70 năm giải phóng Thủ đô

Khánh Hòa: Khẩn trương hoàn thành cầu Xóm Bóng trước ngày 2/9

Trung Nhân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án xây mới cầu Xóm Bóng, TP Nha Trang có chiều dài gần 330m, rộng 19m với 4 làn xe, tổng vốn hơn 250 tỷ đồng. Sau thời gian chậm tiến độ, chủ đầu tư đang gấp rút thi công để đưa vào hoạt động dịp 2/9/2023.

Ngày 13/5, ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại dự án xây mới cầu Xóm Bóng (nằm trên Quốc lộ 1C), TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho thấy, các đơn vị đang khẩn trương thi công để sớm đưa dự án đi vào hoạt động.
Ngày 13/5, ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại dự án xây mới cầu Xóm Bóng (nằm trên Quốc lộ 1C), TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho thấy, các đơn vị đang khẩn trương thi công để sớm đưa dự án đi vào hoạt động.
Hiện chủ đầu tư (Ban quản lý dự án 2 thuộc Bộ GTVT) và đơn vị thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để thông xe vào ngày 2/9. Theo báo cáo, dự kiến giá trị sản lượng thực hiện đến ngày 30/6 đạt 75% giá trị hợp đồng và sẽ hoàn thành trong tháng 9/2023.
Hiện chủ đầu tư (Ban quản lý dự án 2 thuộc Bộ GTVT) và đơn vị thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để thông xe vào ngày 2/9. Theo báo cáo, dự kiến giá trị sản lượng thực hiện đến ngày 30/6 đạt 75% giá trị hợp đồng và sẽ hoàn thành trong tháng 9/2023.
Trong giai đoạn hiện tại, nhà thầu (liên danh nhà thầu Samwhan Corporation và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4) đã huy động khoảng 120 nhân lực cùng thiết bị triển khai đồng loạt nhiều mũi thi công, đảm bảo thi công liên tục 3 ca 4 kíp theo yêu cầu tiến độ.
Trong giai đoạn hiện tại, nhà thầu (liên danh nhà thầu Samwhan Corporation và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4) đã huy động khoảng 120 nhân lực cùng thiết bị triển khai đồng loạt nhiều mũi thi công, đảm bảo thi công liên tục 3 ca 4 kíp theo yêu cầu tiến độ.
Tính đến nay, đơn vị thi công lắp đặt phiến dầm và hoàn thành bản mặt cầu của 2 nhịp (A1-P1, P1-P2). Hiện đơn vị thi công đang hoàn thiện nhịp dầm số 3 (P2-P3) và triển khai xây dựng các trụ cầu, nhịp dầm còn lại.
Tính đến nay, đơn vị thi công lắp đặt phiến dầm và hoàn thành bản mặt cầu của 2 nhịp (A1-P1, P1-P2). Hiện đơn vị thi công đang hoàn thiện nhịp dầm số 3 (P2-P3) và triển khai xây dựng các trụ cầu, nhịp dầm còn lại.
Đơn vị thi công đóng cọc định vị và khung sàn đạo phục vụ thi công bệ thân trụ.
Đơn vị thi công đóng cọc định vị và khung sàn đạo phục vụ thi công bệ thân trụ.
Các nhịp dầm đang được khẩn trương hoàn thiện.
Các nhịp dầm đang được khẩn trương hoàn thiện.
Theo Ban quản lý dự án 2, sự sai khác về địa chất và đặc biệt tính chất đá tại khu vực sông Cái nơi dự án đang thi công rất phức tạp, chủ yếu là đá gốc, nhà thầu đã đưa vào các dây chuyền khoan cọc nhồi tiến tiến hiện nay, nhưng không đáp ứng và bắt buộc phải sử dụng phương pháp giã đá thủ công, vì vậy tiến độ thi công cọc khoan nhồi bị kéo dài. Tuy nhiên, đơn vị sẽ cố gắng đưa dự án hoàn thành đúng tiến dộ.  
Theo Ban quản lý dự án 2, sự sai khác về địa chất và đặc biệt tính chất đá tại khu vực sông Cái nơi dự án đang thi công rất phức tạp, chủ yếu là đá gốc, nhà thầu đã đưa vào các dây chuyền khoan cọc nhồi tiến tiến hiện nay, nhưng không đáp ứng và bắt buộc phải sử dụng phương pháp giã đá thủ công, vì vậy tiến độ thi công cọc khoan nhồi bị kéo dài. Tuy nhiên, đơn vị sẽ cố gắng đưa dự án hoàn thành đúng tiến dộ.  
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, cho hay, chủ đầu tư đã hứa với Bộ trưởng Bộ GTVT dự án sẽ đưa vào hoạt động ngày 2/9. Địa phương đến nay đã hỗ trợ chủ đầu tư bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công và phân luồng giao thông... để triển khai dự án.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, cho hay, chủ đầu tư đã hứa với Bộ trưởng Bộ GTVT dự án sẽ đưa vào hoạt động ngày 2/9. Địa phương đến nay đã hỗ trợ chủ đầu tư bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công và phân luồng giao thông... để triển khai dự án.
Cầu Xóm Bóng cũ và cầu Trần Phú là hai tuyến đường chính kết nối khu vực phía Bắc TP Nha Trang với trung tâm TP. Việc phá bỏ cầu Xóm Bóng cũ để xây mới đã khiến cầu Trần Phú thường xuyên ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm và các ngày lễ.
Cầu Xóm Bóng cũ và cầu Trần Phú là hai tuyến đường chính kết nối khu vực phía Bắc TP Nha Trang với trung tâm TP. Việc phá bỏ cầu Xóm Bóng cũ để xây mới đã khiến cầu Trần Phú thường xuyên ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm và các ngày lễ.
Người dân phía Bắc TP Nha Trang phải qua cầu Trần Phú để vào trung tâm TP Nha Trang trong suốt 18 tháng xây dựng cầu Xóm Bóng, khiến giao thông khu vực này liên tục ùn ứ vào giờ cao điểm.
Người dân phía Bắc TP Nha Trang phải qua cầu Trần Phú để vào trung tâm TP Nha Trang trong suốt 18 tháng xây dựng cầu Xóm Bóng, khiến giao thông khu vực này liên tục ùn ứ vào giờ cao điểm.
Việc xây cầu Xóm Bóng cũng khiến hàng trăm hộ dân nhà mặt tiền đường 2/4 (đoạn giữa cầu Xóm Bóng và cầu Hà Ra) gặp khó khăn trong vấn đề kinh doanh khi tuyến đường này trở thành đường cụt.
Việc xây cầu Xóm Bóng cũng khiến hàng trăm hộ dân nhà mặt tiền đường 2/4 (đoạn giữa cầu Xóm Bóng và cầu Hà Ra) gặp khó khăn trong vấn đề kinh doanh khi tuyến đường này trở thành đường cụt.
Đường 2/4, đoạn giữa cầu Xóm Bóng và cầu Hà Ra từng là một tuyến đường buôn bán sầm uất nhưng suốt thời gian thi công cầu trở nên vắng vẻ.
Đường 2/4, đoạn giữa cầu Xóm Bóng và cầu Hà Ra từng là một tuyến đường buôn bán sầm uất nhưng suốt thời gian thi công cầu trở nên vắng vẻ.
Do đó, việc sớm đưa dự án về đích sẽ giảm tải cho cầu Trần Phú và tạo điều kiện cho người dân khu vực ổn định, phát triển kinh tế.
Do đó, việc sớm đưa dự án về đích sẽ giảm tải cho cầu Trần Phú và tạo điều kiện cho người dân khu vực ổn định, phát triển kinh tế.
 

Dự án xây mới cầu Xóm Bóng (nằm trên Quốc lộ 1C) sử dụng vốn vay EDCF của Chính phủ Hàn Quốc. Cầu Xóm Bóng có chiều dài gần 330 m, rộng 19 m với 4 làn xe, cách cầu cũ 6 m về phía hạ lưu sông Cái, TP Nha Trang.

Dự án do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, giao Ban quản lý dự án (QLDA) 2 thực hiện, do liên danh nhà thầu Samwhan Corporation và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 250 tỷ đồng, thời gian dự kiến 18 tháng.