Khi “ông lớn” BĐS thoái vốn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những tháng đầu năm 2015, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam được kỳ vọng sẽ từng bước khôi phục ở tất cả các phân khúc. Đây là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thế nhưng, thời gian vừa qua nhiều DN rút vốn khỏi BĐS, và đây cũng là một sự rút lui bình thường nhằm tái cơ cấu DN.

Thực tế, thị trường BĐS có tín hiệu “ấm” trở lại nhưng có không ít chủ đầu tư các dự án khu đô thị, phức hợp cao ốc thương mại đang âm thầm thoái vốn, rút lui khỏi thị trường.

Đơn cử, từng đình đám với một số dự án “khủng”, song Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã gây bất ngờ lớn đối với thị trường BĐS trong nước. Trong buổi tiếp xúc với các nhà đầu tư và đưa ra chiến lược kinh doanh và kế hoạch tái cấu trúc tập đoàn, Hoàng Anh Gia Lai công bố chỉ tập trung vào 2 mảng chính là nông nghiệp và BĐS tại một số nước như Lào, Myanmar và thoái vốn khỏi BĐS Việt Nam. Sau khi công bố, Hoàng Anh Gia Lai đã tách các dự án BĐS khỏi tập đoàn, quy về đầu mối là Công ty An Phú. Tiếp sau đó trong năm 2014, Hoàng Anh Gia Lai bán dự án Phú Hoàng Anh giai đoạn 2 (TP. Hồ Chí Minh) cho Công ty Kiến Á.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sau Hoàng Anh Gia Lai, một số ông lớn cũng có xu hướng “tháo chạy” khỏi thị trường. Theo Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển DN về tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN), trong quý I/2015, hàng loạt các DNNN thực hiện thoái vốn khỏi BĐS, thu về số tiền khoảng 3.200 tỷ đồng. Đơn cử, Tập đoàn Viễn thông Quân đội rút vốn về từ 2 công ty Phát triển đô thị Vinaconex và TNHH Phát triển nhà Viettel (Hancic) và thu về hơn 3.169 tỷ đồng; Tập đoàn Dầu khí (PetroVietnam) thu về trên 1.000 tỷ đồng, Tập đoàn Điện lực (EVN) thu gần 600 tỷ đồng, Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) 526 tỷ đồng… từ việc thoái vốn khỏi các dự án đã đầu tư vào các DN BĐS trước đó.

Không chỉ DN thoái vốn khỏi thị trường, các quỹ đầu tư lớn cũng rút khỏi “cuộc chơi” BĐS. Ví như, từ năm 2013, danh mục của Quỹ BĐS VinaLand (trực thuộc VinaCapital) 36 khoản đầu tư, bao gồm nhiều lĩnh vực như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại, khu phức hợp, nhà ở và các khu đô thị… Tuy nhiên, gần đây VinaCapital liên tục thoái vốn khỏi BĐS Việt Nam với 5 dự án BĐS được chuyển nhượng, 1 dự án được chuyển nhượng vào đầu tháng 1/2014.

Ngoài VinaCapital, cũng có thể kể đến Vietnam Property Fund Limited - thuộc quản lý của Dragon Capital đã bán thành công gần 4,2 triệu cổ phiếu Công ty Hoàng Anh Gia Lai hay cổ đông lớn của Công ty cổ phần BĐS du lịch Ninh Vân Bay (NVT) - Spinnaker GEMF Ltd. đã bán hết 3,15 triệu cổ phiếu NVT, tương đương 5,21%.

Theo một chuyên gia BĐS lý giải, hiện thị trường này vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục rõ ràng, khiến nhiều DN đuối sức, dẫn đến gặp nhiều khó khăn về hiệu quả kinh doanh; một vấn đề khác là sự kỳ vọng vào các dự án sẽ mang lại lợi nhuận trong tương lai gần không còn nên để cắt lỗ, nhiều “ông lớn” buộc phải chọn giải pháp bán để tái cấu trúc danh mục đầu tư. Bên cạnh các DN dân doanh, các DNNN cũng buộc phải thoái vốn do yêu cầu tái cơ cấu của Chính phủ. Do đó, việc các DNNN thoái vốn đầu tư ngoài ngành cũng là chuyện bình thường.

Thực tế thì thị trường BĐS Việt Nam phát triển chủ yếu dựa vào vốn vay của các NHTM và huy động từ các nhà đầu tư, nên khá nhạy cảm. Chính vì thế, sự thoái vốn của một số DN ra khỏi lĩnh vực BĐS sẽ không tránh khỏi tác động đến tâm lý của thị trường.

Ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh miền Trung cho hay, việc rút khỏi thị trường BĐS của một số DN có thể là “tin buồn” cho BĐS. Nhưng rút lui hay tiếp tục ở lại là chiến lược kinh doanh riêng của mỗi DN, thị trường dù đã có tín hiệu khởi sắc, nhưng cũng không thể phủ nhận một thực trạng là hàng tồn kho chất đống, thậm chí nhiều DN trong ngành đang chật vật hoặc ngừng hoạt động.

Đầu tư BĐS luôn được nhìn nhận là việc đầu tư trung và dài hạn. Vậy nên, đây là thời điểm được xem là thích hợp cho các quỹ đầu tư và DN có thể đón đầu khi thị trường BĐS hồi phục trong thời gian tới. Theo ông Đỗ Minh Dương, một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, vấn đề ở đây là liệu thị trường BĐS có đủ sức hấp dẫn các DN tham gia hay không? Trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư đang tìm cách rút khỏi thị trường, thì đó cũng chính là cơ hội cho các nhà đầu tư mới nổi. Bởi khi mua lại các dự án này có thể giúp DN tránh được bất lợi trong khâu giải phóng mặt bằng, cũng như tính phức tạp trong thủ tục cấp phép…

Thực tế cho thấy, bên cạnh các DN thoái vốn khỏi thị trường, thì vẫn có nhiều DN tiếp tục đổ vốn vào lĩnh vực này, như Đại Quang Minh hay Vingroup vẫn tiếp tục theo đuổi BĐS. Do đó, không thể nói thị trường BĐS hết hấp dẫn các nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia, những tháng đầu năm 2015 thị trường BĐS có khởi sắc, với nhiều tín hiệu tốt hơn thời gian trước. Luật Kinh doanh BĐS với nhiều đổi mới sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc thị trường, hướng tới thị trường chuyên nghiệp hơn, tạo điều kiện thu hút đầu tư từ người dân và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Với Luật đất đai mới, sức mua nhà ở khu vực giá trung bình, cao cấp từ người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể. Gói tín dụng 30 ngàn tỷ đồng và thời hạn vay được nới thành 15 năm hứa hẹn là đòn bẩy cho sự phát triển đối với phân khúc nhà ở xã hội.