Khánh Hòa: Tăng cường phòng, chống dịch dịp Tết và mùa Lễ hội năm 2023

Trung Nhân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND tỉnh Khánh Hòa nhận định, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó lường... đòi hỏi công tác phòng, chống dịch phải tiếp tục được quan tâm, giám sát chặt chẽ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội năm 2023.

Chủ động phòng, chống dịch

Chiều 9/1, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Chỉ thị về tăng cường phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội năm 2023.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, sau khi Chính phủ mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới (từ ngày 15/3/2022), ngành du lịch Khánh Hòa đã triển khai hàng loạt các chuỗi sự kiện kích cầu du lịch, truyền thông quảng bá đón chào du khách với thông điệp “Nha Trang – Khánh Hòa, điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn và thân thiện”.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại các Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Trung Nhân
Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại các Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Trung Nhân

Đồng thời địa phương này đã xúc tiến quảng bá, khôi phục các đường bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia), Busan (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan); thành phố Almaty (Kazakhstan)… đến Cam Ranh, nhằm hướng đến sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế.

Theo đó, năm 2022, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa khá đông, với 275.300 lượt khách, tăng gấp 11,2 lần so với năm 2021. Qua đó góp phần thúc đẩy doanh thu du lịch của tỉnh đạt 13.500 tỷ đồng

UBND tỉnh Khành Hòa cũng cho biết, năm 2023, Khánh Hòa sẽ triển khai nhiều chương trình, sự kiện lớn, trong đó, có các hoạt động kỷ niệm 370 năm hình thành và phát triển Khánh Hòa, Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa 2023, Lễ hội trình diễn ánh sáng nghệ thuật quốc tế,... dự kiến sẽ thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế đến với Khánh Hòa.

Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó lường; miễn dịch đáp ứng do tiêm chủng hoặc mắc bệnh giảm dần theo thời gian, virus liên tục biến đổi với các biến chủng mới, biến thể phụ tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh..., đòi hỏi công tác phòng, chống dịch phải tiếp tục được quan tâm, giám sát chặt chẽ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội năm 2023.

Du lịch Khánh Hòa có bước tăng trưởng tốt trong năm 2022. Ảnh: Trung Nhân.
Du lịch Khánh Hòa có bước tăng trưởng tốt trong năm 2022. Ảnh: Trung Nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành; đoàn thể; Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, trong phạm vi lĩnh vực phụ trách tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, địa phương.

Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đối với dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm. Trường hợp cần thiết, phải phối hợp ngay với ngành Y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch theo quy định, đảm bảo không để ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh sản xuất và đời sống của người dân.

Đồng thời, tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại các cửa khẩu, đặc biệt các hành khách về từ các khu vực đang bùng phát dịch trở lại hoặc có các biển thể mới nguy hiểm của virus SARS-CoV-2; thường xuyên đánh giá nguy cơ nhằm chủ động điều chỉnh các phương án ứng phó kịp thời, không để bị động trước những diễn biến mới của tỉnh hình dịch bệnh.

Không để ảnh hưởng thị trường khách khác

Tại cuộc họp báo cùng ngày, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, đã giao các sở ngành chuẩn bị kế hoạch đón du khách Trung Quốc.

Nhiều nhóm khách quốc tế đang trở lại Khánh Hòa. Ảnh: Trung Nhân.
Nhiều nhóm khách quốc tế đang trở lại Khánh Hòa. Ảnh: Trung Nhân.

Theo ông Tuân, Khánh Hòa đã có kinh nghiệm đón du khách Trung Quốc. Cùng với đó, Chính phủ đã ký kết các văn bản hợp tác. Do đó, khi Trung Quốc mở cửa cho các chuyến bay du lịch, Khánh Hòa được thụ hưởng từ các chính sách này.

Tuy nhiên, để chuẩn bị đón du khách Trung Quốc, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19, trong đó tiếp tục tiêm vaccine.

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cho biết đã giao Sở Du lịch, Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế phối hợp cùng Cảng hàng không Cam Ranh lên kế hoạch phân luồng đón khách Trung Quốc.

Cụ thể, cơ quan chức năng phải có phương án phân luồng riêng để đón du khách mới, kiểm tra thân nhiệt tại sân bay Cam Ranh. Phân luồng cụ thể giao thông từ sân bay đến khách sạn.

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, người dân rất mong chờ du khách Trung Quốc. Tuy nhiên, tỉnh đặc biệt quan tâm việc phải đảm bảo an toàn giao thông và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, đón khách mới không để ảnh hưởng đến thị trường khách du lịch khác.

“Chúng ta phải đảm bảo đón du khách đúng với chính sách đối ngoại và kiểm soát được dịch bệnh Covid-19”- ông Nguyễn Tấn Tuân nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần