Khi sinh viên làm thêm dịp Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có lẽ, việc sinh viên kiếm tiền bằng cách làm thêm là chuyện hết sức bình thường. Thế nhưng, hiện nay nhiều sinh viên chọn thời điểm năm hết Tết đến làm “làm cơ hội vàng” để làm thêm lại là điều đáng nói.

Nhiều sinh viên tranh thủ khoảng thời gian nghỉ trước Tết hay thậm chí không về quê ăn Tết cùng gia đình mà quyết định ở lại đi làm thêm.

Thời điểm cuối năm trên địa bàn Hà Nội, hầu hết các cửa hàng, nhà hàng đều đông khách. Công việc thì nhiều, các chủ hàng thường không kham nổi, vậy nên nhu cầu kiếm người làm trong dịp tết thường tăng cao. Mức lương làm thêm trong dịp Tết cũng được các chủ hàng trả cao hơn nhiều, thường là gấp 2, gấp 3 lần so với ngày thường.            
Khi sinh viên làm thêm dịp Tết - Ảnh 1

Hầu hết những nơi thu hút đông đảo sinh viên đến làm thêm thường là các quán café, quán nước, chạy bàn các hàng ăn hay bán hàng cho shop quần áo, giày dép…Bởi lẽ, công việc tại đây cũng tương đối nhẹ nhàng mà mức lương cao. 

Đa số sinh viên đi làm thêm trong dịp Tết thường chọn hình thức làm việc theo ca. Bởi vì các bạn có thể chủ động hơn trong công việc. Thông thường, ca sáng chủ yếu từ 7h đến 12h trưa, chiều từ 13h đến 19h, tối từ 19h đến 23h, thậm chí có bạn có thể kiếm thêm ở ca muộn hơn tức là từ 23h đến 6h sáng hôm sau. Tùy theo từng nơi và thời gian làm việc mà mức lương trả cho người làm thêm cũng khác nhau, chủ yếu dao động từ 100 – 200 ngàn đồng / ca.

Bạn Lê Thị Thảo (sinh viên trường Học viện Bưu chính Viễn thông) chia sẻ: “ Như mọi năm, năm nay mình cũng đi làm thêm dịp Tết. Công việc cũng tương đối nhẹ nhàng chỉ là bưng bê ở quán nước. Nếu tính trung bình theo thu nhập của bản thân làm thêm trong dịp Tết thì đủ được phần nào cho việc chi tiêu cho học tập, sinh hoạt trong một vài tháng tới. Vì vậy mình nghĩ những ngày Tết được coi là khoảng thời gian “vàng bạc” của sinh viên làm thêm như mình”.
Khi sinh viên làm thêm dịp Tết - Ảnh 2

Sinh viên đi làm thêm.
Như mọi năm thời gian chuẩn bị nghỉ Tết cũng chính là thời điểm các trường Đại học, Cao đẳng tổ chức ôn và thi học kì, cũng vì vậy mà sinh viên thường rất bận ôn thi. Để cân bằng việc học và việc đi làm thêm đối với các bạn sinh viên không hề đơn giản. Các bạn phải thu xếp sao cho việc làm thêm không bị ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, lại vừa không ảnh hưởng đến kết quả học tập trong suốt một kì học.

Giải pháp được nhiều bạn sinh viên chọn để dung hòa được việc học tập và làm thêm đó chính là việc lên cho mình một kế hoạch chi tiết nhất. Bạn Nguyễn Duy Khoa (Sinh viên năm thứ ba trường ĐH Hà Nội) cho biết: “Từ công việc học tập, thi cử cho đến việc làm thêm và thu xếp về quê đều bó hẹp thời gian cho sinh viên, nhất là vào cuối năm. Thế nhưng, theo mình nghĩ, chỉ cần các bạn xây dựng được cho mình một kế hoạch rõ ràng và biết cân đối được thời gian làm việc thì chắc hẳn bạn sẽ có được thành công nhất định cho bản thân”. 

Không phải lo nhiều cho việc thu xếp thời gian giữa việc học và việc làm thêm, Lê Phương Anh (Sinh viên năm cuối trường ĐH Thương mại) lại suy nghĩ nhiều hơn khi nhắn đến chuyện về quê ăn Tết cùng gia đình. Phương Anh tâm sự: “Đã hai năm liền ở lại thành phố làm thêm nên mình không về quê ăn Tết cùng gia đình. Nhiều khi cũng thấy tủi thân, nhớ nhà và nhớ quê lắm. Nhưng biết làm sao được, quê mình ở xa, dịp Tết, tiền tàu xe lại cao nên mình quyết định ở lại để đi làm thêm ra Tết thì về. Đi làm thêm trong dịp Tết cũng không hẳn quá vất vả, mình có thể học hỏi thêm được rất nhiều kinh nghiệm trong việc ứng xử, giao tiếp cũng như rèn luyện bản thân trong công việc và cái chính là có thêm thu nhập”.

Trong khi nhiều bạn sinh viên khác chuẩn bị rục rịch về quê ăn Tết cùng gia đình thì nhiều bạn lại quyết định ở lại làm thêm để kiếm tiền. Hy vọng từ việc làm thêm trong dịp Tết mà mỗi bạn sinh viên có được những trải nghiệm riêng cho chính mình và kiếm được nhiều tiền từ công sức mình bỏ ra.