Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khi mạng người bị coi thường

Kinhtedothi - Nguyên nhân vụ lái xe bán tải gây tai nạn, kéo lê người và xe máy hơn 700m tại ngã 5 Ô Chợ Dừa bị coi là “lãng xẹt”. Chỉ vì không kìm chế được giận dữ, người lái xe máy đuổi theo chặn đầu xe ô tô sau khi va chạm. Cũng vì không kiềm chế được nóng giận người lái xe bán tải nhấn ga, chèn lên người và kéo lê xe máy cả trăm mét.
 Hình ảnh vụ tai nạn tại Ô Chợ Dừa
Thương tích nặng cho cả hai là điều không thể tránh khỏi. Người bị thương vì tai nạn, người bị thương vì sự bất bình của người dân trước hành động thô bạo. Người nằm trong viện không biết tương lai sẽ có khả năng bình phục, người còn lại đứng trước ngưỡng cửa tòa án.
Vẫn còn nhớ cách đây vài năm, trên cung đường ở ngoại ô TP Hồ Chí Minh, một tài xế xe tải sau khi phát hiện mình gây tai nạn chèn vào chân của cô gái 15 tuổi, đã chủ động lùi xe cán đi cán lại 3 lần vào người nạn nhân, bất chấp sự can ngăn cầu cứu của nhân chứng và người bị nạn.
Tâm lý muốn bồi thường một lần còn hơn là kéo dài đã vô tình cướp đi mạng sống của cô gái trẻ. Nếu người bị hại chết, nghĩa vụ bồi thường thường ngắn hơn và chỉ một lần. Còn khi nạn nhân bị tàn tật, trách nhiệm bồi thường kéo dài vì phải có nghĩa vụ chăm sóc. Nhưng dù với bất cứ lý do gì, cách suy nghĩ “cán chết người đỡ hơn cán thành thương để tránh dây dưa bồi thường” là quá dã man.

Trước những sự việc đau lòng, người ta vẫn tự chất vấn: Tại sao mạng người lại bị tính rẻ đến vậy. Có người lý giải, cuộc sống đô thị đông đúc, người điều khiển phương tiện giao thông luôn trong trạng dễ bức bối vì tắc đường, vì va chạm luôn rình rập, nhưng cũng không phải để bao biện cho hành động thiếu nhân tính, coi thường mạng người của các tài xế. Hậu quả của những cuộc va chạm, không chỉ là nước mắt, tính mạng và tương lai của người bị thương mà còn nước mắt của gia đình, người thân tần tảo, chạy vạy, lo lắng.
Với trái tim của người chứng kiến, ai cũng mong hình phạt thích đáng cho người lái xe đã cố ý gây hậu quả nghiêm trọng. Nhưng đôi khi, quy định của Luật chính là khe hở để lái xe tải quyết lùi xe chèn lại nạn nhân cho đến khi tử vong. Luật cũng không thể khỏa lấp được những mất mát của nạn nhân vụ kéo lê tại ngã 5 Ô Chợ Dừa. Hình phạt cho hành động vô nhân tính có lẽ chỉ còn là tòa án lương tâm của người ở lại.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

01 Jul, 07:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Công ty Cổ phần Biển ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển Camera giao thông AI. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa hai doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Yên Bái: đường nối Nguyễn Tất Thành - Âu Cơ mở ra không gian phát triển mới

Yên Bái: đường nối Nguyễn Tất Thành - Âu Cơ mở ra không gian phát triển mới

29 Jun, 11:42 AM

Kinhtedothi - Ngày 29/6, tại xã Văn Phú, TP Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị Yên Bái và mang đến niềm vui cho người dân. Đây cũng là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ