Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ đường liên vùng qua các địa phương miền núi
Kinhtedothi - Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656, kết nối các huyện miền núi Khánh Hòa với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận cũ, đang được tập trung triển khai. Đây là công trình hạ tầng quan trọng nhằm thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường quốc phòng, an ninh khu vực.
Công tác giải phóng mặt bằng và xây lắp còn nhiều vướng mắc
Ngày 6/8, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông (BQLDA) tỉnh Khánh Hòa Phạm Văn Hòa cho biết, dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận cũ được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 92/2023/QH15, giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, BQLDA làm chủ đầu tư.

Đường liên vùng đi qua các địa phương miền núi Khánh Hòa đang được tập trung thi công.
Dự án có tổng chiều dài tuyến là 56,7km, theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế từ 40 đến 60km/h, với mặt đường rộng 6m và lề đường hai bên rộng 3m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.929 tỷ đồng gồm 2 hợp phần chính: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây lắp, được triển khai từ năm 2023 đến hết năm 2027.
Mục tiêu của dự án là cụ thể hóa định hướng phát triển theo Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị, hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông giữa Khánh Sơn và Khánh Vĩnh theo quy hoạch của tỉnh, đồng thời mở rộng khả năng liên kết với hai địa phương lân cận là Lâm Đồng và Ninh Thuận cũ. Bên cạnh đó, tuyến đường còn phục vụ hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực miền núi.
Về công tác giải phóng mặt bằng, tại xã Khánh Vĩnh, đoạn từ Km0+000 đến Km12+000 đã hoàn tất đo đạc diện tích thu hồi với hơn 25ha, trong đó có 10,89ha là đất công đã bàn giao. Công tác kiểm kê đã đạt trên 99%, tuy nhiên đến nay mới chỉ niêm yết được phương án đền bù cho 161 hộ dân trong tổng số 372 hộ.
Tại xã Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn, đoạn từ Km42+000 đến Km56+700 cũng đã hoàn thành đo đạc trên 30ha, bàn giao hơn 14ha đất công, kiểm kê đạt hơn 96%, song việc niêm yết vẫn còn dang dở với tỷ lệ hoàn thành khoảng 55% tổng số hộ dân.
Đối với đoạn tuyến đi qua khu vực rừng tự nhiên từ Km12+000 đến Km42+000, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng và yêu cầu các đơn vị lập phương án khai thác tận dụng lâm sản theo quy định mới. BQLDA đang phối hợp với các chủ rừng và chính quyền địa phương để bàn giao ranh giới ngoài thực địa, dự kiến hoàn tất trước ngày 10/8/2025.

Cầu KoRo đã hoàn thành một số hạng mục quan trọng như cọc khoan nhồi, bệ mố, dầm I33...
Trên thực địa, công tác xây lắp đã được triển khai tại các đoạn tuyến có mặt bằng. Tại đoạn Km8+000 đến Km12+000, đơn vị thi công đang tiến hành đào bóc hữu cơ, đắp nền, xây dựng các cống tròn và cống hộp. Các cầu Suối Lau, cầu số 1 và cầu KoRo đã hoàn thành một số hạng mục quan trọng như cọc khoan nhồi, bệ mố, dầm I33. Riêng đoạn giữa tuyến vẫn chưa thể triển khai do vướng mặt bằng rừng tự nhiên và địa hình phức tạp.
Nhiều kiến nghị cụ thể nhằm đảm bảo tiến độ toàn tuyến
Theo kế hoạch, toàn bộ các đoạn tuyến cải tạo nâng cấp từ đường hiện hữu HL62 và tỉnh lộ 9 sẽ được thi công đồng loạt ngay sau khi hoàn tất bàn giao mặt bằng trong quý III/2025, dự kiến hoàn thành vào quý III/2026. Các công trình cầu như Suối Lau, KoRo, cầu số 1 và cầu số 13 lần lượt sẽ được hoàn tất trong các mốc thời gian từ tháng 9 đến tháng 12/2025. Riêng đoạn làm mới dài khoảng 32km dự kiến sẽ kéo dài thi công đến quý III/2027.
Ông Phạm Văn Hòa cho biết, tổng vốn đã bố trí cho dự án trong năm 2025 là hơn 609 tỷ đồng, trong đó có 520 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và gần 90 tỷ đồng từ ngân sách địa phương phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân còn thấp, mới đạt 2,8% so với kế hoạch. Nguyên nhân chính là tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu do người dân chưa bàn giao đất hoặc chưa đồng thuận phương án đền bù. Ngoài ra, việc chuyển đổi mô hình chính quyền hai cấp cũng ảnh hưởng đến quá trình thẩm định và ban hành các quyết định thu hồi đất tại cơ sở.

Dự án khi hoàn thiện kỳ vọng thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường quốc phòng, an ninh khu vực.
Để tháo gỡ các khó khăn, BQLDA đã có văn bản kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chỉ đạo các chi nhánh đẩy nhanh tiến độ niêm yết, thẩm định và phê duyệt các phương án bồi thường. UBND các xã Khánh Vĩnh, Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn cần chủ động phối hợp với các phòng ban chuyên môn để hoàn thiện thủ tục hành chính theo đúng quy trình. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền vận động người dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ triển khai thi công.
Về hạ tầng kỹ thuật, BQLDA cũng đề xuất tỉnh Khánh Hòa xem xét hỗ trợ kinh phí cho việc di dời hệ thống cấp nước sinh hoạt tại các khu vực bị ảnh hưởng, đặc biệt là tại xã Tây Khánh Sơn và Khánh Sơn. Việc lập phương án khai thác tận dụng lâm sản trên diện tích rừng chuyển đổi cũng cần được các đơn vị chủ rừng đẩy nhanh tiến độ để sớm trình thẩm định.

Khánh Hòa: đường liên vùng gần 2.000 tỷ đồng gặp khó vì giải phóng mặt bằng
Kinhtedothi - Dự án đường giao thông từ quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận có tổng mức đầu tư hơn 1.929 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm động thổ, đến nay dự án vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đưa vào sử dụng 26 km đường liên vùng nối Phú Thọ - Yên Bái
Kinhtedothi- Dự án xây dựng tuyến đường liên vùng nối tỉnh Phú Thọ với tỉnh Yên Bái vừa hoàn thành bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng hơn 26 km của tuyến chính.
Khánh Hòa làm đường liên vùng Diên Khánh hơn 1.300 tỷ đồng
Kinhtedothi – Đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh có chiều dài 19,15 km, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Trong đó, đoạn thuộc địa phận TP Nha Trang dài khoảng 1,05 km và đoạn thuộc Diên Khánh dài 18,1 km.