Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh Hòa: tuyến đường ven biển hơn 2.000 tỷ đồng đứng trước nguy cơ chậm tiến độ

Kinhtedothi - Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ vì khó khăn về mặt bằng và vật liệu san lấp.

Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hoà có tổng chiều dài hơn 20,4km; trong đó có 12,7km đi qua địa bàn huyện Vạn Ninh (xã Vạn Lương, Vạn Hưng) và 7,7km qua thị xã Ninh Hòa (xã Ninh Thọ, phường Ninh Diêm).

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng và được khởi công vào cuối năm 2024, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2026. 

Dự án dài hơn 20,4km có điểm đầu nối vào đường Trần Hưng Đạo (phía bắc cầu Hiền Lương 2, xã Vạn Lương), điểm cuối giao với quốc lộ 26B (phường Ninh Diêm). Ảnh: Trung Nhân

Dự án gồm 3 dự án thành phần: xây dựng tuyến đường ven biển từ huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hòa do Ban Quản lý Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong làm chủ đầu tư; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đoạn qua huyện Vạn Ninh (UBND huyện Vạn Ninh làm chủ đầu tư); bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng đoạn qua thị xã Ninh Hòa (UBND thị xã Ninh Hòa làm chủ đầu tư).

Theo Ban Quản lý KKT Vân Phong - chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hoà, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng để bàn giao cho dự án là rất chậm, không đảm bảo mặt bằng để tổ chức thi công. Bên cạnh đó, việc cung cấp vật liệu đất đắp cho dự án cũng gặp nhiều khó khăn do nguồn khoáng sản tại các mỏ trong khu vực đang cạn kiệt, không đáp ứng đủ nhu cầu thi công theo tiến độ đề ra.

Vốn bố trí năm 2025 cho dự án là 400 tỷ đồng (NSTW) nhưng giá trị giải ngân vốn năm 2025 đến giữa tháng 5/2025 mới đạt gần 30 tỷ đồng (hơn 7,3%).

Do thiếu mặt bằng, nhà thầu mới chỉ thi công mố M1, đúc dầm bản cầu Hiền Lương 2 (huyện Vạn Ninh) và đào đắp nền đường và thi công các cấu kiện bê tông đúc sẵn. Tại đoạn đầu tuyến có mặt nước, nhà thầu đã mở 3 đường công vụ từ Quốc lộ 1 vào dự án để thi công hạng mục gia cố kè phía biển. Đối với các đoạn chưa có mặt bằng, Ban Quản lý KKT Vân Phong đã chỉ đạo nhà thầu thi công các cấu kiện bê tông đúc sẵn để khi có mặt bằng sẽ thi công ngay.

Các nhà thầu san lấp các khu vực được bàn giao mặt bằng. Ảnh: Trung Nhân

Theo đó, Ban Quản lý KKT Vân Phong kiến nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường sớm thẩm định hồ sơ để UBND huyện Vạn Ninh có cơ sở phê duyệt dự toán, chọn đơn vị đo đạc phục vụ trích đo chỉnh lý bản đồ địa chính, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, để đáp ứng tiến độ đề ra, UBND huyện Vạn Ninh cần hoàn thành hồ sơ, chi trả bồi thường, bàn giao mặt bằng trong tháng 7/2025. Bên cạnh đó, UBND thị xã Ninh Hòa cũng cần đôn đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND phường Ninh Diêm và xã Ninh Thọ đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm bàn giao mặt bằng trong tháng 8/2025.

Theo Ban Quản lý KKT Vân Phong, trường hợp có mặt bằng, đơn vị phấn đấu sẽ giải ngân hết 400 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2025. Theo đó, hoàn thành cầu Hiền Lương 2 và 1,2km đầu tuyến đã được bàn giao, đạt khoảng 70% kè gia cố phía biển trong phạm vi có thể thi công.

Đồng thời, hoàn thành nền đường, hệ thống thoát nước tại các vị trí được UBND huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa bàn giao theo kế hoạch.

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Dự án Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hoà khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ thu hút, thúc đẩy và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nhà nước cho đầu tư phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, phát triển Khu kinh tế Vân Phong trở thành động lực phát triển của tỉnh Khánh Hòa và khu vực Nam Trung Bộ, góp phần đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. 
Đồng thời, tạo động lực phát triển kinh tế - chính trị - xã hội cho các xã ven biển thuộc các huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. Phát triển các vùng dân cư có cơ sở vật chất còn yếu kém, khó khăn. Thu hút các nhà đầu tư vào khu đô thị và các khu chức năng dọc hai bên tuyến. Góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, từ đó nâng cao đời sống Nhân dân trong khu vực và góp phần ổn định chính trị, phục vụ những yêu cầu quốc phòng khi cần thiết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang chi gần 1.800 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293

Bắc Giang chi gần 1.800 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293

21 May, 06:14 PM

Kinhtedothi-UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293 (ĐT.293), đoạn từ thành phố Bắc Giang đến tuyến nhánh vào chùa Vĩnh Nghiêm (xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.799 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài gần 419km vào ngày 19/12/2025 

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài gần 419km vào ngày 19/12/2025 

21 May, 06:13 AM

Kinhtedothi - Chiều tối ngày 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, đơn vị liên quan để rà soát việc triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ