Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh Hòa: tuyến đường ven biển hơn 2.000 tỷ đồng đứng trước nguy cơ chậm tiến độ

Kinhtedothi - Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ vì khó khăn về mặt bằng và vật liệu san lấp.

Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hoà có tổng chiều dài hơn 20,4km; trong đó có 12,7km đi qua địa bàn huyện Vạn Ninh (xã Vạn Lương, Vạn Hưng) và 7,7km qua thị xã Ninh Hòa (xã Ninh Thọ, phường Ninh Diêm).

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng và được khởi công vào cuối năm 2024, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2026. 

Dự án dài hơn 20,4km có điểm đầu nối vào đường Trần Hưng Đạo (phía bắc cầu Hiền Lương 2, xã Vạn Lương), điểm cuối giao với quốc lộ 26B (phường Ninh Diêm). Ảnh: Trung Nhân

Dự án gồm 3 dự án thành phần: xây dựng tuyến đường ven biển từ huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hòa do Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong làm chủ đầu tư; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đoạn qua huyện Vạn Ninh (UBND huyện Vạn Ninh làm chủ đầu tư); bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đoạn qua thị xã Ninh Hòa (UBND thị xã Ninh Hòa làm chủ đầu tư).

Theo Ban Quản lý KKT Vân Phong - chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hoà, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng để bàn giao cho dự án là rất chậm, không đảm bảo mặt bằng để tổ chức thi công. Bên cạnh đó, việc cung cấp vật liệu đất đắp cho dự án cũng gặp nhiều khó khăn do nguồn khoáng sản tại các mỏ trong khu vực đang cạn kiệt, không đáp ứng đủ nhu cầu thi công theo tiến độ đề ra.

Vốn bố trí năm 2025 cho dự án là 400 tỷ đồng (NSTW) nhưng giá trị giải ngân vốn năm 2025 đến giữa tháng 5/2025 mới đạt gần 30 tỷ đồng (hơn 7,3%).

Do thiếu mặt bằng, nhà thầu mới chỉ thi công mố M1, đúc dầm bản cầu Hiền Lương 2 (huyện Vạn Ninh) và đào đắp nền đường và thi công các cấu kiện bê tông đúc sẵn. Tại đoạn đầu tuyến có mặt nước, nhà thầu đã mở 3 đường công vụ từ Quốc lộ 1 vào dự án để thi công hạng mục gia cố kè phía biển. Đối với các đoạn chưa có mặt bằng, Ban Quản lý KKT Vân Phong đã chỉ đạo nhà thầu thi công các cấu kiện bê tông đúc sẵn để khi có mặt bằng sẽ thi công ngay.

Các nhà thầu san lấp các khu vực được bàn giao mặt bằng. Ảnh: Trung Nhân

Theo đó, Ban Quản lý KKT Vân Phong kiến nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường sớm thẩm định hồ sơ để UBND huyện Vạn Ninh có cơ sở phê duyệt dự toán, chọn đơn vị đo đạc phục vụ trích đo chỉnh lý bản đồ địa chính, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, để đáp ứng tiến độ đề ra, UBND huyện Vạn Ninh cần hoàn thành hồ sơ, chi trả bồi thường, bàn giao mặt bằng trong tháng 7/2025. Bên cạnh đó, UBND thị xã Ninh Hòa cũng cần đôn đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND phường Ninh Diêm và xã Ninh Thọ đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm bàn giao mặt bằng trong tháng 8/2025.

Theo Ban Quản lý KKT Vân Phong, trường hợp có mặt bằng, đơn vị phấn đấu sẽ giải ngân hết 400 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2025. Theo đó, hoàn thành cầu Hiền Lương 2 và 1,2km đầu tuyến đã được bàn giao, đạt khoảng 70% kè gia cố phía biển trong phạm vi có thể thi công.

Đồng thời, hoàn thành nền đường, hệ thống thoát nước tại các vị trí được UBND huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa bàn giao theo kế hoạch.

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Dự án Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hoà khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ thu hút, thúc đẩy và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nhà nước cho đầu tư phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, phát triển Khu kinh tế Vân Phong trở thành động lực phát triển của tỉnh Khánh Hòa và khu vực Nam Trung Bộ, góp phần đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. 
Đồng thời, tạo động lực phát triển kinh tế - chính trị - xã hội cho các xã ven biển thuộc các huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. Phát triển các vùng dân cư có cơ sở vật chất còn yếu kém, khó khăn. Thu hút các nhà đầu tư vào khu đô thị và các khu chức năng dọc hai bên tuyến. Góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, từ đó nâng cao đời sống Nhân dân trong khu vực và góp phần ổn định chính trị, phục vụ những yêu cầu quốc phòng khi cần thiết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ