Đây là mỏ cát biển đầu tiên ở vùng ĐBSCL khai thác nhằm phục vụ các dự án theo cơ chế đặc thù của Quốc hội.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ GTVT) cho biết: Hôm nay bắt đầu khởi công khai thác mỏ cát biển tại tiểu khu B1.1 và B1.2 vùng biển Sóc Trăng để làm vật liệu đắp nền và dự kiến ngày 1/7 sẽ vận chuyển đến công trường để thi công thí điểm đoạn tuyến cao tốc đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh: Đây là một sự kiện quan trong, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.
Đồng thời đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận, nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển tuân thủ các nội dung quy định tại “Bản xác nhận” đã được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp, các yêu cầu tại Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT và các quy định pháp luật liên quan trong suốt quá trình khai thác, sau khi kết thúc hoạt động khai thác và đảm bảo an toàn hàng hải, đường thủy trên các tuyến vận chuyển, bảo vệ môi trường.
Trước đó ngày 28/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có quyết định giao mỏ cát biển B1.1 thuộc khu B1 trên vùng biển tỉnh Sóc Trăng cho nhà thầu khai thác phục vụ các công trình, dự án trọng điểm trong khu vực.
Mục đích sử dụng là khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát biển) để cung cấp cho dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau).
Khu vực biển được phép sử dụng có diện tích 99,95 ha được giới hạn bởi bốn điểm góc có tọa độ cụ thể. Độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao được phép sử dụng đến 5m tính từ mặt nước biển, được thể hiện chi tiết trên sơ đồ khu vực biển giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C kèm theo quyết định này.
Thời hạn được giao khu vực biển: từ khi quyết định giao khu vực biển này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 21/12/2024.