Khánh Hòa đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Kinhtedothi - UBND tỉnh Khánh Hòa đang khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Ngày 28/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan để nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ liên quan tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo, dự án đi qua 29 xã, phường của Khánh Hòa với chiều dài khoảng 191,8km; điểm đầu tại xã Đại Lãnh (giáp ranh Đắk Lắk), điểm cuối tại xã Phước Hà (giáp ranh Lâm Đồng). Trên tuyến có 2 ga hành khách là Diên Khánh (xã Diên Lạc) và Tháp Chàm (phường Bảo An); 1 ga hàng hóa tại xã Bắc Ninh Hòa, kết nối với Khu Kinh tế Vân Phong; 4 trạm bảo dưỡng tại các xã Vạn Ninh, Cam An, Ninh Hải, Phước Hà và 2 depot tại Diên Điền (depot Diên Khánh) và Bắc Ninh Hòa (depot Vân Phong).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện nhiệm vụ liên quan tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo Sở Xây dựng, ngày 23/7, đơn vị này đã tổ chức họp với 3 Ban Quản lý dự án của tỉnh và 29 xã, phường để phân công nhiệm vụ triển khai GPMB, thống nhất vị trí các khu tái định cư. Dự kiến toàn tỉnh có khoảng 2.134ha đất bị thu hồi, ảnh hưởng đến 5.465 hộ dân và 36 tổ chức. Trong đó có 1.680 hộ phải bố trí tái định cư. Tỉnh sẽ quy hoạch 28 khu tái định cư, gồm 13 khu có sẵn và 15 khu mới/mở rộng với tổng diện tích khoảng 61,2ha.
Công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ được triển khai từ nay đến tháng 12/2026. Giai đoạn chi trả bồi thường và bố trí tái định cư dự kiến thực hiện từ tháng 6/2026 đến tháng 6/2028.
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Vinh, các bước chuẩn bị đang được tiến hành đồng bộ, từ khảo sát đến xác định quỹ đất tái định cư, nhằm đảm bảo đúng tiến độ chung của dự án đường sắt tốc độ cao quốc gia.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hòa Nam đã thống nhất giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án thành phần liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 3 đơn vị: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh, Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh.
Riêng với 5 khu tái định cư phía Nam tỉnh, ông Trần Hòa Nam cho biết sẽ trực tiếp kiểm tra thực tế để có chỉ đạo cụ thể, nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ.
Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành sớm có văn bản góp ý cho Sở Xây dựng về các nội dung liên quan như kế hoạch vốn, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu xây dựng phục vụ san lấp, công tác thu hồi đất, cơ chế bồi thường và quy hoạch các khu tái định cư.
Văn phòng UBND tỉnh được giao tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án để đảm bảo việc điều phối, tổ chức thực hiện được đồng bộ, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua 29 xã, phường của Khánh Hòa với chiều dài khoảng 191,8km.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hòa Nam, dự án đường sắt tốc độ cao là công trình hạ tầng chiến lược cấp quốc gia. Công tác GPMB không chỉ phải đảm bảo tiến độ mà còn cần được thực hiện công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư.
Việc triển khai khẩn trương GPMB dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ giúp Khánh Hòa hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ giao mà còn tạo cơ hội thúc đẩy phát triển không gian đô thị mới, tăng khả năng kết nối vùng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong dài hạn.

Đà Nẵng cần hơn 16.600 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Kinhtedothi - Đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa phận TP Đà Nẵng dài hơn 116km với khái toán kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư hơn 16.600 tỷ đồng.

Hà Tĩnh: ngăn xây dựng công trình chờ bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao
Kinhtedothi - Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung giải phóng mặt bằng và triển khai nhiều phương án phòng ngừa người dân xây dựng công trình chờ bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Cú hích phát triển đường sắt trên cao tại Hà Nội
Kinhtedothi - Trong số nhiều nội dung đổi mới, Luật Thủ đô đã mở ra một hành lang pháp lý quan trọng để thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt đô thị – đặc biệt là các tuyến đường sắt trên cao – vốn được xem là giải pháp chiến lược nhằm giải quyết bài toán giao thông đô thị đang ngày càng bức thiết tại Thủ đô.