 với khu vực phía Bắc Hòn Nghê xã Vĩnh Ngọc dài 280m, ngang 16m. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 477 tỷ đồng.

Thi tuyển kiến trúc xây cầu Phú Kiểng gần 600 tỷ đồng tại TP Nha Trang
Kinhtedothi - Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa đang tổ chức cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Phú Kiểng. Đây là cây cầu có tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng nhằm thay thế cho cầu gỗ hiện hữu.

Nha Trang - Khánh Hòa có bến du thuyền quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
Kinhtedothi - Bến du thuyền quốc tế Ana Marina có diện tích hơn 89 ha (gồm 68 ha mặt nước), có sức chứa 220 du thuyền, trong đó bao gồm các du thuyền 5 sao và thuyền buồm. Mới đây, Ana Marina được cấp mã cảng “VNANA" và trở thành bến du thuyền quốc tế đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.