80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khởi công tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài khoảng 147 km sẽ được khởi công xây dựng.

 

Khởi công tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai. 

Cụ thể, gói thầu XL01 đoạn từ nút giao IC16 - tỉnh Lai Châu đến Khánh Yên, tỉnh Lào Cai (Km00+000 - Km18+500) sẽ chính thức được triển khai xây dựng vào ngày 19/9. Gói thấu XL01 cũng là một trong 3 gói thầu (XL01, XL02, XL03) thuộc tuyến nối Lai Châu - cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Theo thiết kế, tuyến kết nối thuộc gói thầu XL01 được đầu tư với quy mô cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h. Quy mô mặt cắt ngang được thiết kế với bề rộng mặt đường 6 m, bề rộng nền đường 9 m. Tại một số đoạn, bề rộng mặt đường là 9 m (có làn phụ leo dốc); bề rộng nền 10 m.

Theo phương án được duyệt, gói thầu XL01 có tổng giá trị hợp đồng hơn 474 tỷ đồng, được thi công trong 30 tháng.

Ban QLDA2 cho biết hiện nay, ở khu vực Tây Bắc, ngoài đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cấp cao, còn lại các tuyến đường khác cấp đường đều thấp (kể cả quốc lộ), chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp V-IV miền núi. 

Vì vậy, việc lưu thông giữa các tỉnh miền núi phía bắc, trong đó có Lai Châu với khu vực đồng bằng, cảng biển và ngược lại gặp nhiều khó khăn, làm giảm khả năng phát triển kinh tế - xã hội, du lịch,...

Riêng với Lai Châu, hiện, việc kết nối giao thông giữa địa phương này với các tỉnh khác chủ yếu thông qua 2 tuyến quốc lộ chính là QL4D và QL32 có quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV-V miền núi.

Trong đó, QL32 hiện tại đã xuống cấp và thường xuyên bị ách tắc, khả năng thông hành kém. QL4D thường xảy ra tình trạng sương mù, tầm nhìn hạn chế, đặc biệt về mùa đông thường xuyên xảy ra tình trạng băng tuyết trên đèo Ô Quý Hồ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nghiêm trọng. 

Do đó, Ban QLDA 2 cho rằng: Việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có đoạn tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là cần thiết, góp phần tạo động lực phát triển tiềm năng về du lịch, văn hóa, khoáng sản tại vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Lai Châu nói riêng. 

Vì sao cần sớm khởi công hầm chui Kim Đồng?

Vì sao cần sớm khởi công hầm chui Kim Đồng?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hội Cầu đường Hà Nội: tâm huyết vì sự phát triển của Thủ đô

Hội Cầu đường Hà Nội: tâm huyết vì sự phát triển của Thủ đô

02 Aug, 12:21 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội Nguyễn Xuân Tân chia sẻ, dù còn không ít khó khăn nhưng với tinh thần vì sự phát triển của Thủ đô, vì tâm huyết với nghề, tập thể Hội đã đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau, cùng hoàn thành xuất sắc mục tiêu nhiệm vụ đặt ra.

Tai nạn rình rập từ lối đi dân sinh qua đường sắt ở Định Công

Tai nạn rình rập từ lối đi dân sinh qua đường sắt ở Định Công

01 Aug, 02:47 PM

Kinhtedothi - Đối diện với những nguy hiểm rình rập hàng ngày từ lối đi dân sinh qua đường sắt ở ngõ 362, 364 đường Giải Phóng (nằm trong ga Giáp Bát), người dân thuộc Tổ dân phố 40, 41 phường Định Công đã có kiến nghị làm đường gom đấu nối với đường Vành đai 2,5.

Quảng Ngãi: hố sụt sâu hơn 1m xuất hiện trên Quốc lộ 40B

Quảng Ngãi: hố sụt sâu hơn 1m xuất hiện trên Quốc lộ 40B

01 Aug, 12:43 PM

Kinhtedothi - Sau nhiều ngày mưa lớn kéo dài, một hố sụt lớn bất ngờ xuất hiện trên Quốc lộ 40B, đoạn qua xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi) khiến giao thông qua khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ