Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khánh thành cầu Xẻo Vẹt nối liền 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang

Kinhtedothi - Chiều 23/8, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức khánh thành Cầu Xẻo Vẹt tại thị trấn Ngan Dừa, chính thức nối liền 2 huyện Phước Long (Bạc Liêu) và Long Mỹ (Hậu Giang), đánh dấu một bước ngoặt lớn của giao thương 2 tỉnh vùng đồng bằng Cửu Long.
Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh tầm quan trọng cầu Xẻo Vẹt trong giao thương với tỉnh Hậu Giang

Là 2 tỉnh có đường ranh giới chung dài khoảng 26km với địa hình sông ngòi chằng chịt nhưng từ khi tái lập năm 1997 đến nay, Bạc Liêu và Hậu Giang chưa có cây cầu nào có đủ quy mô bắc qua sông nối bờ 2 tỉnh.

Trước khó khăn đó, nhiệm kỳ 2016 - 2020 lãnh đạo 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang đã thống nhất xây dựng cây cầu Xẻo Vẹt, nhằm kết nối thông thương đi lại của nhân dân 2 tỉnh. Đây được xem là một trong những dự án quan trọng của tỉnh Bạc Liêu nhiều năm qua.

Khởi công từ năm 2019, Dự án xây dựng cầu Xẻo Vẹt bắc qua sông Vàm Ngan Dừa (sông Cái Trầu) và 2 đường nối vào cầu có tổng mức đầu tư 77,234 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh Bạc Liêu. Quá trình thi công dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 từ năm 2020 đến 2021, nhưng với quyết tâm cao, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng kịp tiến độ với quy mô kỹ thuật bao gồm: Tổng chiều dài tuyến khoảng 950m (chiều dài phần cầu là 214,38m); bề rộng mặt đường 7m, bề rộng nền đường 9m, tải trọng thiết kế trục xe 10 tấn; loại mặt đường cấp cao A2; phần cầu: Tải trọng thiết kế HL93, bề rộng cầu 9m với khoảng thông thuyền cao 4,5m, rộng 25m.

Chuyến cuối cùng của phà Ngan Dừa (Bạc Liêu) với bờ Long Mỹ (Hậu Giang).

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, đây là Dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, là niềm vui không chỉ của riêng bà con nhân dân khu vực huyện Hồng Dân và huyện Long Mỹ, vốn đã chịu nhiều thiệt thòi do khó khăn trong lưu thông vận chuyển suốt nhiều năm qua; mà còn là niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cả tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang.

Tuy nằm liền kề nhau, song 2 địa phương lại bị chia cắt bởi một dòng sông và bao đời nay chủ yếu lưu thông qua lại bằng phà, đã làm hạn chế rất lớn đến việc giao thương phát triển kinh tế - xã hội giữa hai huyện nói riêng và giữa hai tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang nói chung. Do đó, việc xây dựng một cây cầu nối liền đôi bờ sông là niềm mong ước bấy lâu nay của người dân. Đây là công trình quan trọng có tính liên kết vùng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang, nhất là kết nối 2 tuyến đường tỉnh và ĐT.978C và ĐT.931.

Tại lễ khánh thành cầu Xẻo Vẹt, ông Nguyễn Văn Bặc, 72 tuổi - Cựu chiến binh ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang xúc động cho biết, cả đời ông cùng bao thế hệ sống nơi đây mới thấy cây cầu quy mô như vậy. Từ đây bà con 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang qua lại dễ dàng không phải lụy đò - phà như trước nữa.

Người dân địa phương ở 2 tỉnh vui mừng vì thông thương thuận lợi khi có cầu.

Cầu Xẻo Vẹt kết nối 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang sẽ góp phần phục vụ cho việc đi lại, hoạt động giao thương phát triển kinh tế của 2 tỉnh Bạc Liêu - Hậu Giang, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và giao lưu kinh tế giữa các vùng lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai huyện Hồng Dân và huyện Long Mỹ nói riêng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ