Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP Hải Phòng ngày càng đồng bộ, văn minh, hiện đại theo định hướng tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 16 Đảng bộ TP Hải Phòng, tiếp tục thực hiện Chủ đề năm 2023 của TP là “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Tuấn Anh - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng chia sẻ: "Để hoàn thành tiến độ mục tiêu, sớm đưa công trình vào khai thác, Ban Quản lý dự án và các nhà thầu thi công rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND và UBND TP; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban, ngành của TP. Đặc biệt là sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương huyện An Dương, xã An Đồng; sự ủng hộ của những tổ chức, hộ gia đình cá nhân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án. Chúng tôi cũng rất mong nhận được sự chia sẻ, cảm thông của những người tham gia giao thông qua nút giao này trong suốt quá trình thi công dự án".
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ ghi nhận và biểu dương Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng; các Sở, ngành, huyện An Dương đã có nhiều cố gắng trong công tác chuẩn bị dự án.
"Để dự án được triển khai thi công đúng tiến độ và có hiệu quả, tôi đề nghị huyện An Dương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, các tổ chức và hộ gia đình, ủng hộ việc thực hiện dự án bàn giao mặt bằng cho dự án trong thời gian sớm nhất. Chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công tập trung bố trí nhân lực, thiết bị, ca kíp tập trung thi công để đảm bảo tiến độ dự án… Quyết tâm phấn đấu thông xe kỹ thuật vào 30/4-1/5/2024", Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho hay.
Sau khi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối nút giao Nam Cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5 hoàn thành đã chuyển ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5 trở thành ngã năm với nhiều điểm giao cắt. Khu vực này luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao, khiến việc tham gia giao thông của người dân gặp nhiều khó khăn, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, TP Hải Phòng đã quyết định sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư. Đây là dự án thuộc nhóm B, công trình giao thông, cấp II, được xây dựng tại địa bàn huyện An Dương. Thời gian thực hiện từ tháng 2/2023 đến tháng 7/2024 sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng.
Dự án bao gồm các hạng mục như: Cầu vượt trực thông theo hướng đường Quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 285m, bề rộng 19,5m; tường chắn cho đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 200m. Nút giao thông dưới cầu bằng đảo xuyến có đường kính rộng 60m kết nối về các tuyến đường gồm: đường đi Nam cầu Bính, đường Tôn Đức Thắng, đường nối Vành đai 2 (theo quy hoạch) và đường Máng Nước. Đường nhánh hai bên nút giao rộng 9,5m sau đó vuốt dần kết nối về đường QL5 và đường Nguyễn Văn Linh.
Việc xây dựng nút giao quan trọng này cùng với các nút giao khác mức trên tuyến QL5 được TP đầu tư trong 5 năm qua như: Nút giao đường Lê Thánh Tông - Đường 356, Nút giao đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, nút giao đường Nguyễn Văn Linh và đường Hồ Sen - cầu Rào 2, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông TP; giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 và đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển của nhân dân. Đồng thời, phát huy hiệu quả của các công trình: Nút giao thông Nam cầu Bính, tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến Ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5.