Khoán xe công: Không thể cho lái xe nghỉ việc hàng loạt được

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Không thể thực hiện đường đột, mà phải có giai đoạn chuyển tiếp. Hiện tại, vẫn còn đội xe, anh em cán bộ lái xe còn ở đó, nếu giải tán ngay cũng không được".

Đó là thông tin đã được đại diện Bộ Tài chính đưa ra tại cuộc Họp báo chuyên đề Quản lý, sử dụng tài sản công chiều 27/9. Bộ cũng đã có văn bản gửi từng bộ ngành địa phương, để so với định mức thừa thiếu bao nhiêu, yêu cầu sắp xếp trong cơ quan để đưa về định mức chung. Xe nào cũ quá thì cơ quan tự thanh lý. Xe nào còn sử dụng được mà thừa thì điều về Bộ Tài chính, để sắp xếp cho các cơ quan thiếu.
 Ảnh minh họa

Số liệu từ Bộ Tài chính, hiện, tổng số xe công trên toàn quốc ( không bao gồm xe tại lực lượng vũ trang, quốc phòng, an ninh) là 37.000 xe. Trong tổng số xe công này, theo Bộ Tài chính, tính ra thừa vài nghìn xe. Sau khi rà soát, Bộ sẽ xử lý đúng quy định, không để một đơn vị theo định mức tiêu chuẩn có 2 xe công mà lại được giữ 3 xe công.

Cục trưởng Cục quản lý công sản Trần Đức Thắng cho hay, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng về sắp xếp xe công, sau khi bộ ngành,địa phương rà soát thực hiện. Trong đó, xác định rõ tổng xe, theo tiêu chuẩn định mới, chỗ nào thừa thiếu. Bộ cũng đã có văn bản gửi từng bộ ngành địa phương, để so với định mức thừa thiếu bao nhiêu, yêu cầu sắp xếp trong cơ quan để đưa về định mức chung.
“Xe nào cũ quá thì cơ quan tự thanh lý. Xe nào còn sử dụng được mà thừa thì điều về Bộ Tài chính, để sắp xếp cho các cơ quan thiếu”- ông Thắng nhấn mạnh.

Về việc Bộ Tài chính tiên phong khoán xe công cho một số chức danh, trước mắt, Bộ này sẽ khoán từ nhà đến cơ quan với chi phí bằng giá taxi nhân quãng đường của chiều đi và về. “Việc khoán này chắc chắn tiết kiệm được nhiều so với xe công. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không thể thực hiện đường đột, mà phải có giai đoạn chuyển tiếp.
Hiện tại, vẫn còn đội xe, anh em cán bộ lái xe còn ở đó, nếu giải tán ngay cũng không được, nên phải có thời gian điều chỉnh. Còn đi công tác vẫn phải bố trí xe công cho các đồng chí”- ông Thắng nhấn mạnh. Cũng theo ông Thắng, việc khoán xe công phải phù hợp với hạ tầng giao thông từng khu vực, không thể mở ồ ạt ở cả những nơi hạ tầng giao thông công cộng chưa phát triển.