Nhiều cao tốc đang triển khai đồng loạt
Sau 21 tháng thi công, dự án thành phần đoạn cao tốc Nha Trang – Cam Lâm là dự án đầu tiên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng và đưa vào khai thác ngày 19/5. Gần 1 tháng sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành vào ngày 18/6.
Cùng với cao tốc Nha Trang – Cam Lâm còn có cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài hơn 100 km), cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (khoảng 99 km) đã đưa vào vận hành. Các cao tốc nói trên đã giúp rút ngắn hành trình từ TP Hồ Chí Minh đến các trung tâm du lịch và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực Nam Trung Bộ.
Theo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), các cao tốc đã khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A.
Đồng thời, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với khu vực miền Đông Nam Bộ và Duyên hải Nam Trung bộ, cũng như từ Bắc vào Nam.
Qua đó, góp phần tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, các khu du lịch sinh thái dọc biển của Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa.
Trước đó, ngày 1/1/2023, Bộ GTVT đã tổ chức lễ khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 và phát động tháng thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công.
Tại Khánh Hòa, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vân Phong - Nha Trang (cao tốc Vân Phong - Nha Trang) do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư cũng được tổ chức khởi công.
Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang là dự án quan trọng Quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp 1, với tổng mức đầu tư khoảng 11,808 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 83,35 km, điểm đầu kết nối đường dẫn cửa phía Nam hầm Cổ Mã, thuộc địa phận huyện Vạn Ninh. Điểm cuối kết nối điểm đầu dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, thuộc địa phận huyện Diên Khánh.
Dự kiến, dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Ngoài ra, ngày 18/6, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 117,5km, tổng mức đầu tư gần 21.000 tỉ đồng đã được khởi công. Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được thiết kế có vận tốc tối đa 100km/giờ, quy mô 4 làn xe; toàn tuyến có 21 cây cầu, 3 nút giao liên thông.
Dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đánh thức và phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của hai tỉnh Khánh Hòa và Đăk Lắk và cả khu vực - là tuyến đường chiến lược “kết nối rừng với biển”, nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ; kết nối hành lang vận tải Đông - Tây...
Khánh Hòa hưởng lợi từ cao tốc
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, cùng với các dự án thành phần còn lại đang được tiếp tục khẩn trương triển khai, sau khi hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ kết nối hoàn chỉnh hệ thống các trung tâm kinh tế xã hội, trung tâm tài chính, du lịch, khu kinh tế, công nghiệp, đầu mối cảng biển, hàng không... của tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh thành địa phương ven biển dọc theo trục Bắc – Nam của đất nước.
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục kết hợp đồng bộ với trục kinh tế Đông – Tây khi tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác.
Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, mạng lưới đường bộ cao tốc qua địa phương tỉnh Khánh Hòa được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư đưa vào khai thác tạo động lực phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa và các khu vực lân cận, tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
“Qua đó, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương nhằm thu hút nhiều dự án đầu tư lớn vào 3 vùng động lực kinh tế của tỉnh là khu kinh tế Vân Phong, TP Nha Trang và khu vực vịnh Cam Ranh nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 09/NQ-TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 55/NQ-QH15 ngày 16/6/2022 Quốc hội ban hành về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa và các chương trình hành động của của Quốc hội và của Chính phủ… giúp Khánh Hòa đến năm 2030 xứng tầm, xứng đáng trở thành phố trực thuộc Trung ương” - ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết.
Ông Phạm Minh Nhựt – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa nhận định, sau khi thông xe tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây khoảng cách từ Nha Trang đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại được rút ngắn còn khoảng 5 giờ.
“Có thể thấy, thời gian qua xu hướng du lịch của người dân đã có nhiều thay đổi, trong đó xu hướng du lịch nhóm nhỏ hoặc bằng phương tiện cá nhân đang được nhiều người lựa chọn. Do đó, việc rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh Nam Trung Bộ với TP Hồ Chí Minh đã tạo lực hút cho ngành du lịch. Cụ thể, ngay trong đầu mùa hè và trong Festival Biển Nha Trang 2023, Khánh Hòa đã đón hơn 600.000 lượt khách thu về khoảng 550 tỷ đồng.
Vậy nên, khi các tuyến cao tốc đưa vào khai thác sẽ là đòn bẩy để khai thác hết tiềm năng thế mạnh của Khánh Hòa. Ngoài du lịch có thể kể đến cảng biển và khu, cụm công nghiệp...” – ông Phạm Minh Nhựt chia sẻ.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cũng kỳ vọng, khi các tuyến cao tốc đang triển khai tại Khánh Hòa đi vào vận hành trong năm 2026 sẽ tạo lực hút đầu tư và du lịch từ các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc Khánh Hòa.