Khánh Hòa: Doanh thu du lịch đạt gần 9.500 tỷ, vẫn chờ khách quốc tế

Trung Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng lượt khách lưu trú tại Nha Trang - Khánh Hòa 8 tháng năm 2022 đạt hơn 1,8 lượt khách, tăng 287,25% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch đạt gần 9.500 tỷ đồng. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng ngành du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn chờ khách quốc tế.

Hàn Quốc dẫn đầu thị trường khách quốc tế

Ngày 24/8, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, tính chung 8 tháng năm 2022, tổng lượt khách lưu trú tại Khánh Hòa đạt khoảng 1.836.928 lượt khách, tăng 287,25% so với cùng kỳ.

Từ năm 2018, khách du lịch Hàn Quốc thường lựa chọn Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến. Ảnh: Trung Vũ.
Từ năm 2018, khách du lịch Hàn Quốc thường lựa chọn Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến. Ảnh: Trung Vũ.

Trong đó, khách quốc tế đạt 116.283 lượt khách, tăng 484,22% so với cùng kỳ; khách nội địa khoảng 1.720.645 lượt khách, tăng 278,62% so với cùng kỳ. Công suất phòng bình quân trong 8 tháng đạt khoảng 25,4%, doanh thu du lịch đạt hơn 9.498,9 tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã có sự hồi sinh ngoạn mục trong mùa hè. Tuy nhiên, nguồn khách chính chủ yếu đến từ khách nội địa, thị trường khách quốc tế phục hồi khá chậm.

“Hiện tại, chỉ có thị trường khách Hàn Quốc phục hồi tốt với khoảng 52.000 lượt khách chiếm gần 75% tổng lượng khách quốc tế của tỉnh trong 7 tháng năm 2022. Các thị trường khách chủ lực như Trung Quốc, Nga vẫn đang tạm ngưng đến Khánh Hòa, thị trường Tây Âu và Đông Âu… cũng còn nhiều trở ngại nên chưa quay trở lại” – bà Lệ Thanh cho biết.

Chia sẻ thêm về kế hoạch bay từ Hàn Quốc đến Khánh Hòa, bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, hiện có 3 hãng hàng không của Hàn Quốc (Air Seoul, Air Busan, Jeju Air) cùng Vietjet Air đang khai thác các đường bay từ Incheon và Busan đến Cam Ranh với tần suất 25 chuyến/tuần.

Nhiều hãng hàng không đang khai thác đường bay thẳng từ Hàn Quốc đến Khánh Hòa. Ảnh: Vietjet.
Nhiều hãng hàng không đang khai thác đường bay thẳng từ Hàn Quốc đến Khánh Hòa. Ảnh: Vietjet.

Ngoài ra, hãng hàng không Pacific Airlines cũng đang khai thác các chuyến bay thuê bao từ sân bay quốc tế Muan (tỉnh Jeolla Nam, Hàn Quốc) đến Cam Ranh 1 chuyến/tuần.

“Hiện, nhiều hãng hàng không đang có kế hoạch tăng số lượng chuyến bay, đường bay từ Hàn Quốc đến Khánh Hòa trong thời gian tới. Hai hãng hàng không Korean Airlines và Asiana Airlines đã có kế hoạch khai thác trở lại các chuyến bay từ Hàn Quốc đến Khánh Hòa từ tháng 10/2022” - bà Lê Thị Hồng Minh chia sẻ.

Không tập trung vào một thị trường khách

Nói về thị trường khách Hàn Quốc, ông Nguyễn Thanh Bình – Giám đốc Vietnam TravelMart (đơn vị chuyên phục vụ khách quốc tế) chi nhánh Nha Trang cho biết, từ năm 2018 Nha Trang – Khánh Hòa được du khách Hàn Quốc lựa chọn làm điểm đến bởi cơ sở hạ tầng tốt và giá cả phù hợp.

Du khách thích thú khám phá các tour biển đảo tại Nha Trang - Khánh Hòa. Ảnh: Trung Vũ.
Du khách thích thú khám phá các tour biển đảo tại Nha Trang - Khánh Hòa. Ảnh: Trung Vũ.

“Sau khi du lịch mở cửa trở lại, khách Hàn Quốc đến Nha Trang – Khánh Hòa khá nhiều, bởi các tour biển đảo, sân golf, khí hậu và cơ vật chất tốt. Tuy nhiên, giai đoạn đầu tháng 8 đến nay, nhiều doanh nghiệp đã hoãn tour đến Khánh Hòa vì Hàn Quốc đang bùng dịch trở lại. Đây có thể là giai đoạn nhất thời, vì kế hoạch tour từ tháng 9 đến cuối năm của nhóm khách này khá cao. Một tín hiệu tích cực là các hãng hàng không hiện chuẩn bị mở thêm nhiều đường bay thẳng từ Hàn Quốc đến sân bay Quốc tế Cam Ranh” – ông Bình thông tin.

Cũng theo ông Bình, Hàn Quốc thuộc nhóm khách có chi tiêu ở mức khá khoảng 250 – 300 USD/ngày và đây là thị trường khách quốc tế chủ lực của Khánh Hòa trong giai đoạn này. Tuy nhiên, địa phương và các doanh nghiệp không nên tập trung khai thác một thị trường khách mà cần mở rộng thêm các thị trường khách quốc tế mới.

“Khánh Hòa hiện đang thiếu các công viên chuyên đề, các sản phẩm văn hóa – một trong những lựa chọn của các nhóm khách quốc tế chi tiêu cao khi đi du lịch. Do đó, ngoài chính sách về thị thực visa cần thông thoáng, ngành du lịch địa phương cần đầu tư thêm các sản phẩm mới thiên về nghệ thuật và văn hóa để giữ chân cũng như thu hút thêm khách quốc tế” – ông Bình chia sẻ.

Hiện Khánh Hòa đang thiếu các công viên chuyên đề và sản phẩm thiên về nghệ thuật và văn hóa. Ảnh: Trung Vũ.
Hiện Khánh Hòa đang thiếu các công viên chuyên đề và sản phẩm thiên về nghệ thuật và văn hóa. Ảnh: Trung Vũ.

Giám đốc Sở Du lịch cũng cho rằng, việc thiếu vắng khách quốc tế là tình trạng chung của nhiều địa phương trên cả nước không riêng Khánh Hòa. Tuy nhiên, việc khôi phục thị trường khách quốc tế cần phải có lộ trình và còn phụ thuộc vào chính sách mở cửa của các nước.

“Hiện, Khánh Hòa vẫn đang tích cực xúc tiến các thị trường khách quốc tế mới. Mới đây tỉnh đã Tổ chức Hội nghị về xúc tiến du lịch Ấn Độ vào các tỉnh Nam Trung Bộ ngày 19/8. Đồng thời, tổ chức sự kiện đón đoàn Famtrip các doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ đến Khánh Hòa khảo sát, kết nối điểm đến. Sự kiện với sự tham dự của gần 50 doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ và gần 200 doanh nghiệp của tỉnh Khánh Hoà và các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Trong tháng 9/2022, Sở còn phối hợp chuẩn bị các công tác tổ chức chương trình Diễn đàn Kinh doanh Xanh Pê-Téc-bua – Khánh Hòa theo hình thức trực tuyến; cung cấp thông tin cho Hội nghị thúc đẩy hợp tác đầu tư tại Lào, cung cấp thông tin hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa và Italia; Bản Ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa và thành phố Ulsan, Hàn Quốc giai đoạn 2022-2026” – bà Lệ Thanh chia sẻ.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, để thu hút khách quốc tế, thời gian qua, Sở đã mở rộng, tăng cường ứng dụng công nghệ số, truyền thông để giới thiệu những nét hấp dẫn của du lịch xứ Trầm Hương thông qua các website, trang mạng xã hội.

Đồng thời, Sở Du lịch đã phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh làm việc với các hãng hàng không mở rộng đường bay kết nối điểm đến để phát triển hoạt động du lịch.