80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh thành cầu Xẻo Vẹt nối liền 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang

Kinhtedothi - Chiều 23/8, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức khánh thành Cầu Xẻo Vẹt tại thị trấn Ngan Dừa, chính thức nối liền 2 huyện Phước Long (Bạc Liêu) và Long Mỹ (Hậu Giang), đánh dấu một bước ngoặt lớn của giao thương 2 tỉnh vùng đồng bằng Cửu Long.
Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh tầm quan trọng cầu Xẻo Vẹt trong giao thương với tỉnh Hậu Giang

Là 2 tỉnh có đường ranh giới chung dài khoảng 26km với địa hình sông ngòi chằng chịt nhưng từ khi tái lập năm 1997 đến nay, Bạc Liêu và Hậu Giang chưa có cây cầu nào có đủ quy mô bắc qua sông nối bờ 2 tỉnh.

Trước khó khăn đó, nhiệm kỳ 2016 - 2020 lãnh đạo 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang đã thống nhất xây dựng cây cầu Xẻo Vẹt, nhằm kết nối thông thương đi lại của nhân dân 2 tỉnh. Đây được xem là một trong những dự án quan trọng của tỉnh Bạc Liêu nhiều năm qua.

Khởi công từ năm 2019, Dự án xây dựng cầu Xẻo Vẹt bắc qua sông Vàm Ngan Dừa (sông Cái Trầu) và 2 đường nối vào cầu có tổng mức đầu tư 77,234 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh Bạc Liêu. Quá trình thi công dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 từ năm 2020 đến 2021, nhưng với quyết tâm cao, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng kịp tiến độ với quy mô kỹ thuật bao gồm: Tổng chiều dài tuyến khoảng 950m (chiều dài phần cầu là 214,38m); bề rộng mặt đường 7m, bề rộng nền đường 9m, tải trọng thiết kế trục xe 10 tấn; loại mặt đường cấp cao A2; phần cầu: Tải trọng thiết kế HL93, bề rộng cầu 9m với khoảng thông thuyền cao 4,5m, rộng 25m.

Chuyến cuối cùng của phà Ngan Dừa (Bạc Liêu) với bờ Long Mỹ (Hậu Giang).

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, đây là Dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, là niềm vui không chỉ của riêng bà con nhân dân khu vực huyện Hồng Dân và huyện Long Mỹ, vốn đã chịu nhiều thiệt thòi do khó khăn trong lưu thông vận chuyển suốt nhiều năm qua; mà còn là niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cả tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang.

Tuy nằm liền kề nhau, song 2 địa phương lại bị chia cắt bởi một dòng sông và bao đời nay chủ yếu lưu thông qua lại bằng phà, đã làm hạn chế rất lớn đến việc giao thương phát triển kinh tế - xã hội giữa hai huyện nói riêng và giữa hai tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang nói chung. Do đó, việc xây dựng một cây cầu nối liền đôi bờ sông là niềm mong ước bấy lâu nay của người dân. Đây là công trình quan trọng có tính liên kết vùng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang, nhất là kết nối 2 tuyến đường tỉnh và ĐT.978C và ĐT.931.

Tại lễ khánh thành cầu Xẻo Vẹt, ông Nguyễn Văn Bặc, 72 tuổi - Cựu chiến binh ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang xúc động cho biết, cả đời ông cùng bao thế hệ sống nơi đây mới thấy cây cầu quy mô như vậy. Từ đây bà con 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang qua lại dễ dàng không phải lụy đò - phà như trước nữa.

Người dân địa phương ở 2 tỉnh vui mừng vì thông thương thuận lợi khi có cầu.

Cầu Xẻo Vẹt kết nối 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang sẽ góp phần phục vụ cho việc đi lại, hoạt động giao thương phát triển kinh tế của 2 tỉnh Bạc Liêu - Hậu Giang, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và giao lưu kinh tế giữa các vùng lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai huyện Hồng Dân và huyện Long Mỹ nói riêng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn, có trường hợp vượt mức tối đa

Đồng Nai: nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn, có trường hợp vượt mức tối đa

04 Aug, 03:59 PM

Kinhtedothi - Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định xử phạt hơn 20 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, trong đó đáng chú ý trường hợp vi phạm vượt ngưỡng tối đa cho phép đến hơn 5 lần - mức nguy hiểm đặc biệt, ảnh hướng an toàn giao thông.

Bài học kinh nghiệm phát triển đường sắt cao tốc từ Trung Quốc

Bài học kinh nghiệm phát triển đường sắt cao tốc từ Trung Quốc

04 Aug, 05:38 AM

Kinhtedothi - Dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT) Bắc - Nam đang được cả nước dành sự quan tâm chú ý, là một trong những đột phá chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia. Chính vì vai trò và tầm quan trọng của nó, lại càng cần phải nghiên cứu một cách toàn diện, học hỏi kinh nghiệm từ những nước phát triển, những quốc gia đã đi trước chúng ta cả chặng đường dài về ĐSCT.

Hội Cầu đường Hà Nội: tâm huyết vì sự phát triển của Thủ đô

Hội Cầu đường Hà Nội: tâm huyết vì sự phát triển của Thủ đô

02 Aug, 12:21 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội Nguyễn Xuân Tân chia sẻ, dù còn không ít khó khăn nhưng với tinh thần vì sự phát triển của Thủ đô, vì tâm huyết với nghề, tập thể Hội đã đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau, cùng hoàn thành xuất sắc mục tiêu nhiệm vụ đặt ra.

Tai nạn rình rập từ lối đi dân sinh qua đường sắt ở Định Công

Tai nạn rình rập từ lối đi dân sinh qua đường sắt ở Định Công

01 Aug, 02:47 PM

Kinhtedothi - Đối diện với những nguy hiểm rình rập hàng ngày từ lối đi dân sinh qua đường sắt ở ngõ 362, 364 đường Giải Phóng (nằm trong ga Giáp Bát), người dân thuộc Tổ dân phố 40, 41 phường Định Công đã có kiến nghị làm đường gom đấu nối với đường Vành đai 2,5.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ