Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh thành Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi: Từ Cần Thơ đến Kiên Giang chỉ mất 50 phút

Kinhtedothi - Ngày 12/1, tuyến đường bộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chính thức khánh thành, giúp rút ngắn thời gian từ Cần Thơ đến Kiên Giang chỉ còn 50 phút, thay vì phải đi theo Quốc lộ 80, mất tới 90 phút như trước đây.
Tuyến đường Lộ Tẻ-Rạch Sỏi chạy xuyên qua những cánh đồng lúa xanh ngắt vùng Tứ Giác Long Xuyên.
Ngày 12/1, Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư dự án) chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng dự án xây dựng tuyến đường bộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang. Điều này, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ đầu tuyến ở TP Cần Thơ đến cuối tuyến ở tỉnh Kiên Giang còn khoảng 50 phút, tức giảm gần một nửa thời gian so với di chuyển trên tuyến đường cũ.
Theo đó, điểm đầu của dự án tại km 02+104.11 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, kết nối với dự án cầu Vàm Cống đã hoàn thành, đưa vào khai thác; điểm cuối dự án tại km 53+553 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án do Tổng công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 6.355 tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó, vốn vay ODA là 200 triệu đô la Mỹ ( tương đương khoảng 4.549 tỷ đồng) và vốn đối ứng khoảng 1.806,3 tỷ đồng.
Về lâu dài, tuyến đường này kết nối khu vực phía Tây của Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), tạo thành tuyến trục thứ 2 song song với Quốc lộ 1, tạo tiền đề và là động lực phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh có dự án đi qua nói riêng và các tỉnh khu vực sông Mê Công nói chung.
Háo hức với sự kiện khánh thành tuyến đường bộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, ông Hồ Duy Cường (huyện Châu Thành, Kiên Giang) cho biết: “Trước đây, từ Kiên Giang lên Vàm Cống chỉ có tuyến đường duy nhất là quốc lộ 80 nhưng đang quá tải, đường chỉ dài 70km mà phải đi hơn 2 giờ. Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thông xe, dân chúng tôi muốn lên TP Hồ Chí Minh khám bệnh cũng thuận tiện hơn, không lo ùn tắc, kẹt xe nữa”.
Ông Trần Văn Thi - Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, theo quy hoạch tổng thể, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là đoạn thuộc trục Chơn Thành - Đất Mũi của đường Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực ĐBSCL. Đặc biệt, sẽ kết nối với các tuyến cao tốc trục ngang từ Châu Đốc - Trần Đề, Hà Tiên - Cà Mau… tạo nên những trục xương sống, kết nối giao thông hoàn chỉnh, giúp cho vùng ĐBSCL cất cánh.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài khoảng 51km, được xây dựng ở giai đoạn đầu có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, có vận tốc thiết kế là 80km/giờ, gồm 4 làn xe và dải phân cách cứng ở giữa; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe, có vận tốc thiết kế là 100km/ giờ. Dự án chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông, trừ mô tô, xe gắn máy.
Điều đặc biệt ở dự án này là được quản lý theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tức là chỉ cho ô tô lưu thông, cấm xe gắn máy. Khi đưa vào hoạt động, thời gian từ Cần Thơ về Kiên Giang chỉ còn 50 phút, thay vì 90 phút theo Quốc lộ 80.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ