Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khởi công mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương- Mỹ Thuận trong quý II/2025

Kinhtedothi - Thông báo số 558/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương lên quy mô 10-12 làn xe.

Thông báo kết luận nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tham mưu việc đầu tư mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận từ tháng 7/2023; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất đầu tư tại văn bản số 6727/VPCP-CN ngày 31/8/2023. Trong thời gian nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải đã lựa chọn và giao nhà đầu tư đề xuất dự án, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ là chậm so với yêu cầu, tuy có nguyên nhân khách quan (cần chờ Luật Đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Do vậy, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công Dự án trong quý II năm 2025.

Về quy mô đầu tư: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cơ bản đồng ý với phương án Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư đã thống nhất đề xuất. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư cần trao đổi thêm với các địa phương liên quan để thống nhất lựa chọn quy mô đầu tư tối ưu, bảo đảm khả thi và để triển khai đầu tư xây dựng mở rộng trong thời gian sớm nhất; không thể để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng xong nhưng trong ngắn hạn đã gây ùn tắc giao thông. Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư đề xuất Dự án mở rộng và Tư vấn chịu trách nhiệm về số liệu tính toán, dự báo, nhất là về lưu lượng phương tiện lưu thông.

Về cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án theo phương thức PPP: Tại văn bản số 5498/VPCP-CN ngày 20/7/2023, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo "... nên giao cho địa phương là cơ quan có thẩm quyền". Do vậy, đề nghị Bộ Giao thông vận tải trao đổi với Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang (hoặc địa phương liên quan), trường hợp thống nhất được việc giao địa phương nào làm cơ quan có thẩm quyền theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 1/2025, trên tinh thần đảm bảo thuận lợi và năng lực tổ chức triển khai Dự án trong thời gian sớm nhất; trường hợp Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo phù hợp về năng lực tổ chức triển khai và có thể đẩy nhanh tiến độ đầu tư - thi công thì cần báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ.

Nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm

Về lựa chọn nhà đầu tư: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2023 và Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đấu thầu năm 2023 số 57/2024/QH15 đảm bảo nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai Dự án trong thời gian sớm nhất có thể.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương lên quy mô 10 - 12 làn xe. Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại cuộc họp, khẩn trương phối hợp với các địa phương liên quan, lập dự án giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn hợp pháp, khả thi để giao các địa phương triển khai ngay, tránh phát sinh chi phí và thuận lợi khi đầu tư mở rộng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

28 Oct, 07:45 PM

Kinhtedothi - Chuyến khảo sát của Bộ Xây dựng tại các nhà máy, doanh nghiệp trong ngày 28/10 là hoạt động thực tế trong Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh 2025, hướng tới thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng.

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

28 Oct, 12:46 PM

Kinhtedothi - Nhằm tìm kiếm giải pháp mới cho tái chế nhựa tại Việt Nam, Dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh" của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai thí điểm mô hình công nghệ sản xuất gỗ nhựa composite (Wood Plastic Composite – WPC) bằng phương pháp ép đùn.

Phú Thọ: tăng cường quản lý vật liệu xây dựng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Phú Thọ: tăng cường quản lý vật liệu xây dựng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

24 Oct, 11:30 AM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, kiểm soát chất lượng sản phẩm và tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch cho doanh nghiệp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ